Chạy chữa vô sinh mãi không thành, tôi bị mẹ chồng chì chiết là đồ phá hoại

01/06/2022 - 19:00

PNO - Khi đã quyết tâm cùng nhau tìm con, em hãy đề nghị chồng hóa giải những tác động từ phía mẹ. Anh ấy có thể nói với mẹ hạn chế gặp gỡ, tránh tạo áp lực để cả hai chuyên tâm tìm con.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 28 tuổi, lấy chồng đã bốn năm. Cưới nhau được một năm, em phát hiện mình có vấn đề về sức khỏe sinh sản, dẫn đến khó đậu thai. Nhà chồng em lại rất mong con. Khi biết vấn đề là ở em, anh nói con cái là duyên trời, em đừng quá nặng nề.

Ban đầu, mẹ chồng nghĩ em “kế hoạch”. Sau thì mẹ đề nghị tụi em đi khám, và đặt mục tiêu có con trước năm 2022, kể cả phải thụ tinh nhân tạo. 

Từ đó, mẹ giám sát toàn bộ chuyện khám chữa của em. Đỉnh điểm là khi kết quả thụ tinh thất bại, mẹ trở nên cay nghiệt. Mẹ nói: “Đứa trẻ nếu hình thành thì cũng là con cháu của bên nội chứ vợ mày không có công sức gì”.

Rồi mẹ lại nói: “Vợ mày thì có công phá hoại, đã làm đến thế mà vẫn không đậu được thai”. Lúc đó em nằm nghỉ trong phòng. Chồng em chỉ nói mẹ đừng nặng lời, mọi việc đều ngoài ý muốn. 

Em thấy xót cho phận mình, lại thương chồng vì phải chịu gánh nặng này một cách oan ức. Từ đó đến nay, anh vẫn chăm lo cho em và giúp em chống chọi với nhà chồng. Nhưng em biết anh cũng mong con, cũng thấy việc sinh con là trách nhiệm với cha mẹ. 

Chắc anh không nỡ bỏ em. Em hình dung đoạn đường phía trước sẽ rất đau đớn.  Em có nên chủ động ly hôn để tránh bớt cho nhau những đau khổ không chị? 

Hữu Loan (Q.7, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hữu Loan mến,

Hạnh Dung hiểu, em đang bị chi phối bởi lời lẽ của mẹ chồng. Về vấn đề này, em hãy chủ động trò chuyện với chồng. Hãy để anh ấy chia sẻ, xem anh ấy đã nghĩ gì về những viễn cảnh sau này của hai vợ chồng. Hẳn anh ấy và cả em cũng từng nghĩ đến các khả năng: sẽ có con, hoặc không có con.

Ở từng khả năng ấy, anh ấy định sẽ xử lý thế nào, và khả năng chấp nhận của anh ấy ở mức độ nào. Trong một tâm thế hoàn toàn chủ động, cả hai hãy thử nghĩ xem liệu mình có còn muốn gắn bó với nhau nếu không thể có con chung…

Dù xu hướng của mỗi người thế nào, thì đó cũng là cơ sở để cả hai cùng quyết định tương lai. Ngược lại, nếu em tự cân nhắc mà đơn phương đề nghị ly hôn để “trả tự do cho chồng”, thì em đã không tôn trọng anh ấy, em tước bỏ quyền quyết định của anh ấy trong cuộc hôn nhân của mình.

Khi đã quyết tâm cùng nhau tìm con, em hãy đề nghị chồng hóa giải những tác động từ phía mẹ. Anh ấy có thể nói với mẹ hạn chế gặp gỡ, tránh tạo áp lực để cả hai chuyên tâm tìm con. Về phần em, cần biết tự vệ trước những đàn áp tinh thần từ người khác. Nếu không thể chịu đựng được, thì hãy giữ khoảng cách với họ.

Về chuyện con cái, em đừng quá bi quan. Rất nhiều người đã sinh được con, thậm chí có hai - ba đứa con sau một quá trình nhẫn nại, kiên trì. Chắc chắn, họ cũng từng trải qua những thời điểm khó khăn, hoài nghi như em bây giờ. Khi đã chọn thụ tinh nhân tạo, ta cần chuẩn bị sức mạnh tinh thần cho một/vài lần thất bại trước khi đến đích.

Bên cạnh đó, cần giữ sự cân bằng trong đời sống. Em hết mình với mục tiêu có con, nhưng đó không thể là mục tiêu duy nhất, càng không phải là mục tiêu ngắn hạn để có thể nói là “phải hoàn thành” trước mốc thời gian nào đó”. Vậy nên, hãy xem đó là một phần đời sống, bên cạnh những hoạt động khác.

Hai em nên duy trì những thói quen trước đây (hẹn hò bên ngoài, cùng đi nhà sách, cùng tham gia các khóa học…). Mục đích của một cuộc hôn nhân vẫn là tạo môi trường để cả hai phát triển, hạnh phúc cùng nhau.

Giá trị và hạnh phúc của một người phụ nữ không hẳn là việc phải có con, phụ nữ cũng không nợ nhà chồng việc phải sinh nở.

Trong mọi cuộc hôn nhân, cam kết cao nhất chính là tình cảm chân thành, trách nhiệm vun vén, dựng xây tổ ấm. Đó là lý do mà rất nhiều cặp đôi ưu tú trên thế giới vẫn hạnh phúc cùng nhau đến cuối đời dù không hề có con. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI