Chủ tàu cá ĐNa 90152 TS bị đâm chìm sẽ kiện Trung Quốc

02/06/2014 - 16:21

PNO - PNO - Ngày 2/6, Hợp tác xã trục vớt, đóng, sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã tiến hành trục vớt tàu cá ĐNa 90152 TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trục vớt tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Trước đó ngày 26/5, khi đang đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, cách vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981trái phép trong vùng biển Việt Nam khoảng 17 hải lý, tàu ĐNa 90152 TS đã bị một tàu vỏ sắt của Trung Quốc cố tình đâm lật úp, chìm sâu dưới nước. 10 ngư dân trên tàu rơi xuống biển nhưng may mắn được cứu sống.

Chu tau ca DNa 90152 TS bi dam chim se kien Trung Quoc
Tàu cá DNa 90 152 TS chìm hẳn xuống biển ...

Tàu cá ĐNa 90152 TS được các tàu cá của ngư dân Đà Nẵng lai dắt rời khỏi vùng biển gặp nạn, sau đó được lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển lai dắt vào bờ. Do bị chìm hẳn xuống nước, việc lai dắt gặp nhiều khó khăn nên tàu ĐNa 90152 TS được đưa về cảng Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) ngày 29/5. Đến tối 1/6, tàu ĐNa 90152 TS mới được các lực lượng chức năng kéo về âu thuyền Thọ Quang, bắt đầu công việc trục vớt.

Chu tau ca DNa 90152 TS bi dam chim se kien Trung Quoc
...Đã được kéo vào bờ

Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cho biết đây là con tàu khởi nghiệp của vợ chồng bà, được đóng năm 2002. Năm 2012, gia đình bà đã tiến hành sửa chữa, nâng công suất tàu lên 450 CV. Giá trị của con tàu cùng toàn bộ tài sản, ngư cụ tổng cộng gần 5 tỉ đồng. Dù việc trục vớt, lai dắt tàu từ biển về tốn kém chi phí rất lớn nhưng gia đình bà Hoa quyết tâm thực hiện để có được bằng chứng tố cáo hành động dã man, cố ý giết người của phía Trung Quốc. “Tôi sẽ tiến hành khởi kiện phía Trung Quốc vì hành động vô nhân đạo của họ. Tôi yêu cầu họ phải bồi thường chi phí, thiệt hại kinh tế gây ra cho gia đình tôi. Đây cũng là cách để nói rõ cho mọi người biết về tội ác của Trung Quốc, không thể để họ nói rằng tàu của mình đâm tàu họ rồi chìm được”, bà Hoa nói.

Chu tau ca DNa 90152 TS bi dam chim se kien Trung Quoc
Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa 90152 TS quyết tâm kiện Trung Quốc

Sáng 2/6, Hợp tác xã trục vớt, đóng, sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã huy động xà lan chở theo trụ cẩu cùng 20 công nhân tham gia trục vớt tàu. Ông Phạm Trượng, quản đốc Hợp tác xã cho biết việc trục vớt gặp khó khăn do con tàu bị chìm hoàn toàn dưới nước. Các thợ lặn phải xuống đáy tàu kiểm tra từng chi tiết rồi mới buộc dây thừng xung quanh thân tàu để trụ cẩu nâng lên. Ngoài ra, các công nhân dùng thùng phi chèn dưới thân tàu để nâng lên từ từ. “Do tàu bị đâm chìm nên việc trục vớt phải rất thận trọng để giữ nguyên hiện trạng”, ông Trượng cho biết.

Theo các công nhân tham gia trục vớt, do con tàu bị đâm hai bên hông, hư hỏng nặng nên sẽ rất khó tiến hành sửa chữa để tiếp tục ra biển. Máy tàu cũng bị hư hại hoàn toàn do đang hoạt động ở nhiệt độ lớn nên khi bị chìm giảm nhiệt độ quá nhanh. Đến 11 giờ 30 phút trưa nay (2/6), hai bên thành tàu ĐNa 90152 TS đã được nâng lên khỏi mặt nước. Do bên trong còn chứa hơn 30m3 nước nên việc trục vớt tạm dừng để bơm nước ra ngoài. Theo ông Trượng, dự kiến việc trục vớt sẽ hoàn thành lúc 15 giờ chiều nay.

Sẽ làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc

Có mặt tại buổi trục vớt, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng cho biết: Hội đang vận động các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ để bà Hoa đóng mới một con tàu khác tiếp tục ra khơi. Ông Lĩnh khẳng định, ngư dân sẽ không đơn độc khi ra biển đánh cá. Nhân dân cả nước coi ngư dân, những con thuyền đánh cá là cột mốc sống, tham gia gìn giữ biên cương trên biển cho Tổ quốc. Họ được mọi người tiếp sức, hỗ trợ. Khi gặp nạn, họ sẽ được các cơ quan chức năng như Kiểm ngư, Cảnh sát biển hỗ trợ kịp thời, giúp phục hồi lại sản nghiệp đã mất trong cuộc mưu sinh, bảo vệ chủ quyền.

Chu tau ca DNa 90152 TS bi dam chim se kien Trung Quoc
Tàu ĐNa 90152 TS chìm dưới nước, ngư cụ hư hỏng hoàn toàn

Chu tau ca DNa 90152 TS bi dam chim se kien Trung Quoc
Công nhân đang tiến hành trục vớt tàu Tàu ĐNa 90152 TS

Theo ông Lĩnh, việc lai dắt tàu cá bị chìm rất khó khăn vì có nhiều luồng, lạch không thể đoán hết trước được. Con tàu sau khi trục vớt thành công sẽ được các cơ quan chức năng tiến hành giám định, quay phim, chụp ảnh lưu hồ sơ. Đây là cơ sở để chủ tàu được trả tiền bảo hiểm. Ngoài ra, những vết tích hư hại trên tàu để dư luận thấy rõ Trung Quốc cố ý đâm tàu cá VN, thực hiện dã tâm không cho ngư dân VN bám biển đánh cá, làm nản ý chí vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền của chúng ta.

“Chúng tôi lai dắt con tàu về bờ, trục vớt tàu với mục đích chính để làm chứng cứ tố cáo Trung Quốc đồng thời để cơ quan chấp pháp Việt Nam sử dụng nếu thực hiện một vụ kiện với phía Trung Quốc. Hội nghề cá TP Đà Nẵng sẽ hỗ trợ về mặt pháp lý cho bà Hoa thực hiện vụ kiện. Đây là một vụ kiện không khó do Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển Việt Nam, thực hiện hành vi tội ác trong vùng biển Việt Nam”, ông Lĩnh khẳng định.

ĐÌNH THỨC
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI