Chính trường khốc liệt của Mỹ trong hồi ký của Barack Obama

13/11/2020 - 09:39

PNO - Cựu tổng thống Mỹ, Barack Obama ra mắt hồi ký giữa thời điểm chính trường xứ cờ hoa đang có những biến động. Ông không ngần ngại nói về những khốc liệt của cuộc đua vào Nhà Trắng, thẳng thắn nhận lỗi về bản thân khi ở vị trí tổng thống.

Cuốn hồi ký dài 768 trang, có tựa đề A promised land (tạm dịch: Một miền đất hứa) sẽ ra mắt vào ngày 17/11. Theo CNN, hồi ký ghi lại thời thơ ấu và “sự trỗi dậy chính trị của vị tổng thống tương lai, trước khi đi sâu vào cuộc chiến lịch sử năm 2008 và 4 năm đầu tiên tại vị Tổng thống Mỹ”.

Ông Obama dành hàng trăm trang để nói về những chiến dịch, hành động và các nhân vật đã hỗ trợ ông để hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống. Barack Obama nói rằng đã có những lựa chọn hết sức khó khăn xuất hiện khi ông ở Nhà Trắng. Đôi khi, vì tranh chấp nội bộ, vì sự quản lý yếu kém của nhiệm kỳ trước cũng như sự cản trở từ Đảng Cộng hoà khiến những quyết định vốn đã khó lại càng khó khăn hơn gấp bội. Ông Obama nói có lẽ, mọi cản trở xuất phát từ việc ông là tổng thống da màu đầu tiên. 

“Cứ như thể sự hiện diện của tôi trong Nhà Trắng đã gây ra tâm lý hoang mang, tạo cảm giác một trật tự bị phá vỡ”, ông viết.

Cuốn tự truyện sẽ ra mắt ngày 17/11.
Cuốn tự truyện sẽ ra mắt ngày 17/11

Hồi ký của cựu tổng thống Mỹ thẳng thắn đề cập đến những điểm thiếu sót của bản thân như việc không thông qua cải cách nhập cư, để cho nền kinh tế có phần sa sút vào năm 2010. Trong sách, ông Obama cũng nhắc nhiều đến tổng thống Donal Trump và nhiều hành động mà Trump đã làm khi Obama đang còn đương nhiệm. Ngoài ra, nhiều cựu tổng thống khác của Mỹ cũng được ông nhắc đến về quan điểm chính trị và những đóng góp cho sự phát triển của Mỹ.

A promised land là cuốn hồi ký thứ 3 của Obama, cuốn đầu tiên – Dream from my father (ra mắt 1995), cuốn thứ 2 là The Audacity of hope (2006). Năm 2018, vợ của ông, bà Michelle Obama cũng đã phát hành hồi ký Becoming, bán được hàng triệu bản trên toàn cầu.

CNN cho biết dù cuốn hồi ký đã được viết trước khi cuộc bầu cử năm 2020 bắt đầu nhưng những mô tả của Obama trong sách vẫn còn nguyên tính thời sự, phản ánh đúng những biến động chính trị đang diễn ra.

“Tôi đầy niềm tin rằng Joe Biden là người tử tế, trung thực và trung thành. Tôi tin rằng ông ấy sẽ quan tâm đến những người bình thường và khi mọi thứ trở nên khó khăn, tôi có thể tin tưởng ông. Tôi sẽ không thất vọng”, Obama viết trong sách.

Vợ chồng Obama và 2 cô con gái.
Vợ chồng Obama và 2 cô con gái

Tự truyện của Obama cũng không thiếu những câu chuyện về thời thơ ấu, tình yêu, gia đình. Obama tự nhận mình là người mê những cuộc tiệc tùng khi còn niên thiếu, thích gặp gỡ nhiều cô gái. Cựu tổng thống Mỹ cũng nói về những thói quen không tốt của ông như hút thuốc – điều này chỉ xuất hiện từ sau khi ông bước vào Nhà Trắng. Đó là những khi ông căng thẳng với công việc và có thể “đốt” rất nhiều thuốc khiến vợ và con gái rất phiền lòng.

Obama cũng không quên dành nhiều trang để nói về bà Michelle Obama. Từ khoảng thời gian 2 người gặp gỡ đến khi nên duyên vợ chồng và sau khi bước vào Nhà Trắng. “Có những đêm nằm cạnh Michelle trong bóng tối, tôi nghĩ về những ngày mà mọi thứ giữa chúng tôi nhẹ nhàng hơn, khi nụ cười của cô ấy thường xuyên hơn và tình yêu của chúng tôi ít gặp trở ngại...",  Obama viết.  

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI