Chính phủ đề xuất cơ chế đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc xin phòng COVID-19

24/07/2021 - 15:56

PNO - Để đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng chống COVID-19, Chính phủ đề xuất áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc xin...

Bộ trưởng Bộ Y tế thay mặt Chính phủ đề xuất nhiều biện pháp chống dịch
Bộ trưởng Bộ Y tế thay mặt Chính phủ đề xuất nhiều biện pháp chống dịch chưa có trong luật định

Chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đưa vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp chống dịch thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các biện pháp khác với quy định của luật hoặc chưa có trong luật trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, đưa đất nước, cuộc sống của người dân trở về trạng thái "bình thường mới".

Cụ thể, Chính phủ đề xuất có thể áp dụng các biện pháp, ban hành các quy định cần thiết chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước, nội địa hoá trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, Chính phủ đề xuất khẩn trương rà soát các luật có liên quan, trình Quốc hội dự án một luật sửa nhiều luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dự án luật cần thiết khác vào các năm 2021-2022. Ưu tiên ngân sách, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. quyết định chuyển nguồn kinh phí trong dự toán đã được duyệt, thay đổi, điều chuyển nguồn kinh phí trong ngân sách nhưng chưa có trong dự toán cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tạm ứng ngân sách trong trường họp vượt dự toán đã phê duyệt; mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường họp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh.

Chính phủ khẳng định phải đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khoẻ và đời sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người già, người yếu thế khác và lực lượng chống dịch tuyến đầu. Cần có biện pháp hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, không đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh, lao động.

Minh Quang

 
TIN MỚI