Cha mẹ yêu thương nhau giúp con cái có cuộc sống tốt hơn về sau

18/02/2020 - 07:02

PNO - Khi cha mẹ yêu thương nhau, họ có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào con cái, dẫn đến việc con cái được học hành tốt hơn.

Nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) và Đại học McGill (ở Quebec, Canada), công bố trên tạp chí Demography tháng 2/2020 sử dụng dữ liệu độc đáo từ các gia đình ở Nepal để cung cấp bằng chứng rằng, khi vợ chồng yêu thương nhau, con cái của họ sẽ học tập tốt hơn và có hôn nhân bền vững hơn sau này.

Công trình sử dụng dữ liệu từ cuộc nghiên cứu gia đình tại thung lũng Chitwan ở Nepal. Cuộc khảo sát được thực hiện năm 1995 và thu thập thông tin từ 151 khu phố ở thung lũng. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi con cái của những bậc cha mẹ tham gia trong 12 năm và ghi lại quá trình giáo dục, hành vi hôn nhân. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, những đứa trẻ có cha mẹ tự nhận rằng họ yêu nhau “nhiều” hoặc “rất nhiều” có trình độ học vấn cao hơn và thường tìm được một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, khi cha mẹ yêu thương nhau, họ có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào con cái, dẫn đến việc con cái được học hành tốt hơn. Môi trường gia đình cũng có thể hạnh phúc hơn khi cha mẹ quan tâm nhau, vì vậy những đứa trẻ khá thoải mái trong việc lựa chọn cuộc hôn nhân của chính mình hoặc xem cha mẹ như là hình mẫu để noi theo.

Đồng tác giả, nhà nghiên cứu xã hội từ Viện Nghiên cứu xã hội Đại học Michigan - William Axinn, kết luận: “Tình yêu giữa cha mẹ là một biến số liên quan, dẫn dắt cuộc sống của con cái”.

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI