Chia sẻ với công nhân vệ sinh nỗi lo thưởng Tết

30/12/2020 - 09:47

PNO - Sau một năm dịch COVID-19 hoành hành, những ngày cận kề Tết này, câu chuyện lương, thưởng trở thành nỗi thắt thỏm lo âu của nhiều người.

Trong dòng tâm trạng đó, các công nhân ngành vệ sinh môi trường của thành phố này lại chỉ mong đơn giản: được thưởng Tết ngang bằng năm trước!

Chịu thiệt thòi để thành phố sạch đẹp

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Theo đó, ngành vệ sinh môi trường sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm từ 9/2 đến 16/2/2021 (tức từ 28 tháng Chạp đến mồng Năm tết) để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên toàn địa bàn thành phố, đặc biệt là đối với đường hoa Nguyễn Huệ và các nơi tổ chức lễ hội pháo hoa vào đêm giao thừa.

Các đơn vị trong ngành vệ sinh được nghỉ các ngày 12, 13 tháng 2 (tức mồng Một và Hai tết). Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo này, UBND các quận huyện phải chủ trì, phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ tại địa phương thực hiện việc bố trí đủ số lượng nhân sự, phương tiện chuyên dụng phù hợp để duy trì công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến đường trên địa bàn nhằm đảm bảo vệ sinh, mỹ quan đô thị.

Nói về kế hoạch vệ sinh môi trường ngày Tết, anh Trần Xuân Hữu - công nhân vệ sinh Đội vệ sinh Q.Tân Phú - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM nói: “Nghe vậy là biết rồi nghen, Tết này cũng khỏi về nhà như mấy năm trước đó!”. Nghe anh Hữu nói, các anh chị em cùng đội trong buổi giao ban ngày cuối năm, bàn kế hoạch trực Tết đều bật cười, ngậm ngùi. Bởi mọi năm, đến sau 12 giờ đêm, hàng hóa, hoa Tết để lại trên đường, điểm buôn bán khắp các chợ, lề đường. Năm nào cũng vậy, các anh chị công nhân ngành vệ sinh môi trường phải làm công việc dọn dẹp vệ sinh đến 3, 4 giờ sáng mới về đến nhà. Chị Thu Hà kể: “Hơn 20 năm trong nghề, ban đầu mới làm, tôi áy náy bởi mình không kịp cúng giao thừa. Nhưng rồi bây giờ thì đã quen. Khi giao thừa còn ở ngoài đường, anh chị em cùng nhìn nhau động viên: Ráng lên, chút xong là về nhà rồi!”. Anh Hữu thật thà chia sẻ: “Tôi “thèm” một cái Tết được đón giao thừa cùng gia đình trong suốt 14 năm qua nhưng chưa thực hiện được”. 

Đi gần 10 cây số quét, thu gom rác các tuyến đường, chị Võ Thị Hồng Hoa - công nhân vệ sinh Đội vệ sinh Q.Tân Phú - lau vội giọt mồ hôi rồi tiếp tục công việc.

Chia sẻ về năm mới, chị Hoa cho biết: “Năm nay sẽ là một năm có nhiều khó khăn không chỉ với riêng gia đình tôi mà là khó khăn chung bởi ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Tôi nghĩ, lương thưởng Tết chắc vì thế cũng sẽ eo hẹp hơn”.

Chị Hồng Hoa chỉ mong có một cái tết tươm tất
Chị Hồng Hoa chỉ mong có một cái tết tươm tất

Đón năm mới, chị Hoa chỉ mong mọi người bình an. Tiền lương, thưởng Tết có sớm để anh em công nhân vệ sinh sắm sửa đón Tết. Ngày năm mới, tuy không dư dả nhưng nhất định sẽ phải có một mâm hoa, trái cây cúng lên bàn thờ ông bà.

Nỗ lực để có một cái Tết tươm tất

Cũng “mơ” về Tết giống chị Hoa, anh Trần Xuân Hữu cùng công tác ở đội vệ sinh Tân Phú chỉ mơ được cầm một “cục tiền” thưởng kha khá mang về cho vợ lo trong ngoài. Anh nói: “14 năm gắn với công việc của công nhân vệ sinh, đến những ngày cuối năm tôi lại nhớ về gia đình, vợ và đứa con 4 tuổi đang ở tận Tây Ninh. Vì mưu sinh, tôi phải xa vợ con đi làm. Tết theo lịch cũng phải xuyên đêm cho thành phố sạch đẹp. Thế nhưng, lương thưởng thì phải có gửi về cho vợ. Lo rằng năm nay sẽ rất khó khăn đây”.

Theo lời các anh chị, những năm trước đây, dù trải không ít khó khăn, nhưng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM luôn đảm bảo lương, thưởng Tết cho hơn 1.900 công nhân, viên chức lao động của đơn vị. Bởi vậy, hầu như nhiều năm rồi, chế độ của công nhân vệ sinh không tăng chút nào, nhưng nhiều anh chị em như anh Hữu, chị Hoa vẫn bám với nghề. Cùng đồng đội âm thầm làm đẹp thành phố.

Thấu hiểu nỗi trăn trở của anh em công nhân, ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc công ty cho biết: “Những băn khoăn của anh em công nhân là có cơ sở, năm 2020 đúng là một năm công ty chúng tôi đối diện rất nhiều khó khăn. Công ty tiếp nhận xử lý rác thải ở các bệnh viên, khu cách ly… với tinh thần sẵn sàng và đầy trách nhiệm cùng thành phố. Nhưng cùng với đó, vì tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, để bảo đảm an toàn cho anh em công nhân toàn công ty và cả người dân thành phố, chúng tôi phải chi nhiều thứ vượt ngoài ngân sách bình thường, đặc biệt là các dụng cụ khử, sát khuẩn, bảo hộ cho người lao động đều tăng gấp nhiều lần. Thật lòng, tôi rất biết ơn sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ của công nhân, lao động toàn công ty. Một năm ứng phó với dịch COVID-19, công ty đã vô cùng chật vật. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hứa bằng mọi nỗ lực, công ty sẽ để anh chị em đều có cái Tết tươm tất, đàng hoàng”.

Mùa dịch bệnh, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM phải tăng gấp 5 lần các sản phẩm, trang bị khử khuẩn, bảo hộ cho công nhân
Mùa dịch bệnh, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM phải tăng gấp 5 lần các sản phẩm, trang bị khử khuẩn, bảo hộ cho công nhân

Nhân dịp đầu năm mới, ông Nhựt gửi gắm cùng mọi người: “Đảm bảo lương, thưởng cho người lao động là trách nhiệm của Ban giám đốc công ty. Quét dọn, thu gọm rác thải là công việc của ngành vệ sinh, môi trường, trong đó vai trò người công nhân vệ sinh là chủ chốt. Tuy nhiên, để diện mạo thành phố sạch, đẹp, thì cần ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường của tất cả chúng ta. Xin hãy đừng xả rác bừa bãi. Khi thành phố không rác, các tuyến đường sạch đẹp, anh em công nhân ngành vệ sinh sẽ đỡ phần vất vả, được về nhà sớm hơn. Mong mỗi người dân cần lưu ý lịch thu gom rác tại nơi cư trú những ngày cận và trong Tết; nhắc người thân, gia đình thực hiện đúng để cùng giữ vẻ mỹ quan cho thành phố”.

Hạnh Chi - Diễm Trang

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI