Chạy tim phổi nhân tạo cứu bé gái bị tim bẩm sinh trong gang tấc

13/10/2020 - 13:01

PNO - Trong khoảnh khắc quyết định, khi bé Th. gần như không còn hy vọng sống, các bác sĩ đã lập phòng mổ khẩn, chạy tim phổi nhân tạo hồi sinh cho bé.

 

Ê-kíp phẫu thuật thực hiện can thiệp ECMO cho bé Th.
Ê-kíp phẫu thuật thực hiện can thiệp ECMO cho bé Th.

Ngày 13/10, PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật ECMO (máy tim phổi nhân tạo ngoài cơ thẻ) để cứu sống bé V.N.K.Th. (3 tuổi, ở Long Khánh, Đồng Nai) bị bệnh tiêm bẩm sinh với tật "tứ chứng Fallot" nghiêm trọng.

Tứ chứng Fallot là 4 chứng bẩm sinh về tim bao gồm các dị tật thông liên thất, hẹp đường ra thất phải, phì đại tâm thất phải, động mạch chủ.

Theo đó, cách đây khoảng 7 tháng, người nhà thấy bé Th. hay bị tím môi, mệt khi khóc và vận động nhiều nên đưa em đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM khám bệnh.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị tim bẩm sinh tím do tứ chứng Fallot. Tuy nhiên, bé được đưa đến quá trễ, đã lên cơn tím nhiều nên bác sĩ quyết định cho bé nhập viện để phẫu thuật tim.

Bác sĩ Quang nói: "Thông thường, trẻ bị tứ chứng Fallot cần được điều trị lúc 1 tuổi. Bé Th. đã 3 tuổi, lại bị suy dinh dưỡng, suy kiệt, biến chứng bệnh làm cho bé suy thận, van động mạch phổi hẹp... khiến bệnh trở nên trầm trọng. Bệnh viện phải phẫu thuật ngay để chính sửa dị tật cho bé".

Hiện tại sức khỏe bé Th. đã ổn định, vài ngày tới có thể xuất viện về nhà
Hiện sức khỏe bé Th. ổn định, vài ngày tới có thể xuất viện về nhà

Ngày 22/9, bé Th. được phẫu thuật lần đầu tiên, các bác sĩ mở xương ức để chỉnh dị tật động mạch ở tim cho bé. Tuy bé được chỉnh dị tật thành công nhưng biến chứng bệnh làm cho việc chăm sóc hậu phẫu hết sức khó khăn. Bé trở nặng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Trân Châu - Phó khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: "Bé được đưa đến bệnh viện quá trễ nên từ khi bé nhập viện, các biến chứng liên tục xảy ra, các tuần hoàn máu, hô hấp của bé cũng có vấn đề.

Sau phẫu thuật, áp lực động mạch phổi của bé tăng quá cao, huyết áp thấp, phù phổi cấp, tổn thương thận, suy chức năng thất trái…  chúng tôi phải hồi sức tích cực, theo dõi sát, hỗ trợ tuần hoàn, cho bé thở máy. Cứ 30 phút điều dưỡng hút đàm một lần, tiêm thuốc vận mạch cho bé nhưng tình trạng vẫn xấu đi từng giờ. Bé trụy tim, tím tái, tiên lượng sống 10%".

Trong thời phút quyết định, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 hội chẩn khẩn cấp, lên phương án chạy ECMO cho bé Th., nếu không bé sẽ tử vong. Ngay khi người nhà đồng ý điều trị cho bé Th., bệnh viện lập tức huy động xe cấp cứu chuyển thiết bị chạy ECMO từ khu hồi sức sang khoa Hồi sức Ngoại, lập phòng mổ "dã chiến" ngay tại khoa, tiến hành mở lồng ngực, đặt thiết bị trực tiếp vào tim cứu bé.

"Thực hiện mở lồng ngực bé lần này chúng tôi buộc phải hết sức cẩn thận, vách màng thất trái, thất phải quá dày làm cho tuần hoàn máu bị rối loạn, chảy máu. Lúc này ê-kíp phải vừa xử lý loại bỏ lượng máu này, vừa tập trung đặt thiết bị ECMO. May mắn, hơn 2 giờ đồng hồ, chúng tôi hoàn tất, khoảng 10 phút sau bé hồng hào trở lại. 1 tiếng sau mổ, sinh hiệu bé ổn định", bác sĩ Quang vui mừng.

Sau 1 tuần chạy ECMO, tình trạng bé đã cải thiện, chức năng co bóp tim và hô hấp phục hồi tốt. Bé ngưng sử dụng ECMO. Sau đó 3 ngày, bé được phẫu thuật đóng xương ức và cai máy thở. Hiện tình trạng bé tạm ổn định. Bé được tập ăn, uống và theo dõi tại khoa Tim mạch.

Nếu sức khỏe bé tiến triển như hiện tại, vài ngày tới bé sẽ được xuất viện về nhà. Tuy nhiên, bé Th. phải được tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI