CEO Đinh Minh Quyền: 'Nhận tiền đầu tư nhưng tôi phải là người cầm cương'

10/09/2018 - 06:00

PNO - Đinh Minh Quyền là chủ mô hình sáng bán cà phê, tối dạy tiếng Anh với học phí chỉ 65.000 đồng/học viên/buổi học.Mô hình khởi nghiệp của anh đã nhận được 5 tỷ đồng đầu tư từ tập đoàn giáo dục Egroup.

Học phí rẻ đáp ứng nhu cầu sinh viên

Theo mô hình của Quyền, mỗi lớp học tối đa 5 học viên, độ tuổi từ 18-40, học phí 65.000 đồng/học viên/buổi học. Học phí còn được tính dựa trên sự chuyên cần của học viên, học nhiều tính giá thấp và học càng ít buổi mức giá càng cao.

Hiện tại, Quyền đang có hai cơ sở tại Biên Hòa, Đồng Nai với khoảng 50 người dạy (là sinh viên ngoại ngữ, giảng viên tiếng Anh trong và ngoài nước) và 300 học viên đang theo học.  

CEO Dinh Minh Quyen: 'Nhan tien dau tu nhung toi phai la nguoi cam cuong'
Đinh Minh Quyền - Chủ mô hình sáng bán cà phê, tối dạy tiếng Anh. Ảnh: H.P

Khởi nghiệp mô hình được khoảng hơn 6 tháng, hai chi nhánh của Quyền hiện tại đang ở mức hòa vốn và có lãi. Chi nhánh đầu tiên doanh thu 105 triệu đồng/tháng (trong đó 35 triệu đồng đến từ cà phê và 75 triệu đồng đến từ lớp tiếng Anh), lợi nhuận sau khấu hao là 15 triệu đồng.

“Làm mô hình này hay ở chỗ tiền kinh doanh cà phê sẽ trang trải cho tiền mặt bằng, điện nước, thuê nhân viên. Chỉ có như vậy mới kéo giảm được tiền dạy học cho học viên xuống… Sinh viên hạn chế về tiền nong nên phải làm theo kiểu “giá rẻ”. Để học phí rẻ thì chi phí phải rẻ”, anh Quyền giải thích.

“Học viên hiện tại được chủ động lịch học, tất cả có thể xây dựng được mà không phụ thuộc vào giáo trình. Mỗi ngày họ học về một chủ đề trong cuộc sống. Ví dụ chủ đề về cà phê, du lịch… Chủ yếu nhằm cung cấp đủ lượng từ để sau này họ đi ra ngoài hay xuất ngoại có thể sử dụng thành thạo. Học viên theo tầm 1 năm là đủ, vì dạy kèm với ngữ pháp. Mỗi ngày đều được thực hành sẽ tự tin lên ngay”, anh Quyền cho biết về hướng đi hiện tại.

Sẵn sàng từ chối đầu tư nếu không đúng giá trị ban đầu

Sau khi kêu gọi vốn đầu tư trên sóng truyền hình, mô hình "Talks English" của Đinh Minh Quyền đã nhận được 5 tỷ đồng từ tập đoàn giáo dục Egroup. Đinh Minh Quyền đã chia sẻ cùng Báo Phụ Nữ kế hoạch tương lai của mình. 

* Liệu học phí 65.000 đồng/học viên/buổi học chỉ với 5 học viên có lâu bền được không? Khi Egroup đầu tư, mọi chuyện sẽ thay đổi?

-  Làm về giáo dục cần tính dài hạn cao. Có những người ngỏ ý muốn làm chung với tôi mà không làm chung với nhà đầu tư trong chương trình tôi đã tham gia, họ đặt hàng 50 quán. Nhưng mô hình của tôi có kết hợp dạy tiếng Anh nữa nên phải khác. Tôi cũng hỏi thẳng, anh chị muốn lợi nhuận dài hạn hay ngắn hạn. Phải xác định rõ ngay từ đầu.

Tôi chỉ ngại nhà đầu tư yêu cầu thay đổi. Nếu như vậy là không đúng giá trị ban đầu của tôi. Tôi sẽ từ chối luôn, sẵn sàng bỏ vốn hoặc vay mượn để làm theo ý mình.

* Ngoài vốn, nhà đầu tư còn có kinh nghiệm đi trước, anh có thể tận dụng để thay đổi cũng là điều tốt?

- Đúng là nhà đầu tư vừa có vốn, hệ sinh thái, vừa có truyền thông thì tại sao mình không kết hợp? Thế nhưng, giai đoạn thẩm định cuối cùng mới là quan trọng nhất – liệu hai bên có thực sự hợp nhau không.

Thực sự, có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp cần vốn nên sẵn sàng hợp tác với nhà đầu tư. Còn tôi chỉ gọi vốn 2 tỷ đồng. Đây là con số để giữ mối quan hệ. Đối tác phải hiểu rõ tôi. Ví dụ, tôi đưa KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc) rất rõ, năm nay bao nhiêu quán, lợi nhuận ra sao… Chứ không phải nhà đầu tư đưa tiền rồi yêu cầu tôi phải làm thế này, thế kia. Tôi phải là người cầm cương! 

CEO Dinh Minh Quyen: 'Nhan tien dau tu nhung toi phai la nguoi cam cuong'
Đinh Minh Quyền vừa nhận được đầu tư gần 5 tỷ đồng từ một tập đoàn giáo dục

* Kế hoạch của anh sau khi nhận 5 tỷ đồng đầu tư?

- Trước hết tôi dự định "phủ" hết Biên Hòa với 15 cơ sở. Sau đó, tôi sẽ "đánh" về Bình Dương, Quận 9 rồi ngược về trung tâm TP.HCM.

* Anh có ngại sắp tới nhiều đối thủ sẽ “nhảy” vào cạnh tranh? 

- Tôi nghĩ, đầu tiên phải giải quyết câu chuyện giá 65.000 đồng trước đã. Làm được điều đó thì mới nói chuyện tiếp được.

Nếu thời gian tới có nhiều người thực hiện mô hình như tôi thì sinh viên sẽ được hưởng giá tốt, như vậy càng hay. Tôi không thể một mình "ôm" được 2 triệu sinh viên. Chỉ 20.000 sinh viên cũng đã “ná thở” rồi.

* Xin cảm ơn anh!

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI