Chỉ đề nghị án treo cho BS đánh vợ sẩy thai: Liệu có thuyết phục?

01/08/2014 - 14:17

PNO - PN - Ngày 31/7, sau hơn một năm xảy ra vụ án bác sĩ bạo hành vợ gây chấn động dư luận, TAND Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã đưa ra xét xử hình sự phiên sơ thẩm vụ án ông Phạm Kha Ly hành hạ vợ là bà Trần Cẩm Loan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo kết luận điều tra vụ án, vào tháng 11/2012, chị Trần Cẩm Loan (công tác tại Chi cục Thú y TP.Cần Thơ) và ông Phạm Kha Ly (SN 1983, hiện là bác sĩ tại Khoa Tiêu hóa - huyết học thuộc Bệnh viện đa khoa Trung Ương (ĐKTƯ) Cần Thơ), tổ chức cưới và đăng ký kết hôn tại Cà Mau.

Sau khi cưới, vì nghi ngờ vợ mình có quan hệ bất chính với một đồng nghiệp nên Kha Ly thường xuyên theo dõi, hạch sách vợ. Ngày 21/3/2013, khi nghe Loan báo tin có thai, Kha Ly từ TP.HCM về Cần Thơ, ghé chợ An Lạc mua dây xích và ổ khóa để chuẩn bị bạo hành vợ. Sáng hôm sau, Kha Ly kêu vợ thử thai, khi thấy que thử thai lên hai vạch, Ly bế vợ vào phòng, khóa cửa lại, cởi hết quần áo rồi nói Loan nhắm mắt lại để tặng quà. Tin chồng, Loan làm theo thì Ly bất ngờ lấy dây xích khóa tay lại rồi bắt đầu cuộc tra hỏi, bạo hành. Kha Ly dùng dao dọa chặt ngón tay, dọa rạch mặt và cắt cổ vợ. Sau đó Ly một tay quấn tóc, một tay cầm dao rọc lên mái tóc dài của vợ. Buổi hành hạ kéo dài từ 9g sáng đến khoảng 15g chiều.

Viện kiểm sát Q.Ninh Kiều TP.Cần Thơ đã truy tố bị can Phạm Kha Ly tội “Hành hạ vợ” theo điều 151 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Phạm Kha Ly chỉ thừa nhận trước tòa là mình đánh Loan hai bạt tai và đá hai cái vào mông. Bào chữa cho mình, Kha Ly nói: “Sau khi cưới hai tháng, tôi phát hiện rất nhiều vấn đề không rõ ràng từ Loan, tôi thấy không thể giải quyết bằng biện pháp khác nên đã chuẩn bị dây xích và ổ khóa nhằm để hù dọa Loan chứ không cố ý gây thương tích. Khi hành động là lúc tôi khủng hoảng nhất trên đời. Lúc bình thường tôi biết đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì tôi không nghĩ là tôi có người vợ như vậy nên không suy nghĩ gì cả”.

Chi de nghi an treo cho BS danh vo say thai: Lieu co thuyet phuc?

Bị cáo Phạm Kha Ly tại phiên tòa ngày 31/07/2014

Bị cáo còn cho rằng, Loan sử dụng tiền của mình vào những việc không rõ ràng nên sau khi bạo hành vợ, Kha Ly đã buộc Loan phải giao toàn bộ vàng cưới để mình giữ lấy, “thủ” trước đợi đến khi tòa án cho xử ly hôn.

Có mặt tại phiên tòa, chị Trần Cẩm Loan nói: “Tôi chỉ mong tòa xử đúng người, đúng tội, về các yêu cầu đòi bồi thường, tôi xin chấp hành theo phán quyết của tòa vì không có gì có thể bù đắp được những vết thương lòng mà anh ấy đã gây ra cho tôi”.

Sau khi nghe bị hại là chị Loan trình bày trước tòa, hai vị nữ hội thẩm nhân dân đã không giấu được thái độ giận dữ. Nhiều câu hỏi liên tiếp được đặt ra khiến bị cáo lúng túng: Bị cáo cho rằng vợ mình ngoại tình, có chứng cứ gì cụ thể không? Chỉ nghe dư luận, trong khi vẫn đưa rước vợ mình đi học mỗi tối thì có cơ sở nào kết luận vợ mình ngoại tình? Là một người có học thức, bị cáo không thể nghe bâng quơ rồi kết luận...

Về hành vi lột hết quần áo rồi trói bị hại để tra khảo, vị hội thẩm nhân dân hỏi dồn dập: Bị cáo là đàn ông, khỏe hơn người phụ nữ mang thai bao nhiêu lần, tại sao phải lột đồ vợ mình để trói, bị cáo có xem vợ mình như con người hay không? Hành động của bị cáo có phải là hành động của một con người? Bị cáo nghĩ xem chị gái hay em gái của bị cáo bị ngược đãi như thế, bị cáo sẽ cảm thấy như thế nào?

Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm: Bị cáo chuẩn bị ổ khóa, dây xích sẵn thì hành vi của bị cáo không phải là nóng giận nhất thời, mà là hành động có chủ ý, có tính toán trước. Hành vi này xâm phạm nghĩa vụ vợ chồng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm công dân. Tuy nhiên, Viện kiểm sát Q.Ninh Kiều TP.Cần Thơ chỉ đề nghị phạt bị cáo Phạm Kha Ly từ sáu-chín tháng tù, cho hưởng án treo với những tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là trí thức, thành khẩn khai báo. Trước mức án này, bị cáo vẫn cho rằng đây là mức đề nghị quá nặng(!).

Mức án mà công tố viên đề nghị liệu có phù hợp pháp luật? Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐTP Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao, ban hành ngày 6/11/2013 nêu rõ: “Không được xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với các tội phạm mà dư luận xã hội lên án…”. Vụ việc bị cáo Phạm Kha Ly bạo hành vợ là một trong những vụ việc từng khiến dư luận dậy sóng trên các phương tiện truyền thông cũng như các trang mạng xã hội.

Mặt khác, việc xem “Bị cáo là trí thức” là tình tiết giảm nhẹ là không đúng. Lẽ ra, ông Kha còn phải chịu tình tiết tăng nặng theo điều 48 Bộ Luật hình sự, vì phạm tội với “phụ nữ có thai”.

Bà Phan Thị Hồng Nhung, nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.Cần Thơ, nay là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.Cần Thơ - người đã trực tiếp ký văn bản đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc hành vi của bị cáo Phạm Kha Ly cho rằng, với hành vi của bác sĩ Kha Ly mà đại diện Viện kiểm sát chỉ đề nghị xử từ sáu đến chín tháng tù cho hưởng án treo là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Dự kiến hôm nay, tòa sẽ tuyên án.

 Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI