Chủ tịch huyện nói tiêu hủy 15 con chó vì áp lực chống dịch

10/10/2021 - 19:32

PNO - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) nói về căn cứ tiêu hủy 15 con chó theo chủ hồi hương, lí do không cách ly mà tiêu hủy.

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tổ chức họp báo thông tin về vụ việc 15 con chó theo chủ hồi hương bị tiêu hủy.

Áp lực phòng chống dịch COVID-19 và từ người dân

Theo báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời gửi đến cuộc họp báo, lúc 22g30 phút ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch; trong đó có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào Khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

Ban Điều hành khu cách ly xã lấy mẫu test nhanh, đồng thời lấy mẫu PCR đối với 7 người nêu trên. Trong quá trình lấy mẫu 7 người này nên không có người quản lý để chó, mèo chạy trong khu cách ly, những người trong khu cách ly phản ứng.

Các phóng viên tham gia buổi họp báo thông tin vụ tiêu hủy 15 con chó của đôi vợ chồng hồi hương. Ảnh: AK.
Các phóng viên tham gia buổi họp báo thông tin vụ tiêu hủy 15 con chó của đôi vợ chồng hồi hương - Ảnh: AK.

Sau khi có kết quả 2 lần test nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho ý kiến phân luồng người bệnh, tách riêng biệt người dương tính và âm tính; đồng thời ý kiến với gia đình quản lý chó, mèo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để lây chéo trong khu cách ly.

“Thời điểm này, những người trong khu cách ly và người dân xung quanh khu cách ly có ý kiến sợ chó, mèo không quản lý được sẽ chạy vào khu dân cư, lo ngại lây lan dịch bệnh nên phản ánh đến UBND xã và ban điều hành khu cách ly, nếu không đảm bảo thì thực hiện tiêu hủy số chó, mèo trên” - ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết.

Đến 14g40 ngày 9/10, có kết quả RT-PCR, 5 người dương tính với SARS-CoV-2 được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời đúng theo quy định.

"Trước áp lực về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và từ bà con nhân dân, tác động từ những người đang cách ly trong khu vực, ban điều hành tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh, nếu không đảm bảo thì tiêu hủy, lúc này gia đình người nhận nuôi không có ý kiến gì", ông Trần Tấn Công cho biết thêm.

Theo ông Trần Tấn Công, đến 7g30, ngày 9/10, bà con nhân dân xung quanh và những người làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly tiếp tục phản ánh đến UBND xã và ban điều hành về việc lo sợ chó chạy rông trong khu vực làm ảnh hưởng đến người dân về phòng chống dịch bệnh COVID-19, Ban điều hành đã làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo phía trước - ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân.

Lý do không cách ly mà tiêu hủy 15 con chó

Thông tin tại buổi họp báo, ông Công cho biết gần đây, bà con lao động ngoài tỉnh trở về rất đông, huyện tập trung đem hết khả năng, sức lực để đón, chăm sóc y tế, hậu cần chu đáo cho bà con. Đến nay huyện đã tổ chức 39 khu cách ly tập trung, hầu hết đều là các trường học và hiện có 3.238 người đã về đến huyện. Do người về địa phương không đoán trước được nên việc bố trí sắp xếp sàng lọc gặp nhiều khó khăn.

“Công tác phòng chống dịch là trước hết, trên hết. Việc đảm bảo, sức khỏe tính mạng, chống lây nhiễm, đặc biệt là việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly là vấn đề quan tâm số 1. Đó là nói về cái lý để chúng tôi tổ chức tiêu hủy”, ông Trần Tấn Công khẳng định.

ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói về căn cứ tiêu hủy 15 con chó. Ảnh: AK.
ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói về căn cứ tiêu hủy 15 con chó - Ảnh: AK.

Cũng theo ông Trần Tấn Công, nói về quy định thì trước hết là Bộ Y tế đã có công văn 4156 khuyến cáo những người nhiễm COVID-19 không tiếp xúc gần với người khác và với động vật. Trong khi đàn chó này nếu chúng ta quản lý không được thì đó là một nguy cơ lớn. Bên cạnh đó, có Nghị định 117 năm 2020 có quy định cụ thể việc việc xử lý đưa động vật từ vùng dịch về.

Nói về lý do không cách ly dài ngày đối với đàn chó mà tiêu hủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết: "Vẫn là quan điểm chống dịch là trên hết. Vấn đề tiêu hủy nhận được đồng tình của bà con. Nếu không khéo thì đàn chó này chạy ra bên ngoài hay cắn người nào đó; trong khi chủ thì nằm điều trị ở bệnh viện, không ai chịu trách nhiệm về hậu quả”.

Tại buổi họp báo, ông Tấn Công cũng nhìn nhận: “Qua vụ việc này huyện thấy rằng, công tác phòng chống dịch không có tiền lệ nên trong thực hiện công việc trực tiếp có nóng vội. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại với phương châm sức khỏe người dân là trên hết, những điều gì chưa đúng thì tiếp tục điều chỉnh cho đúng".

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI