Hà Nội: Nhiều nơi quá tải bệnh nhi, đã có 7 ca nhiễm Adenovirus tử vong

22/09/2022 - 18:10

PNO - Bệnh do Adenovirus đang tiếp tục căng thẳng ở Hà Nội với 7 ca tử vong. Trẻ ùn ùn nhập viện dẫn tới nhiều đơn vị bị quá tải.

 

Bệnh nhân quá tải, Khoa Nhi - Bệnh viện Thanh Nhàn phải mượn thêm giường của khoa phòng khác
Bệnh nhân quá tải, Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn phải mượn thêm giường của khoa phòng khác

Nhiều bệnh viện hết giường!

Ngày 22/9, theo khảo sát của phóng viên, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội), bệnh nhân tại Khoa Nhi đều đã nằm kín giường. Anh N.T.V. (Long Biên, Hà Nội) cho hay, gia đình anh có 4 người thì có tới 3 người phải nằm viện vì mắc sốt xuất huyết. Trong đó, con trai anh mắc sốt xuất huyết và có hiện tượng rối loạn đông máu nên được chỉ định nhập viện điều trị nội trú. Vợ anh cũng đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm.

Ngoài ra, nhóm bệnh nhi mắc các bệnh đường hô hấp cũng gia tăng đột biến trong những ngày gần đây.

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa Đức Giang, trong một tuần trở lại đây, Bệnh viện ghi nhận số lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến. Trước đây, trung bình một ngày, bệnh viện tiếp nhận khám từ 1.000-1.200 bệnh nhân thì gần đây, không ngày nào dưới 1.600 bệnh nhân, thậm chí cao nhất là khoảng 1.800 bệnh nhân với trên 2.200 lượt khám/ngày.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh nhân ùn ùn nhập viện điều trị trong thời gian gần đây khiến nguy cơ quá tải cao. Nếu như mọi năm, tỷ lệ bệnh chia đều viêm đường hô hấp và đường tiêu hóa thì hiện các bệnh viêm đường hô hấp chiếm 2/3 tại khoa.

Chị K.A., một phụ huynh đang có con điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn, cho hay, con chị mới 4 tháng tuổi nhưng bị ho, đờm, khó thở trên nền sinh thiếu tháng. Chị đã đưa con đi tới nhiều bệnh viện, từ bệnh viện tư tới Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng không được tiếp nhận vì hết chỗ. “May mắn khi tới đây, con được nhận vào điều trị nội trú và hiện vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sức khỏe”, chị nói.

Mượn giường điều trị, bác sĩ trực 24/24 giờ

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang phải tăng thêm nhân lực và bàn khám để giảm quá tải
Bệnh viện đa khoa Đức Giang phải tăng thêm nhân lực và bàn khám để giảm quá tải

BS. Vũ Thị Mai (Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn) chia sẻ thực tế, có rất nhiều bệnh nhân tại đây đã từng đi hết các bệnh viện như Nhi Trung ương, Xanh Pôn, thậm chí là bệnh viện tư nhưng không có chỗ nên lại về đây. Chính điều này làm cho Khoa Nhi đang rơi vào tình trạng quá tải, phải mượn giường điều trị của khoa, phòng khác. Hiện đơn vị này đang tiếp nhận 90-120 bệnh nhi.

Trong khi bệnh nhân đông, Khoa Nhi hiện chỉ có 6-7 bác sĩ điều trị, mỗi bác sĩ đảm nhiệm chăm sóc, điều trị cho khoảng 20 trẻ. Toàn khoa phải trực 24/24 giờ bởi theo bác sĩ, có ca trực đêm, khoa tiếp nhận đến 20 trẻ cấp cứu do các bệnh đường hô hấp.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang cũng đã bố trí thêm nhân lực và các bàn khám tăng cường vào những khung giờ cao điểm để đảm bảo chất lượng khám bệnh, giảm tình trạng quá tải. Các phòng khám được tăng cường vào thời điểm này chủ yếu dành cho các chuyên khoa như: truyền nhiễm, hô hấp, nhi... Hiện, bệnh viện cũng bảo đảm đủ trang thiết bị, thuốc, dịch truyền… phục vụ cho công tác điều trị.

Trước tình trạng các bệnh viện quá tải, phụ huynh lo lắng nhất là sự xuất hiện của Adenovirus, bác sĩ Mai khuyến cáo: “Nếu bác sĩ chỉ định trẻ có thể điều trị tại nhà thì cha mẹ yên tâm theo dõi để đảm bảo chăm sóc trẻ đầy đủ nhất; khi trẻ có vấn đề, cha mẹ trực tiếp liên lạc hotline của Khoa nhi để được hỗ trợ kịp thời. Trường hợp trẻ nặng mới cần phải nhập viện để có chế độ chăm sóc tốt nhất”.

Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng khuyên phụ huynh nên thường xuyên vệ sinh đường hô hấp cho trẻ trong thời điểm giao mùa bằng cách nhỏ nước muối, cho trẻ súc họng đều đặn. Bên cạnh đó, cho trẻ ăn uống đủ chất, sinh hoạt khoa học, đi ngủ sớm… để tăng cường sức đề kháng.

Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ tiếp nhận ca nặng

Trẻ nhiễm Adenovirus được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương
Trẻ nhiễm Adenovirus được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Thống kê mới nhất tại Bệnh viện Nhi Trung ương, công bố cuối giờ chiều nay (22/9) cho thấy, tổng số ca nhiễm Adenovirus ghi nhận trong toàn bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú là 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong.

Riêng từ tháng 8 đến ngày 21/9/2022, tổng số ca bệnh Adenovirus phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú. Tỷ lệ chung trẻ nhiễm Adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus. Các bệnh nhi nằm viện được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, không phải nằm ghép, đảm bảo mỗi trẻ một giường bệnh. 

Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã ra tiêu chí để phân loại. Theo đó, những trường hợp nhẹ như đã hết sốt, không suy hô hấp... sẽ được chuyển xuống tuyến dưới. Bệnh viện chỉ tiếp nhận các ca bệnh nặng như khó thở, suy hô hấp, giảm oxy máu, dấu hiệu toàn thân nặng, có bệnh nền nặng, suy giảm miễn dịch... 

Bệnh viện đã đề nghị Sở Y tế Hà Nội để tăng cường khả năng thu dung người bệnh tại các cơ sở nhi khoa, đồng thời khẳng định tại bệnh viện không xảy ra quá tải, không có tình trạng trẻ nằm ghép.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI