Châu Âu, Mỹ ít đầu tư làm khu chế xuất, khu công nghiệp của Việt Nam

09/06/2022 - 12:05

PNO - Đến nay, đầu tư vào các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Việt Nam chủ yếu là từ các nước Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), chứ chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn từ châu Âu và Bắc Mỹ.

 

Các chuyên gia, Luật sư giải đáp thắc mắc của đại diện các nhà đầu tư vào KCX - KCN sáng 9/6/2022.
Các chuyên gia, luật sư giải đáp thắc mắc về thủ tục pháp lý cho đại diện các nhà đầu tư vào KCX - KCN tại hội thảo sáng 9/6/2022

Tại hội thảo “Lộ trình và những lưu ý cho nhà đầu tư khi đầu tư vào Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất” diễn ra tại TPHCM sáng 9/6, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng, các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn từ châu Âu và Bắc Mỹ. Các KCN lớn còn quá ít và thiếu các hạ tầng đủ để phát triển các công nghiệp trọng điểm, thiếu các dịch vụ hiện đại nên khó thu hút được các nhà đầu tư lớn từ Âu - Mỹ.

Bên cạnh đó, chủ trương tích hợp các KCN với các khu dịch vụ, khu đô thị được xác định quá chậm, gây tình trạng thiếu sức sống cho các KCN. Sự phát triển của các khu công nghệ cao không được chú trọng như một trọng điểm nên các KCN không kết nối được với các hoạt động công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.Theo một số ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo, những hạn chế về luật khiến các KCN, KCX chưa thể thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các nước công nghiệp phát triển.

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, cho biết để thu hút nhà đầu tư (NĐT), Nhà nước cần hỗ trợ, hướng dẫn nhiều hơn để NĐT hiểu đúng, hiểu đủ các quy định, thủ tục của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cần có giải pháp nâng cấp dịch vụ tại KCX, KCN, tạo điều kiện thuận lợi cho NĐT.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI