Chia sẻ mật khẩu làm thiệt hại hàng tỷ đô cho các nền tảng giải trí trực tuyến

28/04/2022 - 16:34

PNO - Đó chính là việc người dùng chia sẻ mật khẩu của mình cho một số người khác, thậm chí là cho nhiều người dùng chung.

Citi - một công ty đa quốc gia về dịch vụ tài chính - ước tính các nền tảng giải trí phát trực tuyến thiệt hại khoảng 25 tỷ USD mỗi năm vì tình trạng này, trong đó Netflix chiếm 25%. Các chuyên gia cho biết, rất nhiều người đăng ký đã chia sẻ mật khẩu tài khoản dịch vụ phát trực tuyến cho các thành viên khác không ở cùng nơi cư trú, nhiều trang web bán chúng bất hợp pháp, gây thất thoát nghiêm trọng cho Netflix, HBO Max, Disney+…

Theo một công ty quản lý, bảo vệ nội dung kỹ thuật số cho nhiều hãng phim ở Hollywood, các trang web bất hợp pháp cung cấp mật khẩu truy cập các nền tảng với giá cực thấp ngày càng phát triển. Nhiều giao dịch hấp dẫn được các trang web rao bán như: người mua có thể sử dụng Netflix trong mười ngày chỉ với 1 USD, ít hơn đáng kể so với mức 19,99 USD/tháng cho tài khoản trả phí Netflix; quyền truy cập vào HBO Max cũng được bán với giá chỉ 1,09 USD/tháng, so với mức giá 14,99 USD/tháng được niêm yết.

Ước tính Netflix, HBO Max và Disney+ thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm vì người dùng chia sẻ mật khẩu
Ước tính Netflix, HBO Max và Disney+ thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm vì người dùng chia sẻ mật khẩu

Nguyên nhân khiến thị trường bất hợp pháp này phát triển mạnh không gì khác hơn chính là sự phổ biến của việc chia sẻ mật khẩu. Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Parks Associates cho biết, việc chia sẻ tài khoản và nạn vi phạm bản quyền khiến các nhà cung cấp truyền hình trả tiền thiệt hại 9,1 tỷ USD trong năm 2019. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 12,5 tỷ USD vào năm 2024. 

Ken Gerstein - nhà lãnh đạo tại NAGRA, bộ phận truyền hình kỹ thuật số của Tập đoàn Kudelski - nhận định: Trước đây, chia sẻ mật khẩu được chấp nhận vì đó là một hình thức để tăng lượng khán giả, mức độ phổ biến cho các nền tảng. Tuy nhiên, sau những khoản thất thoát nghiêm trọng, các nền tảng đang siết chặt lại các tính năng và nỗ lực tìm giải pháp lâu dài.

Tiên phong là Netflix. Đầu năm nay, “gã khổng lồ” này đã bắt đầu thử nghiệm nhiều cơ chế khác nhau để “làm khó” người dùng muốn chia sẻ mật khẩu ở Chile, Costa Rica và Peru, bằng cách tính thêm phí bổ sung từ 2-3 USD/mỗi tài khoản, nếu muốn chia sẻ thêm tối đa hai người dùng bên ngoài hộ gia đình. 
Song song đó, một phương pháp phổ biến mà các nền tảng đang sử dụng để hạn chế chia sẻ mật khẩu là sử dụng mã xác thực. Khi người dùng đăng nhập vào tài khoản của họ trên một thiết bị mới, một mã xác nhận sẽ được gửi đến điện thoại của chủ tài khoản.

“Các công ty phát trực tuyến, các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ rất tinh vi. Vì vậy, phần lớn các nền tảng này sẽ biết chuyện gì đang xảy ra” - Jonathan Friend - Giám đốc của Friend MTS (công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ nội dụng, chống vi phạm bản quyền có trụ sở tại Anh) - tin rằng các nền tảng sẽ sớm có cách kiểm soát những bất lợi từ việc người dùng chia sẻ mật khẩu.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI