Chính thức công bố tiến hành thanh tra việc cấp phép cho VN Pharma

27/09/2017 - 18:20

PNO - Thời gian thanh tra 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định, do ông Ngô Khánh Luận - Trưởng phòng Nghiệp vụ III, thuộc Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra của Thanh tra Chính phủ - làm tổ trưởng.

Sáng 26/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định giám sát hoạt động của đoàn thanh tra về việc cấp phép nhập khẩu và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại dược phẩm (do Công ty Helix Pharmaceuticals Ins, Canada sản xuất) cho Công ty CP VN Pharma. 

Chinh thuc cong bo tien hanh thanh tra viec cap phep cho VN Pharma
Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT VN Pharma tại phiên tòa cuối tháng 8

Như chúng tôi đã thông tin, trong vụ án VN Pharma, cơ quan điều tra xác định Công ty Helix Pharmaceuticals Ins, Canada là công ty không có thật. Ngoài thuốc H-Capita do công ty “ma” sản xuất, được Cục Quản lý dược cấp các giấy tờ cần thiết để nhập khẩu, lưu hành và sau đó trúng thầu tập trung tại Sở Y tế TP.HCM, còn có 7 loại thuốc khác cũng do công ty này sản xuất đã được cục cấp số đăng ký. Bao gồm H2K Cirprofloxacin 200, H2K Cirprofloxacin 400, H2K Levofloxacin 250, H2K Levofloxacin 500, H2K Levofloxacin 75, H- Cipox 200 và H-Levo 500.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty CP VN Pharma. Theo Quyết định 2333/QĐ-TTCP ngày 15/9/2017 của Tổng thanh tra Chính phủ, đoàn thanh tra có 6 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh - Phó Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ - làm Trưởng đoàn.

Thời gian thanh tra 60 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày công bố quyết định. Và theo Quyết định 2339/QĐ-TTCP ngày 19/9/2017 của Tổng thanh tra Chính phủ về việc thành lập Tổ giám sát Đoàn thanh tra theo Quyết định 2333/QĐ-TTCP, do ông Ngô Khánh Luận - Trưởng phòng Nghiệp vụ III, thuộc Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra của Thanh tra Chính phủ - làm tổ trưởng.

Liên quan đến vụ án VN Pharma, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã ký kháng nghị yêu cầu tòa án nhân dân cùng cấp xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Lý do, vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội… Kháng nghị này đề cập đến trách nhiệm của các cá nhân trong Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita của VN Pharma.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI