Phục chế sách cũ trăm năm ngay tại Đường Sách TPHCM

24/04/2022 - 15:47

PNO - Những cuốn sách cũ, sách bị hư hại nếu có nhu cầu phục chế, cải thiện, chủ sở hữu có thể mang đến Đường Sách TPHCM để được “khám chữa bệnh”.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất 2022, tại Đường Sách TPHCM ngày cuối tuần, buổi trò chuyện Kỹ thuật phục chế sách xưa được tổ chức. Trong cuộc trò chuyện, ông Lê Hoàng - Giám đốc công ty Đường Sách TPHCM cho biết kể từ thời điểm này, tại không gian xanh mát của đường sách có thêm đơn vị chuyên sửa chữa, phục chế và đóng sách nghệ thuật.

Ông Lê Hoàng kỳ vọng với hoạt động riêng biệt khác hẳn những gian hàng khác, đơn vị sẽ là điểm nhấn đặc biệt của Đường Sách TPHCM so với tất cả các đường sách khác đang hoạt động trên cả nước. Đây là điểm hẹn với những nhà sưu tầm sách quý hiếm, những người yêu sách và mong muốn tìm hiểu nghệ thuật phục chế sách xưa - công việc hiếm người làm tại Việt Nam.

Không gian phục chế sách được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn mới của Đường Sách, nhằm giới thiệu với bạn đọc ngành nghề đặc biệt, kỳ công nhưng ít người theo đuổi tại Việt Nam.
Không gian phục chế sách được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn mới của Đường Sách, nhằm giới thiệu với bạn đọc một nghề đặc biệt, kỳ công nhưng ít người theo đuổi tại Việt Nam.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, anh Cao Văn Hân - người sáng lập Con Mèo Nhỏ, gian hàng phục chế sách cũ tại Đường Sách - cho biết khi độc giả mang sách đến, sau khi thẩm định, nếu sách bị hư hỏng ít, nhân viên sẽ sửa ngay tại chỗ. Còn với những lỗi nặng hơn hoặc cần đóng sách nghệ thuật, nhân viên sẽ ghi biên nhận và đưa về xưởng tại Nhà Bè để đội ngũ phục chế cho chỉn chu với các thiết bị chuyên dụng hơn.

"Trong giai đoạn đầu, tại xưởng sẽ có khoảng 5 nhân viên chia làm 2 đội vừa làm công việc phục chế, vừa đóng sách nghệ thuật. Lúc tôi mới bắt đầu công việc phục chế sách, tuy có kinh nghiệm trong ngành sưu tập mười mấy năm nhưng thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Tôi có kết hợp với Hán Nôm Đường và mời một số chuyên gia nước ngoài về để giảng dạy cho nhân viên của mình. Tôi đang cố gắng đào tạo đội ngũ nhân viên của Con Mèo Nhỏ trở thành những chuyên gia trong việc phục chế và đóng sách nghệ thuật chuyên nghiệp", anh Cao Văn Hân chia sẻ.

Anh Cao Văn Hân cho biết xuất phát từ nhu cầu phục chế sách cũ của bản thân
Anh Cao Văn Hân cho biết theo thời gian, khoảng từ 50 năm trở lên, đa phần sách sẽ xuống cấp. Nếu chủ sở hữu không biết bảo quản, chất lượng sách sẽ càng giảm. Xuất phát từ nhu cầu cần phục chế sách cũ của bản thân, anh tìm hiểu, mở ra một đơn vị chuyên làm công việc "cứu lấy" những cuốn sách cũ quý hiếm.
Một số cuốn sách quý được trưng bày tại Con Mèo Nhỏ để bạn đọc tham quan, tìm hiểu nghệ thuật đóng sách cũ của châu Âu.
Một số cuốn sách quý được trưng bày tại Con Mèo Nhỏ để bạn đọc tham quan, tìm hiểu nghệ thuật đóng sách cũ của châu Âu.

 

Một góc không gian
Một góc không gian nơi phục chế sách xưa tại Đường Sách TPHCM. Tất cả các ngày trong tuần, tại đây luôn có nhân viên làm việc.

Bìa cuốn sách khá tinh sảo
Bìa cuốn sách cổ đóng ở châu Âu khá tinh xảo. Các sách đa phần được đóng thủ công bằng chất liệu da động vật với mục đích bảo quan lâu dài và tăng tính thẩm mỹ. 
Triển lãm Kỹ thuật phục chế sách xưa tại Đường Sách thu hút nhiều độc giả.
Triển lãm Kỹ thuật phục chế sách xưa tại Đường Sách thu hút nhiều độc giả vì hiếm khi mọi người được nhìn ngắm sách cũ có tuổi đời từ vài chục đến trăm năm tuổi, và nhiều dụng cụ phục chế, đóng sách nghệ thuật. 
Cuốn sách
Những cuốn sách được đóng giữa thế kỷ 20 với chất liệu đa dạng hơn. Ngoài da còn có chất liệu simili, gấm... Đa phần, sách được đóng phục vụ cho tầng lớp trí thức người Việt.
Dụng cụ máy ép trang trí
Hiếm khi những dụng cụ chuyên dụng trong việc làm sách được trưng bày khá đầy đủ để bạn đọc tìm hiểu thêm về các công đoạn làm ra cuốn sách theo cách thủ công.
Bàn khâu được đặt tại gian hàng Con Mèo Nhỏ.
Bàn khâu được đặt tại gian hàng Con Mèo Nhỏ. Độc giả hoàn toàn có thể hỏi thăm nhân viên thêm về công dụng của các đồ vật tại đây, tất cả sẽ được giải đáp cụ thể.
Những thiết bị nhỏ
Những thiết bị nhỏ phục vụ công việc phục chế sách cổ.
Nhiều dụng cụ
Nhiều dụng cụ vừa quen, vừa lạ được bày biện trong triển lãm Kỹ thuật phục chế sách xưa.

Bài, ảnh: Diễm Mi

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=