Chợ tạm đóng cửa, dân Thủ Đức chạy sang Bình Dương mua hàng

29/06/2021 - 17:53

PNO - Nhiều người sống tại khu vực giáp ranh khó mua thực phẩm sau khi các chợ tạm dừng hoạt động đã sang các chợ thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương mua hàng.

Nhiều người dân tại Thủ Đức đã sang các chợ như An Bình, chợ Dĩ An... thuộc Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương nằm tại khu vực giáp ranh với các phường Linh Tây, Linh Trung (TP Thủ Đức). thuộc địa bàn Dĩ An mua thực phẩm khi nhiều chợ tại TPHCM tạm dừng hoạt động. 
Nhiều người dân tại Thủ Đức đã sang các chợ như An Bình, chợ Dĩ An... thuộc TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương nằm tại khu vực giáp ranh với các phường Linh Tây, Linh Trung (TP. Thủ Đức) mua thực phẩm. 
Từ đại lộ Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức) chạy đến chợ An Bình (Dĩ An, Bình Dương) chưa quá 500m, người dân tại TPHCM dễ dàng đến chợ này để mau sắm,
Chợ An Bình cách giao lộ Phạm Văn Đồng - Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây chừng 500 mét. Hàng ngày khá nhiều người dân TPHCM dễ dàng đến chợ này để mua nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống. 
Dù bên ngoài chợ này chặng một cửa, phía trước các sạp hàng không thiết yếu tạm đóng cửa phòng dịch, nhưng khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, cá, thịt, rau xanh vẫn đầy ấp hàng, người mua khá đông đúc.
TP. Dĩ An cũng đang thực hiện giãn cách xã hội. Chợ An Bình chính nằm phía sau chung cư An Bình, bên ngoài đã bị chặn một chiều ra vào, phía trước các sạp hàng không thiết yếu tạm đóng cửa, một biển thông báo tạm ngưng chợ tự phát được đặt tại đây. 
Tại đây
Theo chị Hồng người dân sống tại đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức (TPHCM), do An Bình gần nhà hơn so các chợ trên địa bàn Thủ Đức nên chị và nhiều hàng xóm đến chợ hàng ngày. "Thông thường thực phẩm hàng ngày như mắm, muối, rau, củ... tôi sẽ đi chợ này cho gần, cần mua nhiều hàng gia dụng hơn thì mới chạy đi xa một chút đến chợ Thủ Đức", chị Hồng chia sẻ.
Theo đó, dù khu vực chợ thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, nhưng đa số người dân cho rằng không phải khai báo do chỉ đi chợ và chọn mua thực phẩm. Nếu phải đi qua khu vực tỉnh Bình Dương, hoặc từ Bình Dương vào TPHCM thì sẽ có nhiều chốt khai báo, nhưng thường người dân sinh sống quanh đây, giáp ranh hầu như qua lại bình thường, miễn đảm bảo các biện pháp an toàn như mang khẩu trang,
Một số người kinh doanh tại chợ này cho biết, đa số người vào chợ không phải khai báo, bất kể là người bên Thủ Đức hay Dĩ An. "Nếu phải đi qua khu vực tỉnh Bình Dương, hoặc từ Bình Dương vào TPHCM thì sẽ có nhiều chốt khai báo, nhưng thường người dân sinh sống quanh đây, quen mặt nên hầu như qua lại bình thường, miễn đảm bảo các biện pháp an toàn như mang khẩu trang là được", một tiểu thương kinh doanh rau củ tại chợ An Bình nói. Tiểu thương này cho biết, mình cũng là người sống tại Thủ Đức đến kinh doanh tại chợ này nhiều năm.
Khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống bên hông chung cư Bình An.
Khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống bên hông chung cư, không thuộc phạm vi chợ An Bình vẫn khá nhộn nhịp vào buổi sáng.
Bên trong khu vực chợ có các biển báo đảm bảo an toàn trong phòng dịch.
Bên trong khu vực nhà lồng chợ có biển báo nhắc nhở các biện pháp phòng dịch. Số lượng khách vào đây mua hàng ít hơn bên ngoài.
Phía trước chung cư, nhiều điểm bán hàng, cửa hàng không thiết yếu treo biển ngưng kinh doanh vì dịch.
Phía trước chung cư, nhiều điểm bán hàng, cửa hàng đóng sạp ngưng kinh doanh.
Người dân đi chợ phải chạy xe qua một cửa hẹp duy nhất để vào trong, phía sau chợ cũng được đia phương, quản lý chợ chặng lại để tránh người dân ra vào từ nhiều cửa.
Người đi chợ phải chạy xe qua một cửa hẹp duy nhất để vào trong, phía sau chợ đã được ban quản lý chặn lại để tránh người dân ra vào từ nhiều cửa.
Gần đó, chợ Dĩ An cũng nhộn nhịp vào buổi sáng kinh doanh
Gần đó, chợ Dĩ An (Bình Dương) cũng là khu chợ nằm sát với địa bàn TPHCM, kinh doanh khá đầy đủ các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng gia dụng... Theo quan sát của chúng tôi lúc hơn 9g sáng 29/6, chợ này cũng rất nhộn nhịp.
Một số đoạn của chợ, nhất là các điểm kinh doanh thực phẩm tươi sống khá khá đông khách, đa số người bán, người mua tại đây không tuân thủ khoảnh cách an toàn.
Một số khu vực trong chợ, nhất là các quầy thực phẩm tươi sống khá đông khách. Căn cứ theo biển số xe của những người mua hàng, không ít trong số đó đến từ TPHCM. Đáng chú ý, đa số người bán, người mua tại đây không tuân thủ khoảng cách an toàn. Trong ảnh, một tiểu thương không mang khẩu trang.
Bên ngoài một số đoạn của chợ Dĩ An có tình trạng kẹt xe do người dân đổ xô về mua hàng trong buổi sáng khá đông.
Phía ngoài chợ Dĩ An nhiều thời điểm trong buổi sáng còn xảy ra kẹt xe do người dân đổ xô đến khá đông.
Khu vực kinh doanh thực phẩm tại chợ Dĩ An.
Khu vực kinh doanh thực phẩm tại chợ Dĩ An thường xuyên đông đúc do nằm trên địa bàn có nhiều lao động trong các khu công nghiệp.
Cũng như các khu chợ khác, chợ này cũng lập các chốt chặng, chỉ cho khách vào một lối.
Chợ cũng lập các chốt chặn, chỉ cho khách vào một lối. Theo quan sát của phóng viên, người dân ra vào TPHCM qua Bình Dương trong sáng 29/6 khá dễ dàng, không bị kiểm tra, khai báo tại các chốt chặn ra vào TPHCM.
Người dân tự do chạy ra vào TPHCM - Bình Dương tại chốt trên đường Quốc lộ 1K.
Người dân thoải mái ra vào TPHCM - Bình Dương tại chốt trên Quốc lộ 1K.

TP. Thủ Đức đề nghị Bình Dương tăng cường quản lý chợ giáp ranh

UBND TP. Thủ Đức (TPHCM) vừa có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Dương, Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Trung tâm Y tế tỉnh Bình Dương, UBND TP. Dĩ An và UBND TP. Thuận An - tỉnh Bình Dương.

Văn bản đề nghị tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với các chợ truyền thống trên địa bàn giáp ranh TP. Thủ Đức (TPHCM) và TP. Dĩ An, TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Theo đó, UBND TP. Thủ Đức đề nghị tỉnh Bình Dương yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán tại chợ truyền thống khu vực giáp ranh thực hiện đúng hướng dẫn hoạt động kinh doanh với mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu; đảm bảo tuyệt đối tuân thủ biện pháp phòng chống dịch.

Dịch bệnh phức tạp, UBND TP. Thủ Đức đề nghị tỉnh Bình Dương tăng cường quản lý chợ giáp ranh
Dịch bệnh phức tạp, UBND TP. Thủ Đức đề nghị tỉnh Bình Dương tăng cường quản lý chợ giáp ranh

Đồng thời, UBND TP. Thủ Đức kiến nghị tỉnh Bình Dương chỉ đạo Ban Quản lý các chợ truyền thống tại khu vực giáp ranh triển khai cho tiểu thương ghi nhật ký bán hàng. Trong đó có đầy đủ thông tin cần thiết như: Họ tên, số điện thoại khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày... để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết.

UBND TP. Thủ Đức cũng đề nghị tỉnh Bình Dương nắm số hộ kinh doanh, người dân ra/vào các chợ truyền thống khu vực giáp ranh; không để người dân tự ý di chuyển giữa các chợ mà không khai báo, kiểm tra y tế theo quy định. Cuối cùng, UBND TP. Thủ Đức đề nghị Bình Dương chủ động phối hợp các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối khu vực cách ly.

Tuyết Dân

 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI