Cho con đi xét nghiệm vi-rút Adeno là không cần thiết

29/09/2022 - 06:01

PNO - Lo sợ con bị vi-rút Adeno, nhiều gia đình đổ xô cho con đi xét nghiệm. Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định việc này là không cần thiết và gây lãng phí.

Thấy con sốt cao hơn 39oC, mắt phải đỏ và nhiều ghèn, chị Hoài Thu (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) vội vàng tra Google và nghi ngờ con mình mắc vi-rút Adeno. Trước nhiều thông tin về dịch bệnh này, đặc biệt có bảy ca tử vong ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chị quyết định cho con đi xét nghiệm với giá gần 400.000 đồng. Nhân viên y tế tại cơ sở dịch vụ xét nghiệm thông báo, do đang có quá nhiều “đơn hàng” nên chị không nên đưa con đến lấy mẫu ngay mà phải đợi sau gần nửa ngày. Tương tự, chị Thái Linh (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cuống cuồng đưa con tới một bệnh viện tư để xét nghiệm vi-rút Adeno khi thấy con liên tục sốt cao và đau bụng, đi ngoài. 

Các chuyên gia khẳng định việc đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm là không cần thiết và gây lãng phí.
Các chuyên gia khẳng định việc đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm vi-rut Adeno là không cần thiết và gây lãng phí.

Khảo sát tại một cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám xét nghiệm vi-rút Adeno, hiện có khá nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể như test nhanh giá 239.000 đồng, xét nghiệm Elisa giá 390.000 đồng, xét nghiệm PCR giá 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ huynh không nên quá lo lắng, đổ xô đưa con đi xét nghiệm. Bác sĩ Đào Trường Giang (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) phân tích, vi-rút Adeno cũng giống các loại vi-rút khác, hiện không có thuốc đặc trị mà triệu chứng tới đâu, điều trị tới đó. Thậm chí, nhiều bệnh nhân có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Do đó, việc xét nghiệm phần lớn không thực sự có ý nghĩa. “Các bác sĩ chỉ chỉ định xét nghiệm vi-rút Adeno trong một số trường hợp nhất định chứ không phải tất cả. Ví dụ như những ca bệnh nặng, kết quả xét nghiệm có thể là cơ sở để sử dụng thuốc kháng vi-rút” - bác sĩ Đào Trường Giang nói. Ông cũng cho rằng, việc phụ huynh tự ý xét nghiệm, bên cạnh việc gây tốn kém, lãng phí còn khiến trẻ bất tiện, khó chịu vì phải lấy mẫu xét nghiệm. 

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) - cũng khuyến cáo các phụ huynh bình tĩnh trước vi-rút Adeno. Theo bác sĩ Khanh, không nên so sánh tỷ lệ bệnh tăng so với hai năm trước vì đó là khoảng thời gian giãn cách, trẻ không mắc bệnh hô hấp nhiều. “Những trẻ bệnh nền nặng dù nhiễm bệnh gì cũng có thể phải nhập viện và đe dọa tính mạng, không riêng bệnh về hô hấp. Adeno là vi-rút cũ gây bệnh đường hô hấp ở người, nhất là với trẻ nhỏ” - bác sĩ Khanh nói. Bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu và cách điều trị giống như những đợt viêm hô hấp do vi-rút khác.

Theo bác sĩ Khanh, các phụ huynh không nên tự ý đưa con đi xét nghiệm hay mong muốn được nhập viện điều trị cho an tâm… Cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, nhằm phòng ngừa lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Mọi người nên nhắc nhở trẻ em rửa tay thường xuyên, uống đủ nước, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng. Đặc biệt, nên tiêm ngừa vắc-xin 6 trong 1, phế cầu, cúm để không bị lây nhiễm thêm, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.  

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI