“Choáng” với các khoản thu đầu năm

18/09/2014 - 07:35

PNO - PN - Mặc dù các khoản thu đầu năm học được Sở GD-ĐT TP.HCM “siết chặt”, nhưng bước vào kỳ họp đầu năm, phụ huynh (PH) nhiều trường đã “ngộp”…

edf40wrjww2tblPage:Content

“Choang” voi cac khoan thu dau nam

PHHS Trường THCS Colette (Q3) phát hoảng với các khoản tiền trường đầu năm

Ngất ngư với tiền đầu năm

Một PH học sinh (HS) lớp 3 Trường tiểu học Lạc Long Quân (Q.11) cho biết: “Chuẩn bị vào năm học, chúng tôi nhận thông báo đóng hơn 900.000đ tiền bàn ghế và gắn máy lạnh cho trẻ học bán trú ngủ buổi trưa. Đóng rồi chẳng thấy biên lai đâu”. Cô Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng trường lý giải: “Ban đại diện cha mẹ HS thấy buổi trưa trời quá nóng, phải tưới nước giảm nhiệt nên muốn lắp máy lạnh phục vụ cho trẻ bán trú. Ban giám hiệu (BGH) nhận thấy có một vài PH không đồng ý, vì vậy, đã yêu cầu ban đại diện dừng thu tiền, đến khi vào năm học, PH thấy con được trang bị tốt thì đóng góp tùy ý”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số tiền đóng góp để gắn máy lạnh không chỉ dừng ở vài trăm nghìn đồng. Một PH có con mới vào lớp 1 (ngoài tuyến) phải đóng đến hơn ba triệu đồng, thậm chí có người phải đóng đến năm triệu đồng để cải tạo phòng học, lắp máy lạnh cho phòng học bán trú. Trả lời vấn đề này, cô Hương nói: Ban đầu lớp 1 chỉ có bốn-năm lớp được học bán trú. Lớp 1/8 không phải là lớp bán trú nhưng PH bận đi làm, buôn bán nên có nhu cầu gửi con bán trú. Để giải quyết nhu cầu của PH, trường phải cải tạo một phòng khác để làm lớp bán trú. Công trình này do một Mạnh Thường Quân của trường làm nghề xây dựng tính toán và làm giúp, rồi PH tự vận động nhau, có người đóng ít, có người đóng nhiều. Trường đã yêu cầu ban đại diện trả tiền lại cho PHHS.

PH một trường mầm non tư thục ở Gò Vấp cũng “choáng” với khoản tiền quá lớn đầu năm học: tiền ăn bán trú 540.000đ (30.000đ/ngày), tiền ăn sáng 216.000đ; học phí nuôi dạy 900.000đ; điện và vệ sinh phí 60.000đ; y tế và bảo hiểm tai nạn 100.000đ/năm; mỗi môn năng khiếu Anh văn, võ (hoặc thể dục nhịp điệu), vẽ là 70.000đ/môn/tháng; học phí giờ cá nhân một triệu đồng. Đặc biệt, khoản tiền cơ sở vật chất ba triệu đồng/năm. Tổng số tiền một PH phải đóng lên đến sáu triệu đồng. PH thừa nhận chuyện học trường tư là phải chấp nhận mức phí thỏa thuận, nhưng với số tiền quá lớn, PH đóng không nổi. Muốn cho con nghỉ học để chuyển về trường công cũng không được vì vậy PH phải tìm mọi cách để đóng tiền đầu năm cho con.

Ngoài các khoản thu học phí, thu hộ chi hộ, thu theo thỏa thuận khoảng một triệu đồng, PHHS Trường tiểu học Lê Đình Chinh (Q.11) cũng phát “ngán” vì phải đóng thêm quỹ cha mẹ HS 350.000đ/năm; mua sách tham khảo gần 500.000đ… Một PH lớp 3 tính toán, bình quân đầu năm tiền học cho con ngốn khoảng ba triệu đồng. Ông Bùi Văn Chiến, Hiệu trưởng trường cho biết: các khoản thu đều thu theo mức quy định do UBND quận duyệt, nhiều khoản như học phí hai buổi, tiếng Anh tăng cường còn thu thấp hơn mức tối thiểu của TP.HCM cho phù hợp với địa bàn tương đối khó khăn.

Phụ huynh sợ… đại diện phụ huynh

Sau khi các khoản thu đầu năm được địa phương và Sở GD-ĐT “siết chặt”, mọi khoản thu “khủng” của các trường ngẫu nhiên đều bắt nguồn từ “ý tưởng” của ban đại diện cha mẹ HS. Không hiểu vô tình hay hữu ý mà vài năm trở lại đây, ban đại diện cha mẹ các lớp, trường lại trở thành người đứng ra lấy ý kiến, vận động PH đóng tiền làm hết công trình này đến công trình khác. Có khi, công trình đóng mác của hội PH lên đến tiền tỷ.

Mới đầu năm học, PHHS Trường THCS Colette (Q.3) tá hỏa với các khoản tiền đầu năm như quỹ cha mẹ HS trường 500.000đ, quỹ lớp 400.000đ… Ban đại diện trường lại “đẻ” thêm việc sửa chữa xây dựng nhà vệ sinh thông minh trong năm học này. Công trình này được dự toán ban đầu lên đến hai tỷ đồng, nếu tất cả PH đồng ý thì khả năng PH phải “trả nợ” trong hai-ba năm học tới. Theo tính toán của BGH thì HS lớp 6 mới vào có khi phải đóng 300.000 - 400.000đ/năm; HS các khối lớp còn lại sẽ đóng ít hơn. Trước đó, Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) cũng “xã hội hóa” bảy lốc nhà vệ sinh thông minh lên đến 600 triệu đồng.

Trong cuộc họp PH đầu năm ngày 14/9, ngoài món tiền quỹ 350.000đ/năm để hỗ trợ hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội của HS…, PH của Trường tiểu học Lê Đình Chinh còn “đòi” hỗ trợ thêm giúp nhà trường trả lương cho nhân viên vệ sinh của trường và một vài khoản khác. Cũng may, BGH trường này không đồng tình. PHHS Trường tiểu học T.T. (Q.Tân Phú) cho biết còn phải đóng các khoản tiền gọi là công trình cha mẹ HS như trồng hai cây bàng, xây hồ cá, làm mái che…

Sau nhiều năm đi họp cho con, nhiều PH cho biết họ rất “sợ” ban đại diện cha mẹ HS, những người được bầu ra để đại diện cho tiếng nói của PHHS. “Ban đại diện giống như cánh tay nối dài của BGH, đẻ ra nhiều công trình để thu tiền. Lớp con tôi năm vừa rồi tiền quỹ lớp lên đến hơn 60 triệu đồng nhưng cũng xài hết. Khi chúng tôi muốn xin cho con ra khỏi lớp Cambridge, hội trưởng chẳng những không hỗ trợ đưa ý kiến lên BGH mà còn tỏ thái độ không vui”, PH của một trường tiểu học nổi tiếng ở Q.1 nói.

PH cho con đi học phải đóng tiền là chuyện tất nhiên nhưng các khoản thu phải hợp lý. Nhà trường, ban đại diện đừng tạo thành thông lệ khiến PH “hãi hùng” tiền trường đầu năm.

 Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI