Chấm thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn TPHCM: Điểm cao nhất là 9, thấp nhất 1,25

14/07/2022 - 12:20

PNO - Sau thời gian triển khai công tác chấm thi tốt nghiệp THPT, giám khảo cho biết TPHCM đã xuất hiện bài thi ngữ văn điểm 9 và thấp nhất là 1,25 điểm. Phổ điểm phổ biến dao động từ 4-6 điểm.

Đặc biệt, theo một giám khảo, ở tổ chấm của mình đã xuất hiện bài làm điểm liệt (1 điểm). Tuy nhiên, đây mới là kết quả chấm vòng 1, còn phải qua chấm vòng 2. Đồng thời, những bài làm điểm liệt/ điểm cao sẽ phải qua chấm cán bộ 3, chấm kiểm tra và tổ trưởng tổ chấm sẽ kiểm tra lại trước khi ra điểm chính thức cho thí sinh. 

TPHCM đã xuất hiện bài thi ngữ văn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 9
TPHCM đã xuất hiện bài thi ngữ văn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 9

Nhiều giám khảo đánh giá, kết quả bài làm của thí sinh năm nay có sự phân hóa rõ ràng. Có những học sinh có xu hướng làm bài thi với tâm lý “chống liệt” do có thể các em đã trúng tuyển vào đại học bằng các phương thức xét tuyển sớm nên bài làm hời hợt, không có sự đầu tư sâu. Những bài này thường đạt điểm dưới trung bình. Với những học sinh đầu tư nhiều cho môn học thì bài làm đạt kết quả từ 7, 8. 

“Hiện đã xuất hiện bài làm đạt điểm 9. Số bài làm đạt điểm 8 xuất hiện không quá nhiều. Phổ điểm chủ yếu thí sinh đạt được dao động từ 4- 6 điểm”, một giám khảo chia sẻ.

Cũng theo giám khảo này, trong khoảng 2.000 bài thi trong tổ đã chấm thì đã có bài làm đạt 1,25 điểm- tức là vừa đủ để chống liệt. Bài làm này thí sinh chỉ làm vỏn vẹn câu 1, 2, 3 trong phần đọc hiểu. Đối với bài làm đạt điểm 9, thí sinh đã có sự đầu tư, thể hiện năng lực viết văn, năng lực cảm thụ văn học, bài làm có sự sáng tạo với góc nhìn của bản thân học sinh.

Trong khi đó, một giám khảo khác khẳng định, điểm số bài thi môn ngữ văn sẽ không như mong đợi của thí sinh. Thực tế, với đề thi này, căn cứ theo đáp án của Bộ GD-ĐT thì không dễ để học sinh đạt được mức điểm 8.

Vị giám khảo này phân tích: Thí sinh thường mất điểm ở câu 4 phần đọc hiểu (0,5 điểm) vì đề yêu cầu nhận xét, đánh giá suy ngẫm của tác giả về sư hy sinh nhưng đa phần các em không đọc kỹ đề, không đọc kỹ yêu cầu của đề nên mới chỉ nêu lên suy nghĩ cá nhân về sự hy sinh. 

Trong đề thi, vấn đề nghị luận xã hội quá quen thuộc với học sinh. Vì thế khi các em không đọc kỹ đề để nắm bắt chính xác trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp nối thế hệ đi trước thì rất dễ bỏ sót yêu cầu của đề mà chỉ sa vào viết về trách nhiệm của thế hệ trẻ chung chung. Những học sinh yếu kỹ năng tư duy phân tích đề sẽ dễ bỏ sót yêu cầu đề và dẫn đến mất điểm.

Ở câu nghị luận văn học, nhiều học sinh tưởng rằng mình "trúng tủ" nhưng thực chất là “trúng tủ nhưng lệch ngăn”, vì trong quá trình học, các em thường chỉ học về hình tượng nhân vật nhiều hơn là về tả cảnh. Trong khi đó, đề lại đưa ra một đoạn trích thiên về tả cảnh…

Phổ điểm phổ biến thí sinh đạt được ở môn ngữ văn là 4, 5, 6
Phổ điểm phổ biến thí sinh đạt được ở môn ngữ văn là 4, 5, 6

“Khi phân tích hình tượng nhân vật trong một đoạn trích thì học sinh dễ bám víu về hoàn cảnh, nhân vật để phân tích. Còn với yêu cầu trong đề thi, ngay tự trong lời văn đoạn trích đã là lời phân tích, vì thế học sinh gặp lúng túng khi phân tích đoạn trích, mất điểm ở phần thang điểm phân tích theo đáp án của Bộ”, vị giám khảo này cho hay. 

Từ phân tích trên, trong quá trình học nếu học sinh không chú ý đến kỹ năng phân tích đề, kỹ năng đọc đề thì sẽ rất dễ làm lệch bài làm sang hướng khác. Điểm dưới trung bình của thí sinh rất nhiều. Đặc biệt là điểm 4 chiếm đa số. 

TPHCM sẽ triển khai công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ ngày 9-22/7. Trong đó bài thi tự luận sẽ chấm từ 9-22/7, bài thi trắc nghiệm sẽ chấm từ 11-22/7. Điểm thi sẽ được Bộ GD-ĐT công bố vào ngày 24/7. 

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI