Chớ vội tin những quảng cáo 'có cánh' vào dịp Black Friday

22/11/2017 - 13:24

PNO - “Năm rồi mua cái áo sau khi sale là 499.000 đồng, bị cắt mất tag giá cũ, mà giá cũ tôi chắc chắn luôn là 499.000 đồng. Vậy giảm giá ở điểm nào?. Năm nay định không mua sắm gì vào những ngày này...”, chị Nguyệt cho biết.

Cũng như mọi năm, mang tinh thần của ngày giảm giá mua sắm Black Friday tại Mỹ vào Việt Nam, rất nhiều cửa hàng, siêu thị lẫn các website bán hàng trực tuyến trong nước thi nhau tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại để kích cầu.

Ngoài chính sách giảm giá sâu, nhiều địa điểm còn áp dụng khuyến mại "mua 1 tặng 1", bán đồng giá hoặc tặng kèm sản phẩm, phiếu mua hàng. Phần lớn sản phẩm được rao bán với mức giảm trong khoảng 15-50% so với giá niêm yết. Giá trị tương đương của những mức “sale off” này từ vài trăm nghìn đồng cho tới hàng triệu đồng.

Tưng bừng giảm giá 50%

Năm nay, lần đầu tiên hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm hình thức đồng loạt giảm giá mạnh nhất có thể cho hàng loạt mặt hàng thiết yếu theo kiểu “Black Friday”, bắt đầu từ ngày 21/11. Các loại bột giặt, dầu gội đầu, nước rửa chén, sữa tắm, bình đun siêu tốc, các loại dụng cụ nhà bếp và nồi inox, quần áo thời trang nam nữ, bếp ga, cây lau nhà, chảo chống dính, chăn drap, đồ lót, nước tẩy toilet, bàn chải đánh răng, bia Sapporo, khô bò, Pepsi, bánh Kinh Đô, hộp đựng thức ăn, … được tập trung giảm nửa giá với số lượng lớn.

Cho voi tin nhung quang cao 'co canh' vao dip Black Friday
Thời trang là mặt hàng được chị em phụ nữ canh mua giảm giá nhất vào dịp Black Friday tại Việt Nam.

Chị Ngọc Nga, ngụ quận 4 cho biết: “Chiều đi làm về tôi tranh thủ ghé Co.opmart để mua sắm một ít vật dụng trong gia đình vì đang có chương trình giảm giá 50%. Hôm nay tôi mua bột giặt với chảo chống dính, tính ngày mai sẽ ghé mua thêm ít đồ nữa, khuyến mại chỉ có mấy ngày thôi nên tôi sẽ tranh thủ”.

Ngoài Co.opmart, siêu thị Giant cũng “ăn theo” mùa Black Friday với chương trình Say mua sắm, giảm giá đến 50% một số sản phẩm như đồ chơi, hộp đựng cơm, bếp nướng điện,…

Trong khi các siêu thị tưng bừng khuyến mại các mặt hàng thiết yếu thì các thương hiệu thời trang cũng nhanh nhạy mở bán “siêu giảm giá” để thu hút nguời mua. Điển hình như thương hiệu giày Juno, từ ngày 17/11 đã triển khai chương trình giảm giá siêu rẻ, bán đồng giá 200.000 – 300.000 đồng với nhiều mẫu giày thời trang, áp dụng tại 65 cửa hàng.

Thương hiệu thời trang jean LEE đưa ra chương trình khuyến mại ưu đãi lên tới 50% hơn 20,000 sản phẩm tại tất cả hệ thống cửa hàng Lee chính hãng; hay như Crocs là thương hiệu giày nhựa nổi tiếng thế giới, đặc trưng với những thiết kế sandal quai hậu bằng nhựa có phần đầu phình to trông giống con cá sấu. Nhân dịp Black Friday, Crocs giảm giá từ 10-50% toàn bộ mặt hàng tại các cửa hàng Crocs và cả trong Supersports Vietnam.

Cho voi tin nhung quang cao 'co canh' vao dip Black Friday
Khách đứng chờ mua các sản phẩm công nghệ được một hệ thống bán lẻ xả hàng giá sốc.

Bên cạnh đó, trong mấy năm trở lại đây, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, người tiêu dùng đang trải nghiệm ngày Black Friday theo một cách hoàn toàn khác. Không có gì khó hiểu khi bùng nổ lớn nhất trong dịp xả hàng Black Friday này chủ yếu diễn ra ở các gian hàng trực tuyến.

Trang Tiki.vn hiện đang triển khai chương trình Quầy bar công nghệ Black Friday Việt Nam diễn ra từ ngày 21/11 - 24/11, áp dụng cho hàng trăm sản phẩm công nghệ. Theo đó, dạo quanh một lượt các sản phẩm trong chiến dịch giảm giá Tiki tổ chức thì mức giảm thấp nhất là trên 10% còn mức giảm cao nhất lên tới 50%. 

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, giám đốc thương hiệu và truyền thông Tiki cho biết, tính từ lúc mở bán đến trưa 21/11, lượng truy cập vào trang Tiki.vn tăng cao gấp 3 lần hàng ngày, số sản phẩm “cháy hàng” chiếm gần 30% trong buổi sáng ngày mở bán đầu tiên, điều đó cho thấy thị trường online trong dịp này đang rất sôi động.

Người dùng cần tỉnh táo khi mua sắm

Việc tăng giá lên rồi giảm giá xuống ở Việt Nam đã là chuyện quen thuộc với người tiêu dùng. Nhất là vào những dịp như Black Friday, khắp nơi đâu đâu cũng thấy quảng cáo giảm giá ồ ạt. Tất nhiên, với những hệ thống, thương hiệu uy tín, những dịp bán hàng giảm giá thực sự là cơ hội mua sắm đối với người tiêu dùng khi được sở hữu những món hàng với giá giảm hấp dẫn.

Tuy nhiên, cần lưu ý người tiêu dùng phải là người mua sắm thông minh, tỉnh táo trước các thông tin khuyến mại giảm giá khủng treo rầm rập ngoài đường hoặc trên những website bán hàng trực tuyến.

Cho voi tin nhung quang cao 'co canh' vao dip Black Friday
Với những món hàng giảm giá thực sự hấp dẫn, cảnh chen lấn, giành giật nhau xảy ra rất thường xuyên.

Rất nhiều thông tin không chính xác hoặc mang tính “loè” người dùng với số lượng ít, có thể nói là không có hoặc những điều khoản khuyến mãi cực kỳ oái oăm ngóng chờ người dùng lọt bẫy trong dịp giảm giá này.

“Ở Việt Nam không mấy chỗ giảm giá thật sự. Một là nâng giá gốc lên rồi giảm về lại giá gốc; hai là lấy giá cũ của hãng trước khi giảm để ghi là đã giảm trong khi kiểm tra nơi khác toàn bán bằng hoặc thấp hơn mà họ không ghi sale, nhất là mấy trang bán hàng online đã không tốn mặt bằng rồi mà còn bán mắc hơn cửa hàng”, anh Hoàng Nam, quận 3 cho biết.

Từ thực tế đã nhiều người “dính” khuyến mại ảo dịp Black Friday, lưu ý người dùng cần phải so sánh giá cả cẩn thận giữa các cửa hàng trước khi quyết định móc ví trả tiền. Nhiều nơi tung hô giảm giá lên đến cả triệu đồng; tuy nhiên đó thực chất là giá niêm yết của hãng và đã tụt giá trên thị trường từ rất lâu.

Ông Mai Triều Nguyên, giám đốc hệ thống Mai Nguyên Luxury cảnh báo, lợi dụng dịp mua sắm Black Friday, nhiều sản phẩm đang bị người bán nâng giá khống lên để rồi giảm xuống để “dụ” người tiêu dùng, hay những món hàng giảm giá là hàng không rõ nguồn gốc.

“Vì vậy, người dùng trước khi quyết định mua phải kiểm tra sản phẩm đó có phải là hàng mới hay không, ra mắt lâu chưa, đồng thời khảo giá bán của sản phẩm trên thị trường chứ đừng vội tin ngay khi nghe người bán nói giảm 50 -70%.

Bên Mỹ, các hệ thống bán lẻ lớn bán hàng chuẩn, vào mùa Black Friday thực sự là hấp dẫn nên mới có cảnh giành giật nhau để mua. Còn tại Việt Nam, quá nhiều trường hợp khách hàng tin vào quảng cáo giảm giá sốc của người bán, đến khi nhận hàng mới biết là hàng nhái, bề ngoài không khác gì hàng thật, chỉ có khác một chút ở logo. Do vậy, khi mua hàng phải cẩn thận, chọn nhà cung cấp uy tín mà mua”, ông Nguyên chia sẻ.

Lại thêm một mùa giảm giá bắt đầu bằng sự kiện Black Friday, dòng người tấp nập chen lấn thậm chí tranh giành những món đồ giảm giá sẽ là hình ảnh quen thuộc trong dịp cuối năm này. Người dùng cần hết sức tỉnh táo để có được những món hàng ưng ý với giá cả phù hợp nhất.

Ở Mỹ, Black Friday là ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn hàng năm (thứ Năm, tuần thứ 4 của tháng 11) và được coi là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ hàng năm – Mùa lễ Giáng sinh. Năm nay, Black Friday 2017 sẽ là ngày 24/11/2017.

Ngày này bắt nguồn từ năm 1965 khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng do người dân xếp hàng mua đồ chuẩn bị cho Lễ Tạ Ơn tại Philadenlphia.

Từ đó, những người bán coi dịp này là dịp "xả hàng" thanh lý tất cả hàng tồn trong kho đón chào năm mới, chính vì thế ngày này có rất nhiều khuyến mãi, giảm giá khủng.

Black Friday sau này lan rộng ra khắp châu Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên thế giới và đây chính là lễ hội mua sắm trong năm mà cả người bán và người mua cùng có lợi.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI