Dự báo xuất khẩu rau quả sẽ khởi sắc trong năm 2023

25/01/2023 - 07:42

PNO - Với việc Trung Quốc dỡ bỏ “Zero COVID” cùng với chính sách đa dạng hóa thị trường, Bộ Công thương dự báo, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ khởi sắc.

 

Xuất khẩu chuối của Việt Nam vào Trung Quốc lần đầu vượt Philipine sau khi loại trái cây này có được giấy phép xuất khẩu chính ngạch
Chuối Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau thời gian dài áp dụng chính sách “Zero COVID”. Trung Quốc cũng đã cấp phép để sầu riêng, chanh leo và khoai lang của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch. Bên cạnh đó, những loại quả khác như thanh long, xoài, chuối… cũng sẽ được Trung Quốc tăng nhập khẩu, bởi nước này vừa trải qua hạn hán, nhiều diện tích canh tác bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa thị trường cũng sẽ thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan hơn trong năm 2023. Trong đó, Mỹ và các thị trường trong khối EU có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả lớn, tuy nhiên Việt Nam mới chỉ cung cấp tỉ trọng nhỏ, nên cơ hội mở rộng tới các thị trường này là rất lớn. Để đẩy mạnh sang các thị trường này, các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe từ phía thị trường. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ đang ngày càng tăng tại thị trường châu Âu và Mỹ, do đó các doanh nghiệp cần quan tâm để đáp ứng đúng xu hướng thị trường.

Năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả tới hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Trung Quốc. Tháng cuối năm 2022, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách “Zezo COVID” nên tình hình khởi sắc hơn. Theo đó, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc trong tháng 12/2022 đạt 159,4 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, trong những tháng cuối năm, sầu riêng, thanh long, chuối… đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc, điều này sẽ mở ra cơ hội cho xuất khẩu khoai lang của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm tỉ trọng cao, do đó xuất khẩu mặt hàng này tới Trung Quốc tăng trưởng tốt, sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan.

Ngoài ra, nhu cầu tại các thị trường cũng tăng trong dịp lễ hội cuối năm nên trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới các thị trường như Hàn Quốc, thị trường Đài Loan, Hà Lan… cũng tăng trưởng tốt trong tháng 12/2022.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI