TPHCM luôn chào đón và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài

19/03/2022 - 18:40

PNO - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trong buổi tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone.

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp đón ông Julius Maada Bio - Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone - tại Hội trường Thống Nhất.

Ông Phan Văn Mãi bày tỏ sự vui mừng đón tiếp Tổng thống Julius Maada Bio và phu nhân đã dành thời gian đến TPHCM cũng như các tỉnh miền Tây Nam bộ nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.

Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone là lãnh đạo cấp cao đầu tiên đến thăm TPHCM khi Việt Nam mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Chuyến thăm mang ý nghĩa đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (bên phải) tiếp ông Julius Maada Bio - Tổng thống nước Cộng hoà Sierra Leone chiều 19/3. Ảnh: Quốc Ngọc
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (bên phải) tiếp ông Julius Maada Bio - Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone chiều 19/3 - Ảnh: Quốc Ngọc

Năm 2022 là năm đặt tiền đề cho giai đoạn phát triển 2023-2025 trong kế hoạch phục hồi kinh tế xã hội của TPHCM. Do đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề xuất hai bên tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực.

Cụ thể như doanh nghiệp Việt Nam và TPHCM đẩy mạnh đầu tư kinh doanh tại Sierra Leone. Đề xuất các cơ chế, sáng kiến cung cấp thông tin, hợp tác mới, phù hợp với các khuôn khổ hợp tác mà các bộ ngành hai nước ký kết trong chuyến thăm lần này.

Riêng TPHCM sẽ luôn chào đón và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Sierra Leone.

Bên cạnh đó, TPHCM và Sierra Leone có thể thiết lập kênh chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, vận hành các khu công nghệ cao. Hai bên đề xuất tiếp tục tăng cường các kênh để thúc đẩy các mô hình hợp tác trong nông nghiệp.

Chính quyền Sierra Leone rất quan tâm về kỹ thuật nuôi trồng và sản xuất nông nghiệp, thủy sản, lúa gạo và cây trồng trong chuyến đi lần này. Sierra Leone mong muốn tăng cường hợp tác giữa các nông dân, học tập kinh nghiệm từ Việt Nam để có thể tự cung cấp lúa gạo trong nước thay vì nhập khẩu đa số như hiện nay. Hy vọng sắp tới sẽ có thể nhập lúa gạo từ Việt Nam.

TPHCM cũng hết sức quan tâm đến khả năng đẩy mạnh xuất khẩu để trở thành một trong những nguồn cung ứng hàng tiêu dùng mà Sierra Leone có nhu cầu.

Đối với những đề xuất hợp tác trên, Tổng thống Julius Maada Bio cho rằng hai quốc gia có nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt ở lĩnh vực thương mại đầu tư, nông nghiệp và khoa học công nghệ.

Trong thời gian sắp tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị 40 năm qua giữa hai nước.

Cộng hòa Sierra Leone là quốc gia thuộc Tây Phi với diện tích 71.740km2, dân số khoảng 8 triệu người. Tổng thống Julius Maada Bio lên nắm quyền từ 2018. Ông triển khai kế hoạch phát triển quốc gia trung hạn với 4 trụ cột chính xây dựng nền kinh tế xanh, đa dạng, bền vững; nâng cao trình độ giáo dục và sức khỏe của người dân; kiến tạo xã hội công bằng, hòa bình, ổn định và phát triển kết cấu hạ tầng chất lượng, hiệu quả.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI