Chiếc roi của người Singapore

26/03/2015 - 10:43

PNO - PN - Mới đây, nhiều tờ báo nước ngoài đưa tin về việc hai công dân Đức đột nhập vào một nhà ga tàu điện ở Singapore, sau đó dùng bình phun sơn, vẽ bậy lên toa tàu. Hành vi này bị buộc tội phá hoại tài sản, và chiếu theo luật...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sự việc này làm tôi nhớ đến câu chuyện một cậu bé 14 tuổi người Mỹ đã nghịch ngợm xịt sơn lên kính xe hơi, và cũng đã bị chính quyền Singapore phạt đánh roi cách đây hơn hai thập kỷ.

Hồi đó, bất chấp lời thỉnh cầu khoan hồng từ Tổng thống Mỹ Bill Clinton, bất chấp nguy cơ chuyện bé xé ra to, ở khía cạnh chính trị hay ngoại giao, người Singapore vẫn không nương tay cho cậu bé kia.

Chiec roi cua nguoi Singapore

Singapore luôn nằm trong tốp 10 thành phố sạch nhất thế giới - Nguồn ảnh: internet.

Chính quyền Singapore luôn cực kỳ nghiêm khắc với những hành vi phạm tội, gây rối, phá hoại, xả rác... Những người vi phạm có thể bị bắt giam, phạt tiền, và cả hình phạt đánh đòn bằng roi vào mông.

Thượng tôn pháp luật, bất cứ ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm đã góp phần quan trọng hình thành một đất nước Singapore sạch sẽ, ngăn nắp, kỷ cương như hôm nay.

Như hai câu chuyện nêu trên, chính quyền nước này có thể tha tội cho hai công dân Đức và cậu bé người Mỹ, nhưng nếu làm thế, chẳng khác nào họ tự “đánh roi” vào kỷ cương nước nhà. Nguy hại hơn, nó sẽ tạo ra một tiền lệ xấu về sau.

Trông người mà ngẫm tới ta, tự nhiên có chút gì đó chạnh lòng. Thực tế, Việt Nam cũng có đủ loại luật, đủ những chế tài, hình phạt tiền hàng trăm ngàn tới cả triệu đồng cho các hành vi xả rác bừa bãi, vẽ bẩn, hút thuốc lá ở nơi công cộng…

Thế nhưng, điểm khác của ta so với Singapore là quy định pháp luật được đưa ra, song lại thiếu vắng lực lượng giám sát và xử phạt những người vi phạm.

Vì vậy, những người thiếu ý thức vẫn thoải mái xả rác, hút thuốc nơi công cộng. Vi phạm này nhiều tới mức ai ai cũng thấy, cứ diễn ra ngày này sang ngày khác, nhưng lại xem như là chuyện bình thường. Nói cho đúng, đó là tình trạng “lờn luật” - quy định hay chế tài ban ra song chỉ để trên giấy - cứ tiếp diễn thì biết bao giờ xã hội chúng ta mới thể tiến lên được văn minh và hiện đại?

Buồn thay!

HUYỀN NGỌC (Ba Tri, Bến Tre)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI