Chà là tươi Thái Lan gắn mác hàng Ai Cập?

17/08/2023 - 18:18

PNO - Nhiều điểm bán giới thiệu chà là tươi nhập khẩu từ Ai Cập, tuy nhiên một số đầu mối nhập khẩu cho rằng, hiện chà là Ai Cập chưa vào mùa.

 

Chà là tươi nguyên cành hoặc đóng hộp, giá 180.000 - 220.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Chà là tươi nguyên cành hoặc đóng hộp, giá 180.000 - 220.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Chà là tươi có màu vàng sẫm đang được các cửa hàng bán với giá từ 250.000 - 450.000 đồng/kg. Tại các chợ lẻ và điểm bán lưu động, loại quả này có giá mềm hơn, từ 180.000 - 220.000 đồng/kg.

Anh Hiếu - chuyên bán trái cây trên đường Điện Biên Phủ (quận 3, TPHCM) cho biết anh nhập chà là Dubai tươi từ các mối sỉ, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 60kg. So với những năm trước, năm nay chà là tươi về nhiều hơn, giá rẻ hơn một nửa nhưng do chưa nhiều người biết đến và vị chà là khá ngọt nên một số khách chưa chuộng.

Khách muốn mua bao nhiêu, người bán cắt cân ký tính giá - Ành: Nguyễn Cẩm
Khách muốn mua bao nhiêu, người bán cắt cân ký tính giá - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Trái chà là còn nguyên cành được bó thành từng chùm, khách muốn mua bao nhiêu, người bán cân ký tính tiền. Bên cạnh đó, còn có chà là Thái Lan về dạng nguyên chùm từ 5 - 7kg có giá bán cao hơn so với chà là cành. Giá loại này khoảng 1 triệu đồng/chùm nhưng ít người mua nên nhiều điểm bán cắt ra bán lẻ theo nhu cầu khách. Ngoài ra, những trái chà là chín hơn, bị rụng thì được đóng hộp bán 100.000 đồng/0,5kg. Tuy nhiên, đa số khách muốn mua trái chà là còn nguyên cành tươi hơn, giòn và có vị chát của vỏ, ít ngọt hơn so với chà là rụng cành.

Nhiều nơi chào bán chà là Ai Cập nhưng thực chất là chà là Thái Lan - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Nhiều nơi chào bán "chà là Ai Cập" nhưng thực chất là chà là Thái Lan - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Tại các kênh bán hàng online, nhiều cửa hàng chào bán chà là tươi với giá 450.000 đồng, mức giá này cao hơn gần gấp đôi so với giá bán ở chợ và điểm bán lẻ. Nhân viên một cửa hàng chuyên doanh trái cây nhập khẩu ở quận 1, TPHCM giải thích “đúng chà là Ai Cập nên giá cao, 1 số nơi bán giá rẻ là chà là Thái Lan”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hình dáng, màu sắc của chà là Ai Cập và chà là Thái Lan khá giống nhau, rất khó phân biệt; cùng có vỏ vàng vị hơi chát và ruột trắng vị ngọt. Tuy nhiên, nhân viên Công ty Xuất nhập khẩu trái cây TH Fruit (quận Tân Bình, TPHCM), cho biết hiện chưa tới mùa chà là Ai Cập, khoảng 2 tháng nữa mới có hàng. Chà là đang bán ngoài thị trường là chà là Thái Lan. Chà là Ai Cập có vị ngọt đậm và ít vị chát hơn chà là Thái Lan.

Chà là tươi bán tại chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) có giá cao hơn giá bán ở các chợ khác, dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Chà là tươi bán tại chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) có giá cao hơn giá bán ở các chợ khác, dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Qủa chà là tươi có vỏ vàng, ruột trắng, hạt nhỏ; ăn giòn, có vị chát của vỏ và vị ruột ngọt lịm - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Quả chà là tươi có vỏ vàng, ruột trắng, hạt nhỏ; ăn giòn, có vị chát của vỏ và vị ruột ngọt lịm - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Ngoài chà là, một số ít tiểu thương nhập thêm quả đào Úc về bán giá 100.000 đồng/kg. Đào Úc có hình dáng như trái bí ngô nhỏ, vỏ màu vàng cam. Chị Hoa - chuyên doanh trái cây ở chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3, TPHCM) cho biết đào Úc khá mới lạ, chưa nhiều người biết đến và hương vị không ngon bằng đào mỏ quạ Sapa, giá lại cao, trái nhanh chín rục nên khách không chuộng lắm. 

Đào Úc khá lạ với nhiều người tiêu dùng, trái nhanh chín, vị không ngon lắm, giá cao nên ít khách mua - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Đào Úc khá lạ với nhiều người tiêu dùng, trái nhanh chín, vị không ngon lắm, giá cao nên ít khách mua - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Theo danh mục hàng hóa về chợ đầu mối nông sản Hóc Môn đều không có 2 mặt hàng chà là tươi và đào Úc. Ở các siêu thị hiện chủ yếu bán chà là khô đóng gói/hộp, giá từ 60.000 - 250.000 đồng/gói, tùy trọng lượng.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI