Chính quyền bang Chhattisgarh che đậy vụ triệt sản chết người

16/11/2014 - 21:25

PNO - PNO - Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ (INC) Rahul Gandhi tuyên bố như vậy trong cuộc gặp gia đình các nạn nhân phẫu thuật triệt sản hồi cuối tuần.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Phát biểu tại thành phố Bilaspur, nơi xảy ra vụ bê bối chết người, Phó Chủ tịch INC Rahul Gandhi cho rằng chính quyền bang đứng đằng sau vụ việc này. "Sự thật đây không phải chỉ là sơ suất của thầy thuốc mà còn có vai trò của tham nhũng, thuốc giả”, ông Rahul nói với các phóng viên.

Chinh quyen bang Chhattisgarh che day vu triet san chet nguoi

Theo Phó Chủ tịch INC Raul Gandhi, trong vụ việc 13 phụ nữ thiệt mạng vì triệt sản tại các trại kế hoạch hóa gia đình của chính phủ, có vấn đề về tham nhũng và thuốc giả - Ảnh: AFP

Ông Rahul khẳng định chính quyền bang đã né tránh trách nhiệm và tìm cách che đậy sai sót. Phó Chủ tịch INC đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ các nạn nhân đang điều trị tại Viện y khoa Chhattisgarh (CIMS) và bệnh viện Apollo ở Bilaspur. Ông cũng đến thăm thân nhân những phụ nữ đã chết sau ca phẫu thuật.

Mười ba phụ nữ đã tử vong và nhiều người phải nhập viện ở Bilaspur sau khi trải qua phẫu thuật triệt sản hôm 8/11 tại các trại kế hoạch hóa gia đình do chính phủ tổ chức.

 Phó Chủ tịch INC Rahul Gandhi nói : "Chính quyền được lập ra để phục vụ nhân dân và cung cấp các cơ sở chăm sóc y tế thích hợp. Nhưng ở bang Chhattisgarh lại xảy ra điều ngược lại và có gì đó không ổn trong vụ việc này. Cả một gia đình phụ thuộc vào người mẹ và những ca phẫu thuật đó đã hủy hoại nhiều gia đình bằng cách tước đi mạng sống của người mẹ. Các trại kế hoạch gia đình ở bang này tổ chức cũng không đúng cách”.

Trước đó, Quỹ Dân số LHQ (UNPF) và Liên đoàn kế hoạch hóa gia đình quốc tế (IPPF) đã chống lại "bất kỳ hình thức khuyến khích nào” để áp dụng các biện pháp tránh thai, mà luôn phải tôn trọng sự lựa chọn tự do của những người đàn ông và phụ nữ được thông tin đầy đủ, đồng thời yêu cầu tìm ra kẻ chịu trách nhiệm gây ra những cái chết trong vụ triệt sản ở Chhattisgarh.

Nhà chức trách Ấn Độ hôm 14/11 đã bắt giữ Ramesh Mahawar, giám đốc điều hành Công ty dược Mahawar, cùng con trai ông này là Sumeet, với cáo buộc ngụy tạo và phá hủy bằng chứng liên quan đến vụ phẫu thuật triệt sản khiến 13 phụ nữ thiệt mạng.

Công ty dược Mahawar sản xuất thuốc kháng sinh Ciprofloxacin mà các nạn nhân đã uống sau ca triệt sản. Trước đó, cảnh sát Ấn Độ bắt giữ bác sĩ đã tiến hành triệt sản cho hơn 80 phụ nữ, gây ra những cái chết thương tâm nói trên.

CẨM HÀ

(Theo The Hindu, CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI