Cho con đi du học, cần chuẩn bị gì?

27/08/2017 - 08:38

PNO - Chị Lê Lan Anh - người từng có nhiều năm quan tâm chuẩn bị cho con du học tại Đại học Wesleyan, bang Connecticut (Hoa Kỳ), chia sẻ kinh nghiệm.

Khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới thì giới trẻ cũng ngày càng khát khao được du học ở các quốc gia có nền giáo dục (GD) tiên tiến. Tuy nhiên, để việc xin du học được thuận lợi thì cần phải chuẩn bị những gì? 

Cho con di du hoc, can chuan bi gi?
Du học sinh Việt Nam tại Mỹ

Cần ít nhất 6 năm cho việc học ngoại ngữ

Các quốc gia nổi tiếng với nền GD hiện đại như Úc, Mỹ, Anh, Singapore, Đức, New Zealand… hiện thu hút hàng trăm ngàn sinh viên (SV) quốc tế mỗi năm. Trừ các ngôi trường có chế độ đặc cách với SV nước ngoài, có những khóa học ngoại ngữ riêng trước các khóa học chính với học phí rất cao, để được xét tuyển du học thì tiếng Anh, ngôn ngữ giảng dạy chính trong các trường, phải lưu loát là điều kiện bắt buộc với các SV quốc tế.

Nếu tập trung học với cường độ cao, có thể ba năm hoặc thậm chí một năm trình độ tiếng Anh của SV có thể đạt yêu cầu. Nhưng với đa số HS Việt nam, vừa học tiếng Anh vừa học chương trình phổ thông, để giỏi tiếng Anh thường cần ít nhất sáu năm học tập chăm chỉ.

Các quốc gia khác như Nhật, Hàn quốc, Trung Quốc hiện cũng là lựa chọn của nhiều HS Việt Nam. Một số trường ở các nước này vẫn căn cứ vào điểm tiếng Anh quốc tế để xét tuyển. Nhưng nếu muốn du học ở những nước này, việc làm quen ngôn ngữ của nước đó như ngoại ngữ thứ hai là cần thiết và cũng phải mất khoảng sáu năm học nếu học song song với chương trình phổ thông. 

Một năm cho thủ tục giấy tờ 

Nếu gia đình có điều kiện, có khả năng đóng đầy đủ chi phí, thì khả năng được nhận du học sẽ cao hơn nhiều lần so với việc xin học bổng (HB). Hồ sơ tài chính rất quan trọng ở các ứng viên muốn xin HB.

Việc kê khai trung thực, chính xác về khả năng tài chính là rất cần thiết với các gia đình có kinh tế chỉ ở mức trung lưu, muốn có HB để giảm nhẹ chi phí du học. Khi xét hồ sơ, các trường sẽ căn cứ và cân đối khả năng tài chính của gia đình và mức HB họ có thể trao để quyết định có nhận HS không. 

Cho con di du hoc, can chuan bi gi?

Số tiền xin HB càng lớn, khả năng được nhận càng hẹp. Thông thường, những HS giỏi, điểm số của các chứng chỉ quốc tế cao hơn mức trung bình yêu cầu, có khả năng đóng khoảng 50% chi phí khi du học thì khả năng xin được HB không quá khó. 

Với các thủ tục đăng ký xin nhập học tại Nhật, Canada, Đức, kinh nghiệm từ nhiều phụ huynh cho thấy cũng mất không dưới sáu tháng để hoàn tất hồ sơ.

Đi du học không tốn một xu nào là điều không tưởng. Nếu may mắn, con bạn đạt một HB toàn phần cho suốt thời gian du học, thì vẫn còn các chi phí khác cho đi lại, bảo hiểm, dự trù khi ốm đau… Cho nên, khuyến khích các con có thể nhận HB cũng là cách cùng bố mẹ chia sẻ ước mơ đi du học. 

Hoạt động xã hội và thể dục thể thao

Có thể không cần thiết cho các trường hợp du học tự túc, nhưng với những hồ sơ xin HB thì hoạt động ngoại khóa và công tác xã hội lại rất cần thiết và thường được đánh giá cao.

Nhưng cần lưu ý, không phải hoạt động gì cũng tham gia mà chỉ cần tham gia một số hoạt động thật sự có ý nghĩa và tích cực như các hoạt động từ thiện, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng quỹ từ thiện, dạy và hỗ trợ miễn phí trẻ em nghèo và người già, bảo vệ thú quý hiếm, trồng cây… để giúp bản thân mở rộng tầm nhìn, có nhận thức tốt và bao quát hơn về cuộc sống.

Những trải nghiệm cá nhân, chân thật sẽ được ghi nhận để đánh giá nhân cách HS. Nhưng phụ huynh cần sắp xếp thời gian cho con tham gia hoạt động ngoại khóa và công tác xã hội từ những năm lớp 9, 10 và mùa hè của những năm học này. Lớp 11 và học kỳ I của lớp 12 là thời điểm cần tập trung cao độ cho các kỳ thi nên các hoạt động ngoại khóa cần giảm bớt.

Hoạt động thể lực cũng là điểm mạnh của hồ sơ xin HB vào các trường đại học có nền GD tiên tiến trên thế giới vì nó giúp HS năng động, tự tin, cân bằng trí lực và dễ hòa nhập với môi trường mới khi du học.

Lê Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI