Chọn lều đi dã ngoại

25/08/2013 - 18:35

PNO - PNO - Dù là một buổi dã ngoại trong ngày hay cắm trại qua đêm, những cuộc phiêu lưu nho nhỏ cùng bạn bè và gia đình luôn cần sự chuẩn bị chu đáo, trong đó lều là vật dụng không thể thiếu cho chuyến đi, đặc biệt là những chuyến đi qua đêm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chon leu di da ngoai

Ảnh: flickr.com

Những điều cần chú ý khi chọn mua lều đi dã ngoại:

1. Kích thước

Trước khi chọn mua lều, bạn phải xem xét có bao nhiêu người sẽ ngủ trong lều, những hành lý cá nhân mang theo và mục đích sử dụng lều rồi sau đó tìm loại lều có kích thước phù hợp nhất. Thông thường, người bán quảng cáo túp lều có khả năng lưu trú cho 2, 4 hoặc 6 người. Đây chính là số lượng người tối đa có thể lưu trú trong lều. Nếu túp lều đó có diện tích dành cho 4 người thì thực tế nó chỉ phù hợp cho 2 người nằm thì mới thoải mái, hoặc là 2 người lớn và hai trẻ nhỏ.

Tiếp theo, bạn phải xem xét chiều rộng và chiều cao thực tế của túp lều. Nếu có chiều cao 1m 70 thì bạn phải chọn lều cao hơn chiều cao và bề ngang của cơ thể mình khoảng 50 cm để không bị chạm đầu vào mái lều khi bạn đứng lên, đồng thời tạo sự thoải mái cho bạn khi nằm ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn lều rộng rãi để có thể để thêm các vật dụng cá nhân ở trong đó.

Đối với những loại lều rộng lớn dành cho cả gia đình lưu trú, bạn không nên chọn mua khi bạn đi du lịch “bụi” một mình. Lều gia đình thường có những bức tường vải di động bên trong để tạo thành phòng riêng. Ưu điểm chính của lều gia đình là không gian rộng rãi, có cửa sổ và cửa ra vào khá lớn, giúp thông gió rất tốt. Tuy nhiên, loại lều này gặp rất nhiều khó khăn để chọn được một mặt bằng đủ lớn để dựng lều. Hơn nữa, nó cũng rất nặng và khó khăn trong vấn đề di chuyển. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn lều lớn khi đi đông người và có phương tiện vận chuyển lớn để đi du lịch. 

2. Hình dáng

Có 4 dạng lều cơ bản: dạng chữ A, ô dù, mái vòm và bức tường. Tùy sở thích và mục đích sử dụng mà bạn chọn cho mình loại lều có hình dáng phù hợp. Tuy nhiên, các cửa ra vào và cửa sổ của lều là yếu tố quan trọng mà bạn phải xem xét khi chọn lều có bất kỳ hình dáng gì đi nữa. Bạn nên chọn những túp lều có nhiều cửa ra vào để dễ dàng di chuyển, ra vào mà không cần phải bước qua người khác.

3. Trụ cột , các khớp nối

Nên chọn những túp lều có trụ đứng vững chắc, các khớp nối liên kết với nhau một cách dễ dàng và chặt chẽ. Sau khi mua lều về, hãy tập lắp ráp lều để kiểm tra độ chắc chắn của nó. Nếu cảm thấy không vừa ý, bạn có thể đổi loại lều khác phù hợp hơn cho chuyến dã ngoại của mình.

4. Chất liệu vải

Hầu như tất cả các loại lều hiện nay đều được làm bằng vải bọc nylon để chống thấm nước nên trọng lượng lều sẽ tăng lên nếu bạn chọn loại vải dày hơn. Do đó, bạn nên cân nhắc đến chất liệu vải dày hay mỏng để đi du lịch “bụi” bằng xe đạp hoặc xe máy sao cho phù hợp. Bạn nên nhớ để lều thật khô ráo rồi mới sắp xếp lại. Nếu phải mang theo lều bị ướt thì nên mang theo vải lau khô và dùng thuốc sát trùng để ngăn ngừa nấm mốc.

5. Kiểm tra các dây kéo

Các dây kéo của lều phải được đóng và mở một cách dễ dàng, không bị mắc kẹt. Vì thế, bạn nên thường xuyên thoa chất bôi trơn để giúp dây kéo vận hành dễ dàng hơn.

6. Đường may nổi

Đường may nổi trên lều thường được gia cố bằng băng nylon. Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu thiết kế không yêu cầu vấn đề này. Băng nylon được khâu vào từng đường may nổi sẽ làm cho đường nối trên lều được bền chặt hơn. Do đó, bạn nên kiểm tra độ chắc chắn và kín đáo của các đường may này trước khi mua lều.

7. Chú ý đến thời tiết

Bạn cũng phải xem xét đến các yếu tố thời tiết như gió, mưa, nắng, nóng và lạnh để có thể chọn mua lều cho phù hợp. Nếu như khu vực bạn định cắm trại có gió mạnh thì nên chọn lều có chất liệu vải dày và trụ cột vững chắc. Lều mái vòm sẽ là sự lựa chọn phù hợp trong điều kiện gió mạnh vì nó có thể làm giảm sức cản của gió. Nếu khu vực đó có nhiều mưa thì cân nhắc 3 yếu tố: lều chống thấm nước, mang lại độ thoải mái cao và thông gió tốt để tăng độ ẩm và giữ cho mọi thứ trong lều được khô ráo. Nếu nơi đó có thời tiết lạnh và bạn phải mang theo lò sưởi thì nên chọn loại lều có kích thước lớn, chất liệu vải bền chắc, có nhiều cửa sổ thông gió để tránh tình trạng hỏa hoạn có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc việc mang theo túi ngủ cho đảm bảo an toàn thay vì sử dụng lò sưởi nếu cắm trại ở vùng đất lạnh lẽo.

8. Giá cả

Nhìn chung, các loại lều có giá cao hơn thì chất liệu vải bền chắc hơn, đường khâu kín và có nhiều tính năng hơn. Chúng sẽ chịu được gió và mưa nặng hạt hơn. Nếu được giữ gìn cẩn thận, một chiếc lều tốt sẽ có độ bền kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều cần đến các loại lều chất lượng cao. Tùy vào mục đích sử dụng , thời gian đi dã ngoại và thời tiết có ôn hòa hay không mà bạn có thể chọn mua loại lều giá rẻ hơn.

9. Mẹo sử dụng lều

• Trước khi đi dã ngoại, bạn có thể tập lắp ráp lều ngay tại nhà và ngủ qua đêm ở trong đó để làm quen với cách sử dụng lều, đồng thời xem xét chiếc lều đó có phù với mục đích sử dụng của bạn hay không. Nếu thiếu gì bạn có thể đổi lại hoặc bổ sung thêm những vật dụng cần thiết khác cho chiếc lều của mình.

• Giữ lại và mang theo các hướng dẫn lắp ráp gốc đi kèm với lều để dễ dàng sử dụng hơn khi lần đầu tiên bạn lắp ráp lều cắm trại.

• Bạn phải đảm bảo túp lều của mình luôn khô ráo. Nếu bạn phải mang theo một cái lều ướt, nhớ mang theo vải lau khô và chất khử trùng để ngăn ngừa nấm mốc.

• Đánh dấu các cột mốc hoặc các bộ phận lắp ráp chiếc lều. Điều này sẽ giúp bạn lắp ráp lều một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể dùng những băng keo màu để dán lên các bộ phận khác nhau của lều.

• Không nên rửa sạch lều bằng cách dùng máy giặt với chất tẩy rửa. Điều này sẽ làm hỏng lớp nylon tráng trên vải lều. Nếu bạn cần làm sạch lều thì phải thực hiện theo các bước làm sạch lều mà người bán đã hướng dẫn.

• Nhớ dùng thêm một lớp vải lều chống thấm nước lót dưới đất để bạn không bị dơ bẩn và lạnh khi nằm trên lớp đất ẩm ướt.

• Luôn luôn khóa các dây kéo ở các cửa lều trại để tránh nhện, muỗi và các loại côn trùng khác xâm nhập vào trong lều.

• Luôn để một chút ánh sáng trong lều cũng rất hữu ích trong mọi trường hợp.


ĐÌNH HUỆ (Theo wikihow.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI