Chính quyền 2 cấp sẽ phân cấp rõ ràng

03/07/2025 - 19:44

PNO - Từ 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động với hệ thống thủ tục hành chính phân cấp rõ ràng, ứng dụng công nghệ, phục vụ dân tốt hơn.

Tình hình triển khai tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, việc thực hiện các thủ tục hành chính, vấn đề tăng trưởng tín dụng, kết quả đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, việc đào tạo nhân lực cho những ngành công nghệ cao... là những nội dung nổi bật được báo chí quan tâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/7.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin về tình hình triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp sau 3 ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin về tình hình triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp sau 3 ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh: VGP

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà, để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định, các bộ ngành ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc tổ chức chính quyền địa phương từ ngày 1/7/2025. Các nghị định đã quy định cụ thể thủ tục hành chính, làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí và biểu mẫu nhằm giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực thi.

Cụ thể, đã có 556 thủ tục hành chính được phân cấp từ Trung ương về địa phương. Trong đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận 262 thủ tục, Chủ tịch UBND tỉnh 217, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 70, UBND xã 6 và Chủ tịch UBND xã 1 thủ tục hành chính. Đồng thời, 24 thủ tục hành chính đã được bãi bỏ.

Ngoài ra, 346 thủ tục hành chính được phân định lại thẩm quyền ở cấp huyện. Trong đó, 278 thủ tục được chuyển xuống cấp xã, 18 chuyển lên cấp tỉnh và 50 thủ tục bị bãi bỏ.

Sau quá trình phân cấp, tổng số thủ tục hành chính được xác định là: cấp tỉnh 1.261 thủ tục, cấp xã 463 thủ tục và tổng cộng 74 thủ tục bị loại bỏ.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: “Sau khi các nghị định được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ đã công bố công khai thủ tục hành chính đúng thời hạn, đảm bảo người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương tiếp cận dễ dàng từ trước ngày 20/6/2025. Một số bộ còn chủ động gửi văn bản đến địa phương hoặc công khai danh mục trên Cổng thông tin điện tử của bộ để phục vụ truy cập nhanh chóng, thuận tiện”.

Cùng với đó, Bộ Nội vụ đã phát hành “Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã” trước ngày 1/7, nhằm hướng dẫn cụ thể chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn và xử lý tình huống tại cơ sở, bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả trong thực hiện.

Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công số 01 TP Hà Nội (Ảnh: Lê Hải)
Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công số 01 TP Hà Nội - Ảnh: Lê Hải

Ở cấp địa phương, Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ xử lý công việc. Các hệ thống đã sẵn sàng bao gồm: hệ thống hội nghị trực tuyến; phần mềm quản lý văn bản của Đảng và chính quyền; hệ thống thông tin báo cáo; quy trình tiếp nhận – chuyển giao văn bản; hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; và hệ thống tổng đài tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định: “Về cơ bản, các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được quy định rõ ràng, ban hành sớm và được vận hành thông suốt từ ngày 1/7/2025. Trong thời gian tới, việc hoàn thiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp”.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI