Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận khuyết điểm vì tai nạn giao thông không giảm

16/08/2016 - 19:28

PNO - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã nói như vậy tại “Hội nghị về An toàn giao thông trên địa bàn TP” diễn ra chiều 16/8.

Rất buồn khi một số chủ tịch quận - huyện xem thường TNGT

“Đây là hội nghị rất quan trọng, tình hình TNGT diễn biết phức tạp và rất bất cập. Thực tế, về mặt quản lý chúng ta phải có cách làm quyết liệt để dứt khoát trong những tháng cuối năm phải được kéo giảm được TNGT. Để xảy ra tình trạng này có phần trách nhiệm của cá nhân tôi, tôi xin nhận khuyết điểm trước đảng bộ TP! Bên cạnh đó, chúng ta phải phải định rõ trách nhiệm của các quận - huyện trong vấn đề này với tư cách là người đứng đầu.

Tôi rất buồn khi một số chủ tịch quận- huyện xem thường vấn đề này, chúng ta không thấy đau xót bức xúc và khổ tâm với vấn nạn này? Vậy làm sao TP trở thành TP đáng sống được? người dân làm sao an tâm mỗi khi đi ra đường. Chúng ta phải xác định, TNGT chủ yếu là thanh niên gây ra, vì vậy, nếu chúng ta tuyên truyền tốt cho thanh niên để thanh niên thực hiện nghiêm, chấp hành tốt luật ATGT, chúng ta mới kéo giảm được TNGT. Chính thanh niên, sẽ là người trực tiếp tác động đến những người thân khác của mình trong việc chấp hành luật giao thông…”. Ông Phong nói.

Chu tich Nguyen Thanh Phong nhan khuyet diem vi tai nan giao thong khong giam
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong lắng nghe báo cáo

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường- Phó trưởng ban chuyên trách, Ban ATGT TP cho biết: “Tính chung 7 tháng đầu năm, TP có 476 người chết. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trên 2.153 vụ; đường sắt 4 vụ (tăng 2 vụ = 4 người chết); đường thủy (xảy ra 2 vụ bằng với cùng kỳ năm 2015). Có 7/24 quận huyện kéo giảm được người chết vì tai nạn giao thông; 12/24 quận huyện tăng người chết về tai nạn giao thông (1; 2 (29 người); 7; 8; 9; 11; 12; Thủ Đức (33 người chết); Bình Chánh; Hóc Môn; Bình Tân; Bình Thạnh; Củ Chi; … Cao nhất là Q.11). Rõ ràng 8 quận, huyện thuộc cửa ngõ TP có số người chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất, chiếm tới 258 người chết rất bức xúc. Riêng quận 3 và quận 5 không xảy ra tai nạn giao thông.

Giải thích lý do số vụ tai nạn giao thông tăng, theo ông Tường phần lớn những vụ tai nạn là do ý thức người lưu thông không chấp hành nghiêm luật giao thông như phóng nhanh vượt ẩu; vượt đèn đỏ; trở hàng cồng kềnh; hạ tầng giao thông còn bất cập… “Một điều đáng tiếc, đó là nhiều vụ tại nạn giao thông do tự người lưu thông gây ra vì không làm chủ được tốc độ, say sỉn”- ông Tường bức xúc.

Ông Tường đề xuất các giải pháp đó là: UBND TP họp giao ban hàng tháng về công tác bảo đảm ATGT nếu như công tác kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông (UTGT) không chuyển biến; thường trực Ban ATGT họp giao ban cụm quận huyện khu vực cửa ngỏ về công tác phối hợp bảo đảm trật tự ATGT; làm việc với các quận huyện có TNGT tăng cao; nâng cao và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu (nếu để tình hình TNGT tăng cao, tình trạng giao thông phức tạp kéo dài mà chưa có giải pháp quyết liệt, hiệu quả), giao Sở Nội vụ, HĐND, MTTQ giám sát…

Riêng về công tác tuyên truyền, ông Tường kiến nghị UBND TP cho Ban ATGT TP phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, tổ chức chuyên đề “Đi an toàn- về hạnh phúc”; cho tiến hành lắp đặt các giá long môn để tuyên truyền cho người dân khi tham gia giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP vì (TNGT 8/24 quận- huyện chiếm đến 60-70% và chiếm phần lớn 70-80% là người d ân các tỉnh bạn nên cần có hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả; cho lắp đặt 1 số loa tuyên truyền tại các nút giao, ngã tư có đèn tín hiệu từ 30 giây trở lên để nhắc nhở người tham gia giao thông dừng đúng vạch, chạy đúng làn, không vượt đèn đỏ…

Chu tich Nguyen Thanh Phong nhan khuyet diem vi tai nan giao thong khong giam
Hình ảnh tại Hội nghị

Mời các phó chủ tịch UBND quận 1, 6, 7 rời khỏi hội trường

Trước đó, tại hội nghị ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng vấn đề giao thông trên địa bàn trong thời gian vừa qua diễn biến phức tạp theo chiều hướng tăng nên UBND TP đã tổ chức hội nghị. Ngoài ra ông Hoan cũng cho rằng cuộc họp này có tính chất rất quan trong và UBND TP đã gửi thư mời đến Chủ tịch UBND các quận, huyện.

Tuy nhiên, khi được nghe báo về thành phần dự họp, có một số quận cử phó chủ tịch đi thay chủ tịch, ông Phong nói ngay: “Tôi không đồng ý vì tôi không có mời phó chủ tịch. Lịch đã bố trí đầu tuần rồi, phải nghiêm việc này mới được”.

Mặc dù lãnh đạo một số quận “xin” được ở lại, nhưng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã mời các phó chủ tịch UBND các quận 1, 6, 7 phải rời khỏi hội trường.

“Tiếp xúc cử chi rất quan trọng nhưng việc UBND TP có lịch công tác tuần và thư mời từ đầu tuần, mà chủ tịch UBND Q.2; Thủ Đức… lại không đi dự, cử cấp phó đi thay với một hội nghị quan trọng như thế này là không chấp nhận được! Chủ tịch UBND các quận - huyện là trưởng Ban ATGT của quận - huyện mình, các ông có thấy đau xót và nhức nhối: tại sao các vụ TNGT nghiệm trọng, số người chết tăng cao, tháng sau cao hơn tháng trước?- Chủ tịch Phong nghiêm khắc phê bình.

Riêng về công tác kiểm tra xử phạt, Đại tá Trần Đức Tài- Phó giám đốc công an TP cho biết: “Những tháng cuối năm, CATP sẽ quyết liệt ra quân, xử lý mạnh các vụ phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn tuyến.. có biện pháp xử lý nhanh các vụ TNGT tại hiện trường và các trường hợp xe tải, xe container bị chết máy trên đường nhất là khu vực ra vào cảng để đảm bảo giao thông không ùn tắc kéo dài bằng việc mở giờ (có thể từ 10 giờ đếm đến 6 giờ sáng hàng ngày), sẽ giảm được ùn tắc của các xe tải ra vào cảng không kéo dài; điều tra xác định rõ các nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là tự té, tự gây tai nạn (do bệnh, do sử dụng bia rượu, do hạ tầng giao thông…).

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI