Cho con đi du học: Những điều được và mất của phụ huynh Việt

06/06/2022 - 15:54

PNO - Du học là mục tiêu phấn đấu của nhiều bậc phụ huynh lẫn học sinh. Thế nhưng, đứng trước những hào quang của giấc mơ Mỹ, hay khát vọng trở thành một công dân toàn cầu là bao nỗi lo chất chứa của các bậc phụ huynh.

Theo thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), mỗi năm có hàng triệu học sinh Việt trong độ tuổi từ 15 đến 25 rời xa gia đình để đi du học. Tư trang của các bạn trẻ không chỉ là tiền bạc, vốn sống ít ỏi tích nhặt từ quê nhà mà còn là ước mơ về một tương lai rực rỡ, trọn vẹn hơn.

Du học sinh trẻ trong một buổi tư vấn học bổng toàn phần Trung học công lập Mỹ năm 2019-2020 tại TP.HCM do trung tâm tư vấn du học EduPath tổ chức - Ảnh: EduPath
Du học sinh trẻ trong một buổi tư vấn học bổng toàn phần Trung học công lập Mỹ năm 2019-2020 tại TP.HCM do trung tâm tư vấn du học EduPath tổ chức - Ảnh: EduPath

Chấp nhận buông tay để con được tự chủ

Khó có phụ huynh nào không lo lắng khi phải “buông” tay con từ sớm. Điều canh cánh lớn nhất của các phụ huynh có con đi du học chính là cảm giác lo lắng khi con lần đầu hòa nhập cuộc sống nơi đất khách.

“Khi nghe các con tự khăn gói lên đường sang Mỹ, phải quá cảnh ở nhiều sân bay mà không có ai đi cùng để hướng dẫn làm mẹ phải mất ăn mất ngủ. Từ nhỏ đến lớp 9, con chưa được ra khỏi Việt Nam thì làm sao một mình lại đến một nước xa xôi cách xa hàng ngàn cây số, lỡ bị lạc thì làm thế nào”. Nhưng tất cả những lo lắng, thử thách đó đã được đáp đền xứng đáng bằng thành quả ngọt ngào: “Năm học lớp 12 là năm gặt hái nhiều thành công của con: Nằm trong danh sách bảng vàng danh dự của trường vì thành tích học tập xuất sắc và nhận bằng khen của tổng thống Mỹ. Một kết quả thật đáng tự hào mà không phải dễ dàng gì đạt được”, Chị Nguyễn Thanh Tâm phụ huynh học sinh Nguyễn Phi Bửu tham gia chương trình học bổng trung học công lập Mỹ chia sẻ.

Nguyễn Phi Bửu - Quảng Ngãi - Du học sinh Mỹ cùng gia đình - Ảnh: Trung tâm tư vấn du học EduPath
Nguyễn Phi Bửu - Quảng Ngãi - Du học sinh Mỹ cùng gia đình - Ảnh: Trung tâm tư vấn du học EduPath

Không có “nếu như”

Ở một góc nhìn khác, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn còn chủ quan, chưa tìm hiểu kỹ thông tin ngành học theo lộ trình đã đăng ký. Đơn cử như câu chuyện gây xôn xao dư luận khi có một du học sinh Mỹ hoàn toàn có thể nhận học bổng 60% như cam kết của trung tâm tư vấn du học nếu như hoàn thành chương trình tiếng Anh và dự bị cần thiết, đồng thời không tự ý chuyển ngành, chuyển trường xuống hệ Cao đẳng thay vì tiếp tục học bậc Thạc sĩ như hồ sơ ban đầu.

Làm trong lĩnh vực du học hơn 15 năm, tôi từng gặp rất nhiều trường hợp phụ huynh chưa hiểu cặn kẽ về các thông tin chương trình mà họ muốn cho con mình đi. Từ đó dẫn đến hệ lụy không đáng có như không được gia hạn visa, quay lại Mỹ, không thể tiếp tục theo đuổi giấc mơ du học…”, chị Lê Thiều Hạnh - Giám đốc trung tâm du học Edupath - chia sẻ.

Phụ huynh và học sinh tham gia một kỳ hội thảo tư vấn hướng nghiệp tại Trung tâm du học EduPath - Ảnh: EduPath
Phụ huynh và học sinh tham gia một kỳ hội thảo tư vấn hướng nghiệp tại Trung tâm du học EduPath - Ảnh: EduPath

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh

Để giải tỏa những lo lắng của bản thân và gia đình, các phụ huynh nên lựa chọn những trung tâm uy tín có lịch sử hoạt động ít nhất trên 10 năm, được nhà nước công nhận. Họ luôn đưa ra những lời khuyên đúng đắn, phù hợp trong việc định hướng tìm học bổng ban đầu.

Chàng trai Đà Nẵng Tô Chấn Hưng là một trong số 10.000 du học sinh đã tin tưởng và lựa chọn Trung tâm du học EduPath. Nhờ sự nỗ lực của bản thân cùng sự hướng dẫn của trung tâm, Hưng đã trúng tuyển hơn 10 trường đại học lớn tại Mỹ và châu Âu, đậu visa du học Mỹ và theo học tại Trường Drexel University với mức học bổng 33.000 USD/năm.

Tô Chấn Hưng trong ngày nhận visa - Ảnh: EduPath
Tô Chấn Hưng trong ngày nhận visa - Ảnh: EduPath
Du học sinh Tôn Nữ Giang Thanh nhận giải thưởng tại cuộc thi cấp Bang khi là học sinh lớp 12 tại Alma High School - Bang Arkansas trong khuôn khổ chương trình Du học Giao lưu văn hóa Visa F1 với tư vấn du học EduPath - Ảnh:  EduPath
Du học sinh Tôn Nữ Giang Thanh nhận giải thưởng tại cuộc thi cấp Bang khi là học sinh lớp 12 tại Alma High School - Bang Arkansas trong khuôn khổ chương trình Du học Giao lưu văn hóa Visa F1 với tư vấn du học EduPath - Ảnh: EduPath

Thử thách càng lớn - thành quả càng ngọt ngào, những phụ huynh có con đi du học đều là những bậc ba mẹ dũng cảm, mạnh mẽ. Sự trưởng thành của các con mới thành quả vô giá, đích đến cho mọi hành trình du học. 

Ngọc Bích

Nguồn: EduPath

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI