Chồng kém cỏi nhưng hay "nổ" mình tài giỏi, một tay lo toan gia đình

03/08/2022 - 10:36

PNO - Chị hãy nói chuyện nhỏ nhẹ với chồng, giúp anh bớt cảm giác tự ti, cũng ngầm nhắc chồng hãy thừa nhận vai trò và công sức của chị trước gia đình.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chồng tôi kém cỏi, lại lười nhác, sợ khó, sợ khổ. Mười mấy năm chung sống, thỉnh thoảng anh mới đưa được vài ba triệu đồng. Đã thế, anh lại còn thích tụ tập bạn bè, hay nổ, thích thể hiện mình là người đàn ông tài giỏi, lo toan cho gia đình.

Từ ngày lấy chồng, tôi luôn phải làm một lúc vài ba công việc. Tôi tháo vát, lanh lẹ nên khi hùn hạp cùng bạn bè đầu tư đất đai, tôi luôn có lãi, từ đó mà mua được xe, được nhà, nuôi chồng, nuôi các con. Có những giai đoạn bố mẹ chồng ngoài quê vào TP.HCM chữa bệnh, cũng một tay tôi lo chuyện ăn, ở, tiền thuốc thang. Tôi biết câu “Của chồng, công vợ” nên không tính toán gì.

Thế nhưng đợt rồi về quê, ngồi nói chuyện với chị em trong nhà, tôi bị mọi người trách móc chuyện cơm nước không giỏi, con cái theo cha hơn mẹ, cái áo cái quần chồng cũng phải tự ủi… Họ bảo tôi sướng quá, ăn ở không mà không lo được cho chồng con, có phước lấy chồng giỏi thì phải biết hầu chồng…

Tôi hỏi ra mới biết ba mẹ chồng khoe chồng tôi chơi chứng khoán, chỉ ngồi nhà mà thu tiền tỷ lo cho cả nhà, chứ vợ có biết làm gì đâu, suốt ngày du lịch, cà phê với bạn bè (là những lúc tôi đi giao dịch đất đai). 

Không nhịn được, tôi mới cười mỉa, nói mọi người hỏi chồng tôi cho rõ, ngay trước mặt tôi, xem ai mới là người làm ra tiền trong nhà? Ai là người chơi game suốt ngày suốt đêm, chỉ có mỗi nhiệm vụ đưa rước con cái mà cũng quên. 

Mẹ chồng tôi nghe vậy thì đùng đùng lên mắng tôi là vợ mà nói xấu chồng với họ hàng, nói sai sự thật. Chồng cũng mắng tôi hỗn hào với mẹ. Tôi giận quá, bỏ về thành phố cùng hai con. 

Tính ra đã hơn tuần nay, anh không về nhà mà lên thành phố làm việc và ở luôn nhà của em trai. Anh nhắn tin cho tôi: “Ly hôn, ra tòa tài sản chia đôi”. Anh nói tôi là người vợ không biết giữ thể diện cho chồng, khiến anh và gia đình mất mặt với họ hàng. Nếu tôi muốn mọi chuyện yên thắm thì phải về quê, nói lại với mọi người cho rõ, lấy lại thể diện cho chồng và cha mẹ chồng.

Tôi nghe mà tức cười, ly hôn thì ly hôn, nhưng sao lại gằn giọng về chuyện tài sản, trong khi chính anh có làm ra đồng nào đâu? Thật ra, anh cũng là chồng tốt, không bê tha rượu chè, bồ bịch, chăm chỉ đưa đón, lo cho các con… nên tôi cũng suy nghĩ…

Thanh Nhã (Q.7, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thanh Nhã thân mến,

Rất may là chị cũng thuộc câu “Của chồng, công vợ” để có thể có được cư xử khéo léo, gìn giữ từ trước tới giờ, đánh giá được đóng góp của chồng mình trong việc xây dựng gia đình. Nhưng, chỉ có một vài phút thiếu kiềm chế đã khiến những công sức của chị và cả của chồng thành đổ sông, đổ bể.

Điều quan trọng nhất với tất cả chúng ta chỉ là một gia đình hạnh phúc, êm ấm. Còn người ngoài nhìn vào nghĩ gì, nói gì, ngay cả khi những người đó là họ hàng, người thân thì cũng chẳng mấy ảnh hưởng, nếu như ta vững vàng và tự tin.

Dù trong lúc bực bội, chị vẫn nhìn thấy những điểm tốt của chồng, hiểu rõ vì sao chồng lại có thái độ như thế. Nếu sẵn lòng thông cảm, bao dung với sự tự ti, sĩ diện của chồng, thì chị hãy cố gắng một lần nữa xuống nước, để có thể giữ lại được hạnh phúc của chính mình, của con cái.

Chồng chị dù tự ái, vẫn mở cho cả hai một cánh cửa nho nhỏ để có thể quay về với nhau. Thôi thì, thêm một câu của ông bà “Xấu chàng, hổ ai”, để chị thấy rằng giữ thể diện cho chồng cũng là giữ cho mình.

Hãy vận dụng sự khéo léo của ngôn ngữ và cách cư xử để có thể “mập mờ” về tình trạng kiếm tiền trong gia đình, chủ yếu vẫn là khẳng định về sự đóng góp của chồng với hạnh phúc gia đình…

Chị hãy nói chuyện nhỏ nhẹ với chồng, giúp anh bớt cảm giác tự ti, nhưng cũng ngầm nhắc chồng hãy thừa nhận ở một chừng mực nào đó vai trò và công sức của chị trước gia đình.

Hạnh phúc hay ít nhất là sự bình yên luôn chỉ có thể giữ được khi mọi chuyện được cân bằng, điều hòa và tôn trọng nhau mà thôi, phải không chị?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI