Chồng ngoại tình, con cái bỏ đi, trong khi tôi làm mọi thứ là vì gia đình này

07/10/2022 - 11:24

PNO - Nếu người ta thấy hạnh phúc ở đâu, thì người ta phải tập trung cho điều đó, hy sinh buông bỏ bớt những điều khác.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và chồng ly thân đã 5 năm nay vì anh ta ngoại tình. Lý do anh ta nói là vì tôi không quan tâm, không cần thiết anh ta.

Tôi là giám đốc một công ty nên bận rộn cũng nhiều, phần vì sức khỏe kém nên tôi luôn tránh chuyện quan hệ vợ chồng. Đáng ra phải cùng nhau chung sức cho chuyện lớn hơn là kinh tế gia đình, thì anh ta lại ngoại tình, còn đổ lỗi cho vợ.

Chúng tôi sống chung nhà nhưng như những người xa lạ. Ai nấy tự nấu ăn. Các con chúng tôi đã lớn, và chán cảnh sống của ba mẹ, nên cuối năm ngoái, chúng đã lần lượt xin ra ở riêng, dù tôi không chu cấp và không mua nhà riêng cho chúng.

Chuyện bố chúng ngoại tình đã khiến tôi buồn. Các con bỏ đi, tôi còn buồn hơn. Vì như thế là chúng không cùng tôi đồng tâm hiệp lực đấu tranh với bố chúng.

Chúng mới lớn lên, đi làm chưa có bao nhiêu tiền. Tiền học hành suốt gần 30 năm nay một tay tôi lo, thế mà giờ chúng quay lưng lại với nỗi khổ của mẹ, chỉ biết sống cuộc sống của mình. Tôi đau và buồn lắm chị ạ.

Giờ còn hai người trong một ngôi biệt thự. Ngày tôi cắm đầu vào việc, có phải tôi lo cho bản thân đâu. Lo cho cả gia đình, lo cho cả một công ty hơn 100 người. Đêm về lại thấy những lo toan vất vả của mình vô nghĩa.

Tôi phải làm gì đây chị? Ly hôn cho chồng ra đi với nửa tài sản tôi gầy dựng thì tôi không cam lòng. Bỏ mặc thế này thì tôi sống vật vờ một mình, chồng đi đằng chồng, con đi đằng con. Tôi không còn mục đích sống nữa.

Hoa Nguyễn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hoa Nguyễn thân mến,

Đọc thư của chị, Hạnh Dung đã lập tức hiểu ngay ra: một câu chuyện khá thông thường xảy ra trong những gia đình hôm nay. Và vì khá thông thường nên nó thật đau lòng và đáng tiếc.

Câu chuyện đó là: hai vợ chồng trẻ lấy nhau, đời sống kinh tế còn quá nhiều khó khăn, họ lao vào kiếm tiền để có tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng khi tương lai tốt đẹp đó tới thì họ không còn ở bên nhau nữa.

Lý do của kết thúc đáng buồn đó khá nhiều, nhưng thông thường nhất và cũng là rơi vào chính gia đình chị, đó là trong cuộc đồng hành kiếm tìm đời sống vật chất, một người ngày càng say mê với việc kiếm tiền, coi đó là mục đích và lẽ sống. Còn người kia thì đã thấy đủ, hay thấy mỏi mệt, hay nhận ra tiền không phải là tất cả, đời sống gia đình còn nhiều điều khác cần đến, như là sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương, thông cảm...

Và thế là họ bắt đầu lạc nhau. Bởi mục đích chung, mong muốn chung của họ đã khác nhau, nên con đường đi chung của họ cũng từ từ rẽ sang hai lối, dần xa nhau.

Những đứa con khổ tâm không kém trong cuộc chia rẽ này. Bởi với chúng, bố mẹ bao giờ cũng là bố và mẹ. Chúng không thể đứng về người này để bài xích, "chiến đấu" với người kia, nhất là trong trường hợp chúng đã lớn, đã thấu hiểu để biết được nguyên nhân chính của sự "tan đàn sẻ nghé" này. Chúng không thể kết tội ai, vì ai cũng có một phần lý đúng của mình.

Hạnh Dung nghĩ trong chuyện này, chị đã không chịu dừng lại, lắng nghe những mong muốn của anh, và cái chị khăng khăng chọn là mục đích chung lớn: kinh tế gia đình, thì anh lại không muốn điều đó. Anh muốn có chị, có con cái, có sự quây quần bên nhau. Chị thì lấy tiền ra để thay thế những điều anh muốn.

Thiếu thốn tình cảm, sự chăm sóc, thông cảm của chị, anh không được vững lòng hay vững chân vững tay như người khác, anh tìm đến với nguồn an ủi khác.

Và ngay cả khi sự việc đã xảy ra đến như vậy, chị vẫn quyết không nhìn ra vấn đề một phần lớn ở chính bản thân mình. Chị không muốn hiểu, chia sẻ, tìm mọi cách để hàn gắn, buông bỏ bớt, hy sinh phần nào chuyện tiền bạc. Chị muốn "đấu tranh" với anh. 

Chị lại muốn các con cùng chị "đấu tranh", một điều chúng khó làm được, nên chúng đã bỏ nhà mà ra ngoài sống, tránh né những cuộc mâu thuẫn, đụng độ, tránh né phải tham gia vào cuộc chiến, tránh né không khí gia đình ảm đạm, tránh né cảm giác hụt hẫng, mất mát của chính mình...

Giờ đây, thay vì quay về với gia đình, giải quyết những vấn đề của nó, có thể là những thay đổi của bản thân, những trò chuyện, những hàn gắn... hay kể cả là những phân định dứt khoát, dũng cảm, rạch ròi, để mở con đường tương lai cho tất cả mọi người..., thì chị lại tiếp tục lao vào làm kinh tế. Vì đó là tất cả mục đích của chị, nên chị chỉ còn lại một mình, cô đơn trên con đường đó.

Hạnh Dung nghĩ nếu người ta thấy hạnh phúc ở đâu thì người ta phải tập trung cho điều đó, hy sinh buông bỏ bớt những điều khác. Không dám khuyên gì chị, chỉ nghĩ rằng nếu chị thật sự thấy hạnh phúc trong việc làm ra tiền thì hãy đừng đòi hỏi tình yêu thương của người thân, và ngược lại.

Hãy cân nhắc kỹ chị à. Với một người giỏi giang như chị, Hạnh Dung nghĩ chị sẽ sớm nhìn ra vấn đề thôi.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Ba SG 09-10-2022 11:33:41

    Khi thấy chồng chị này bỏ đi ngoại tình thì thấy chị còn có cái đúng, nhưng đến khi những đứa con mà chị dứt ruột đẻ ra nó cũng phải bỏ nhà với chị ra đi thì thấy chị đã ôm đến 99% cái sai rồi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI