Chỗ dựa tin cậy của người lao động ngành môi trường thành phố

14/11/2022 - 08:23

PNO - Trong 5 năm, từ 2017-2022, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM (CITENCO) luôn đồng hành cùng sự phát triển của công ty, làm chỗ dựa tin cậy cho cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn đơn vị với nhiều hoạt động chăm lo thiết thực.

Nhận được sự giúp đỡ ngay lúc khó khăn nhất

Nhắc về những tháng ngày đồng hành cùng thành phố phòng chống dịch COVID-19, anh Hồ Thiên Bảo - nhân viên trạm cân Gò Cát, thuộc Phòng Công nghệ Môi trường và Kiểm tra chất lượng CITENCO - bồi hồi: “Công đoàn và anh em đồng nghiệp đã có mặt cùng tôi trong những ngày gian khó nhất”. 

Tháng 8/2021, ngay giữa cao điểm dịch bệnh anh Bảo bị nhiễm COVID-19, phải đi cách ly chữa trị. Nhưng không may, khi anh vừa khỏi bệnh thì vợ anh lại bị tai biến. Những ngày ấy, thành phố chật vật với bao nỗi lo, gia đình anh Bảo cũng không ngoại lệ. Ngay lúc khó khăn nhất, Công đoàn công ty đã kịp thời thăm hỏi và vận động anh em đồng nghiệp công ty chung tay giúp đỡ gia đình anh Bảo. Nhận thấy khó khăn của gia đình anh Bảo còn kéo dài, Tổ Công đoàn Phòng Công nghệ Môi trường và Kiểm tra chất lượng đề xuất công đoàn công ty cho anh được vay vốn. Số vốn không nhiều, chỉ 10 triệu đồng, nhưng là khoản tiền thật sự quý giá với gia đình anh khi đó. 

Ông Huỳnh Minh Nhựt - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM - phát biểu tại đại hội
Ông Huỳnh Minh Nhựt - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM - phát biểu tại đại hội

Anh Bảo là một trong 108 trường hợp người lao động được vay vốn (với tổng số vốn cho vay lên đến 895 triệu đồng) không lấy lãi và trả góp dần từng tháng từ quỹ tương trợ của Công đoàn cơ sở CITENCO. Đáng chú ý là nguồn vốn của quỹ này do chính những người lao động cùng đóng góp. 

Không chỉ giới thiệu cho người lao động vay vốn, mà với sự sâu sát với đời sống người lao động, suốt thời gian qua, công đoàn chi nhánh đã cố gắng không để trường hợp khó khăn nào bị bỏ sót. Dù ít hay nhiều, các anh chị em công nhân, người lao động khó khăn đều được đơn vị chăm lo. Đặc biệt trong mùa dịch COVID-19, trước khi thành phố có gói an sinh xã hội thì những phần quà thiết yếu đã được công đoàn công ty, công đoàn chi nhánh vận động và trao tận tay những lao động khó khăn. Cán bộ Công đoàn của CITENCO đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết với công nhân lao động. Chị Dư Thị Thùy Linh - công tác tại Đội Vệ sinh Tân Phú - chia sẻ: “Vì cán bộ công đoàn rất gần gũi nên ai có khó khăn đều dễ dàng chia sẻ và dù ít hay nhiều đều được cảm thông, hỗ trợ, thậm chí là choàng gánh công việc thay nhau qua giai đoạn khó khăn…”. 

Sáng kiến góp phần làm lợi hàng tỷ đồng

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn CITENCO đã thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh công ty tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi như: “Thi đua nâng cao chất lượng phục vụ”, “Bảo quản gìn giữ xe tốt, lái xe an toàn”, “Xây dựng công sở văn minh - sạch đẹp - an toàn”, “Học tập nâng cao trình độ”, “Tiết kiệm, thực hành tiết kiệm trong sản xuất”, “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa, tiết kiệm” cùng nhiều hoạt động xã hội. Qua các phong trào thi đua, sáng tạo, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, ưu tú, trong đó phải kể đến 2 điển hình được vinh dự nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng - giải thưởng cao quý dành cho công nhân, lao động là anh Hứa Minh Tuấn - Phó xưởng, thuộc chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn (được tôn vinh năm 2018) và anh Nguyễn Hữu Lộc - Giám đốc Dịch vụ môi trường (được tôn vinh năm 2022). 

Ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở CITENCO nhiệm kỳ 2022-2027
Ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở CITENCO nhiệm kỳ 2022-2027

Ông Nguyễn Văn Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động TPHCM, Chủ tịch Công đoàn Khối Doanh nghiệp TPHCM - nhận định: “Các phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi, đều khắp trong toàn công ty, phù hợp với nhiều đối tượng cán bộ, công nhân viên chức lao động. Trong 5 năm qua, có đến 35 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, việc thực hiện các sáng kiến, cải tiến đã giúp công ty giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực, hiệu quả cạnh tranh, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn và chính trị hằng năm. Và hơn nữa, những sáng kiến, cải tiến ấy còn góp phần gìn giữ môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, các chương trình truyền thông của đơn vị về phân loại rác tại nguồn, không xả rác ở khu dân cư, trong trường học, chợ… trên trang web của công ty, Facebook, YouTube của Công đoàn, Đoàn Thanh niên công ty… còn lan tỏa đến đông đảo người dân thành phố về ý thức chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường. Cùng với hiệu quả trong kinh doanh, chăm lo cho người lao động thì việc triển khai thiết thực và hiệu quả công tác truyền thông trong công tác bảo vệ môi trường đã góp phần thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Một nhiệm kỳ thành công

Ngày 11/11/2022, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM (CITENCO) đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027 với 165 đại biểu đại diện cho hơn 1.800 đoàn viên và người lao động.

Trong 5 năm qua, dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, cùng với nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty, Công đoàn cơ sở CITENCO đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chăm lo đời sống công nhân, thật sự là chỗ dựa tin cậy cho người lao động toàn đơn vị. Công đoàn cơ sở CITENCO với 6 công đoàn bộ phận và 79 tổ công đoàn được đánh giá hoạt động đều tay với nhiều phong trào, sự chăm lo thiết thực cho người lao động như làm tốt công tác quản lý, thực hiện chức năng đại diện quyền, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động; duy trì tổ chức hội nghị người lao động toàn đơn vị, xây dựng thỏa ước lao động tập thể phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nhiều hoạt động chăm lo của Công đoàn cơ sở CITENCO được đánh giá cao như tặng quà cho cán bộ, nhân viên dịp lễ, tết; thăm cán bộ nhân viên đã nghỉ hưu, người lao động bị tai nạn… 

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, đơn vị đã xây dựng 11 nhà tình nghĩa, tình thương, nuôi dưỡng 3 Mẹ Việt Nam anh hùng, đóng góp giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, hỗ trợ học bổng cho con em người lao động…

Đại hội đã thông qua 10 chỉ tiêu gắn với nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng tổ chức công đoàn và chăm lo người lao động. Trong đó, phấn đấu đạt chỉ tiêu về triển khai tổ chức hội nghị người lao động đảm bảo đúng quy định và hoàn thành trong quý I hằng năm; 100% tổ công đoàn, công đoàn bộ phận được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 90% lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 100% cán bộ, công nhân lao động hưởng ứng phong trào thi đua và 80% thực hiện đạt hiệu quả, hằng năm có ít nhất 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất…

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn công ty nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 15 người. Ông Đặng Ngọc Đồng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn công ty nhiệm kỳ mới. 

Đại hội cũng đã bầu 23 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Công đoàn các doanh nghiệp công ích và dịch vụ thương mại TPHCM nhiệm kỳ 2023-2028. 

H.Chi

Giọt máu hồng vì cộng đồng năm 2022

Chào mừng Đại hội Công đoàn CITENCO lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027, sáng 8/11/2022, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh của công ty đã phối hợp thực hiện chương trình "Giọt máu hồng vì cộng đồng" năm 2022. Có 170 người tham gia hiến máu với khoảng 135 đơn vị máu được hiến. 

Công nhân CITENCO tham gia hiến máu
Công nhân CITENCO tham gia hiến máu

 

Thăng Long

 

Nguồn: MTĐT

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI