Citenco chủ động đón đầu một năm mới dù nhiều khó khăn, thử thách

29/12/2021 - 09:08

PNO - Dù phải trải qua những khó khăn của năm 2021 và nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước, nhưng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (CITENCO) đã sẵn sàng bước vào năm mới 2022 với một tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Ông Phan Hồng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty - đã có cuộc trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM.

Phóng viên: Thưa ông, tình trạng rác thải có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đang gia tăng đột biến. Ông có thể chia sẻ về những giải pháp mà công ty đã, đang và sẽ triển khai nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho cộng đồng? 

Ông Phan Hồng Thái: CITENCO là doanh nghiệp công ích trực thuộc UBND TPHCM, hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, với bề dày hơn 45 năm kinh nghiệm. Công ty cũng là đơn vị chủ lực trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải y tế tại các bệnh viện (BV), BV dã chiến, khu cách ly, cách ly tập trung, BV điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn TPHCM.

Ngoài ra, công ty đã chủ động tham mưu, xây dựng quy trình phối hợp với các công ty dịch vụ công ích các quận, huyện tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 đối với các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà, chất thải phát sinh tại các điểm tiêm ngừa vắc-xin.

Chúng tôi cũng là đơn vị xây dựng phương án, quy trình tiếp nhận, hỏa táng người không may tử vong do COVID-19. Do đó, khối lượng và áp lực công việc là rất lớn. Giai đoạn cao điểm, TPHCM có hơn 370 khu cách ly tập trung và BV dã chiến hoạt động có phát sinh chất thải y tế cần thu gom, xử lý. Là một trong ba đơn vị thu gom rác thải y tế của thành phố trong thời điểm ấy, để thực hiện tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt, lẫn rác thải y tế ở những khu cách ly, BV dã chiến… CITENCO luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch, dù nhân lực bị thiếu nhưng công ty vẫn thực hiện tốt việc quét, thu gom rác trên địa bàn. Để hoàn thành tất cả khối lượng công việc cùng trọng trách nặng nề đó, chúng tôi buộc phải cân đối lực lượng thu gom, ứng dụng công nghệ và tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt, trong đó chấp nhận tăng các chi phí để khử khuẩn, thu gom và vận chuyển để có thể bảo đảm an toàn cao nhất cho đội ngũ nhân viên, người lao động của đơn vị.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định CITENCO đã hoàn thành nhiệm vụ của năm 2021. Đây là một nỗ lực không nhỏ của toàn công ty. Chúng tôi rất cảm ơn những công nhân thu gom, xử lý rác, các tình nguyện viên ở đội phản ứng nhanh, đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên, người lao động. Ở mỗi vị trí của mình, họ đều đã vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. 
 

Ông Phan Hồng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty
Ông Phan Hồng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty CITENCO

* Trong quá trình làm việc, đã có rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường bị nhiễm COVID-19. Công ty đã có những chính sách chăm sóc lo cho họ như thế nào? 

- Dịch bệnh nguy hiểm, mất mát đau thương là không tránh khỏi, đã có 407 công nhân, nhân viên của công ty là F0, một người không qua khỏi vì COVID-19. Đó là chưa kể những nhân viên, công nhân là F1 phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định chung của thành phố.

Để chăm lo cho các đối tượng này, công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ như hỗ trợ thực phẩm, tiền, chi phí cho những ngày các anh chị thực hiện cách ly… Có những công nhân khó khăn, phải ở trọ, khi bị lây nhiễm COVID-19 không đủ điều kiện cách ly tại nhà, đã được công ty gửi đến các BV để chăm sóc, điều trị.

Bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo công ty, chúng tôi còn nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố, các cấp, ngành, đơn vị hảo tâm. Những suất quà gồm nhu yếu phẩm, gạo, rau củ quả, mì gói, túi thuốc an sinh… với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng tiền mặt từ các đơn vị ủng hộ đã được công ty phân phối nhanh chóng đến người lao động toàn đơn vị.

Năm 2021 công ty đã phải chi phí nhiều hơn để đảm bảo an toàn vệ sinh, phòng chống dịch. Nhưng trong khó khăn chung đó, chúng tôi vẫn đảm bảo chi trả lương, thưởng và chăm lo cho người lao động. Đến nay, việc tính toán lương thưởng tết, kế hoạch chăm sóc, trao tặng quà, thăm hỏi các đối tượng công nhân viên, người lao động khó khăn đều đã được chuẩn bị sẵn sàng. 

* Năm 2022, tình hình dịch bệnh được dự báo vẫn còn phức tạp, tình hình môi trường cũng sẽ có nhiều phát sinh khó lường. Công ty có những chuẩn bị nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng và cải thiện môi trường trên địa bàn thành phố? 

- Tháng 2/2021 công ty đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và trước đó, vào tháng 11/2020, chúng tôi cũng đã ký kết hợp tác với Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Đây là sự phối hợp với những giải pháp dài lâu và quan trọng nhằm triển khai các dự án xử lý, tái chế chất thải nhằm tận dụng nguồn tài nguyên từ chất thải, triển khai dự án chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh hoạt từ chôn lấp hợp vệ sinh sang đốt rác phát điện…

Theo những hợp tác này, hiện CITENCO đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện việc xây lắp kết cấu hạ tầng bãi chôn lấp (phần còn lại), triển khai dự án chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh hoạt từ chôn lấp hợp vệ sinh sang đốt phát điện công suất 1.000 tấn/ngày tại bãi chôn lấp số 3, Khu Liên hiệp xử lý chất thải Phước Hiệp (H.Củ Chi, TPHCM).

Sắp tới, CITENCO sẽ tiếp tục triển khai dự án nghĩa trang Đa Phước giai đoạn 2 tại H.Bình Chánh.

CITENCO còn tăng cường đầu tư máy móc và thiết bị phục vụ hoạt động thu gom, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, xin chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Xử lý và Tái chế chất thải từ chương trình phân loại chất thải rắn xây dựng. 
 

Các công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM luôn xác định tinh thần làm hết việc chứ không phải làm hết ca - ẢNH: DIỄM TRANG
Các công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM luôn xác định tinh thần làm hết việc chứ không phải làm hết ca - Ảnh: Diễm Trang 

Về hợp tác với PRO Việt Nam, chúng tôi ký kết dự án có tên gọi “Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”.

Trong đó, chúng tôi xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ thu gom, phân loại và xử lý sơ bộ chất thải có thể tái chế; xây dựng mạng lưới với các nhà tái chế để phát triển mô hình khuyến khích dành cho chất thải có thể tái chế; truyền thông về phân loại rác tại nguồn đến các hộ gia đình và những người thu gom rác dân lập. Dự án của chúng tôi đặc biệt chú ý chăm lo đến lực lượng thu gom rác dân lập như trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng học bổng cho con em người thu gom rác dân lập… Hy vọng với việc triển khai hợp tác chiến lược này, CITENCO sẽ góp phần hiệu quả trong việc gìn giữ và cải tạo môi trường TPHCM. 

Trước mắt, chúng tôi đã triển khai kế hoạch công tác vệ sinh phục vụ tết Nguyên đán. Việc làm thường xuyên này cũng buộc công nhân vệ sinh phải lao động vất vả hơn trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay. Tinh thần của toàn bộ lực lượng là cam kết làm hết việc chứ không làm hết ca. Hiện tổng lượng rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố tăng từ 11.000 tấn lên 14.000 tấn/ngày.

Do vậy, để đảm bảo yêu cầu toàn bộ rác phải được vận chuyển ra khỏi địa bàn trước giờ giao thừa, CITENCO đã phải huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia công tác vệ sinh, dọn dẹp. CITENCO luôn bố trí túc trực 24/24 lực lượng công nhân vệ sinh kết hợp trang thiết bị, phương tiện vận chuyển phù hợp để đảm bảo ngay khi kết thúc phiên chợ, toàn bộ lượng rác phát sinh sẽ được dọn dẹp và vận chuyển ngay ra khu liên hiệp xử lý rác thải của thành phố…

Để chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe, tinh thần cho công nhân vệ sinh tham gia phục vụ tết Nguyên đán, công ty đã có kế hoạch hỗ trợ thêm chi phí ăn uống. Chúng tôi xác định tinh thần là sẽ trực tết 24/7, vừa động viên, sát cánh cùng anh em, vừa đảm bảo xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.
* Xin cảm ơn ông! 

Hạnh Chi (thực hiện)

Nguồn: CITENCO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI