Chị không trả tiền, còn đòi cắt đứt tình chị em

24/05/2024 - 09:58

PNO - Có lẽ, sự việc lần này cũng cho em nhiều kinh nghiệm trong chuyện tiền bạc, vay mượn, giúp đỡ. Có một may mắn là em đã có tâm thế nhẹ nhõm về số nợ của chị. Điều này sẽ khiến em đỡ nặng nề.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 45 tuổi, độc thân. Từ thời trẻ, em đã may mắn kiếm được nhiều tiền. Chị cả của em cũng là dân làm ăn lớn. Cách đây mười mấy năm, chị đã mượn của em tiền tỉ. Chị cứ mượn rồi trả một ít, rồi mượn thêm. Lúc cao điểm, tổng số tiền chị nợ em lên đến 10 tỉ đồng.

Chị lấy chồng muộn, chồng chị lớn tuổi, từng có vợ con. Vợ chồng chị cũng có vài lần mượn tiền em, rồi cũng trả dần. Cách đây 2 năm, chồng chị mất. Thời điểm đó, chị còn nợ em 3 tỉ đồng. Đến nay, chị không trả thêm được đồng nào.

Gần đây, em khá khó khăn vì các khoản đầu tư đều đang đóng băng. Em mở một cơ sở kinh doanh mới, rất cần tiền mặt để xoay xở nên đã đánh tiếng đòi tiền chị. Chị nói đang tranh chấp tài sản với nhà chồng, khi mọi việc ngã ngũ sẽ trả tiền cho em. Chị trách em sao lại đòi tiền, em thì ấm ức vì quá khốn khổ khi đi đòi nợ, nói gì cũng bị trách, bị giận.

Sau đó, chị nhờ em ký một tờ giấy nợ 3 tỉ đồng để bổ sung hồ sơ tranh chấp tài sản với nhà chồng. Em đồng ý, nhưng khi thấy ngày giờ vay mượn trên giấy không đúng với thực tế, em từ chối ký. Em nói về giấy tờ thì phải chính xác em mới ký, em chỉ làm đúng luật.

Chị như nổi khùng, chửi bới em thậm tệ. Chị vu là vì em mà chị thua trong vụ tranh chấp tài sản, rằng chính em đã cướp nồi cơm của chị, làm chị không còn khả năng trả nợ và tuyên bố chấm dứt tình chị em. Gia đình cũng cho rằng em cứng nhắc mà thiếu tình cảm, gián tiếp khiến chị không có khả năng trả nợ.

3 tỉ đồng có thể không đòi được, em chấp nhận mình mất tiền cho người thân. Nhưng còn về tờ giấy kia, lẽ nào em có lỗi chỉ vì làm đúng luật?

Nguyễn Thị Nga (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Nga mến,

Mỗi người có một giới hạn khác nhau cho sự đúng/sai. Với nhiều người, việc xác nhận có một khoản nợ có thật, với đúng số tiền đã là đủ. Những người này sẽ thấy việc ký tờ giấy kia là đương nhiên, nhất là khi nó còn giúp sức cho chị gái trong vụ tranh chấp tài sản.

Nhưng cũng có không ít người như em - đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Ký một tờ giấy đúng 90% thông tin, nhưng có 10% thông tin mình biết là sai thì cũng là sai. Không chỉ sai thông tin mà còn sai luật. Vì vậy, họ đủ lý do để từ chối.

Khách quan mà nói, em đã đúng khi từ chối ký tờ giấy sai ngày giờ kia. Nếu đó thực sự là bằng chứng hợp pháp giúp chị gái thắng kiện thì nó hoàn toàn có thể được điều chỉnh cho đúng ngày giờ. Còn một khi đã phải sửa ngày cho hợp lý - tức là nó đã sai ở đâu đó rồi.

Nếu ký, em sẽ có trách nhiệm phải chứng minh các thông tin trong giấy. Khi chứng minh không được thì không những không giúp được chị mà còn có thể khiến 2 chị em đối diện thêm các rủi ro pháp lý.

Em hãy vững vàng với quan điểm của mình. Bây giờ, vì em không ký nên mọi người chỉ nhìn thấy cặp nhân - quả là “không ký - thua kiện” (dù chưa chắc tờ giấy kia có thể xoay chuyển tình thế cho chị ấy).

Nhưng nếu em ký, nhân - quả có khi đã trầm trọng hơn. Khi bằng chứng không xác thực, chắc chắn chị vẫn thua kiện, mà cả 2 chị em đều phạm pháp vì làm khống giấy tờ. Em đã ngăn cái “quả” này. Chỉ là, mọi người không nhìn thấy nên đã không phán đoán cho toàn diện.

Khi đã thấu suốt lẽ đúng/sai, hãy tập chấp nhận việc mọi người có thể không hiểu hết về mình, về hành động của mình. Đôi khi, có những quyết định ngặt nghèo mà chỉ có bản thân mình mới hiểu. Vì vậy, nếu cả thế giới không hiểu thì ít nhất em hãy dành sự thấu hiểu cho bản thân mình, tránh tự suy xét, tự trách móc, giày vò mình, em nhé.

Có lẽ, sự việc lần này cũng cho em nhiều kinh nghiệm trong chuyện tiền bạc, vay mượn, giúp đỡ. Có một may mắn là em đã có tâm thế nhẹ nhõm về số nợ của chị. Điều này sẽ khiến em đỡ nặng nề.

Có những cái mất đi hoặc bị kẹt lại, bị trì hoãn, là để mình học những bài học lớn cho hành trình tiếp theo. Hạnh Dung tin rằng, với trải nghiệm của mình, em sẽ vượt qua khó khăn và sớm lấy lại niềm vui sống.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI