Cầu nối với chị em người dân tộc

16/04/2016 - 11:48

PNO - Nhiều cán bộ, HV PN dân tộc Chăm, Hoa, Kh’mer trên địa bàn TP.HCM đã nhiệt huyết, kiên trì từng hoạt động, góp phần phát triển phong trào hội tại cơ sở.

1. Là Tổ trưởng Tổ PN 119, KP.7, P.10, Q.Tân Bình, dì Đào Thị Lang, SN 1949, dân tộc Kh’mer ngày ngày cuốc bộ đi tiếp cận Phụ nữ (PN) Kh’mer trên địa bàn, làm nhịp cầu giữa chị em với Hội. Dì khoe: “Từ đầu năm đến giờ, tổ 119 đã phát triển thêm được năm hội viên (HV) Kh’mer mới”.

Cau noi voi chi em nguoi dan toc
Dì Đào Thị Lang (bìa phải) thăm hỏi việc buôn bán của dì Thạch Thị Sa Bol

Trước đây, gửi thư mời mà không có ai đi dự sinh hoạt, dì Lang đến từng nhà HV, nhất là HV PN Kh’mer để nói chuyện, giải thích cặn kẽ từng phong trào của Hội. Vì điều kiện kinh tế chật vật, có phụ huynh không cho con đế n lớp, dì kiên trì đến nhà vận động “ráng để lại cho tụi nhỏ cái chữ”. Gặp trường hợp quá khó khăn, dì xin học bổng Nguyễn Thị Minh Khai (NTMK), tập, sách cho các em, như em Danh Phước An, học sinh lớp 4 đang ở nhà trọ tại KP.7, P.10 đã được dì giới thiệu và được nhận học bổng NTMK hai năm học qua.

Dì Lang còn kiêm chức Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Kh’mer P.10 gồm 20 chị, tuổi từ 45 trở lại. Tiêu chí “3 sạch” được CLB quan tâm nhất. Để làm gương, sáng nào dì Lang cũng dậy sớm quét dọn cổng, hẻm sạch sẽ. Dì tìm hiểu kỹ năng thực hành “bếp sạch”, sau đó đến nhà thành viên CLB hướng dẫn lại. Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Chủ tịch Hội LHPN P.10, Q.Tân Bình nhận xét: “Dì Lang là nữ cán bộ Hội có uy tín trong cộng đồng người Kh’mer trên địa bàn. Ngoài hỗ trợ PN, trẻ em nghèo, dì còn khuyên nhủ thanh niên nghiện ma túy tự nguyện đi cai”.

2. Trong đại hội vừa qua, chị Giang Bích Hà (SN 1982, dân tộc Hoa) tái đắc cử Chủ tịch Hội LHPN P.1, Q.3 nhiệm kỳ 2016-2021. Vợ chồng chị Hà sống cùng đại gia đình bên nội với 20 thành viên. Phần lớn thời gian trong ngày chị đi cơ sở, tiếp xúc HV, PN nên phải gửi hai con là bé Trần Minh Thảo (năm tuổi), Trần Minh Thy (ba tuổi) cho bên nội, bên ngoại trông giúp.

Cau noi voi chi em nguoi dan toc
Chị Giang Bích Hà (bìa trái) thường trực tiếp tham gia các hoạt động văn nghệ, hội thi nấu ăn nhằm tăng cường sự gắn bó với HV

Hiện, P.1 có tỷ lệ HV hơn 80%. Chị Hà nêu kinh nghiệm thu hút HV: “Bất cứ buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề nào, chúng tôi cũng cố gắng chuẩn bị hình ảnh, video clip thật sinh động gắn với chủ đề tuyên truyền. Thấy vui, bổ ích, các HV dự xong, về rủ những chị khác đến với Hội”.

Nhận thấy HV, PN trong phường yêu thích các hoạt động văn nghệ, năm 2014, chị Hà quyết định thành lập CLB Văn nghệ P.1 với 48 thành viên, trong đó có bảy chị là người Hoa. Hằng tháng, CLB chủ động phối hợp với CLB Thơ ca của Hội Người cao tuổi P.1 tổ chức cho các dì, chị giao lưu, diễn văn nghệ. CLB Văn nghệ không chỉ giúp chị em phát huy năng khiếu mà còn là “kênh” tuyên truyền của Hội, bởi CLB đã lồng ghép nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… vào các tiết mục văn nghệ.

3. Năm 2011, chị Salymah (SN 1971, dân tộc Chăm) được bầu làm Tổ trưởng Tổ PN 19, KP.2, P.7, Q.6. Để “rủ rê” PN Chăm sinh hoạt Hội, tối nào chị cũng đến cá c hộ trong tổ, khi ngồi nói chuyện “5 không, 3 sạch”, khi rủ chị em ra phường thi nấu ăn, cắm hoa, văn nghệ cho vui. Ngoài tài liệu tuyên truyền do Hội cung cấp, chị còn truy cập internet tìm kiếm thông tin về kinh nghiệm nấu nướng, nuôi dạy con… rồi mang ra chia sẻ với chị em.

Cau noi voi chi em nguoi dan toc
Chị Salymah dành thời gian truy cập internet tìm kiếm thêm thông tin, tài liệu tuyên truyền hoạt động Hội

Nhờ bám sát địa bàn, chị nhận thấy đa phần PN trong tổ đều là nội trợ, một số ít buôn bán nhỏ, đời sống còn khó khăn nên chị em ít mặn mà với các hoạt động đoàn thể. Chị mạnh dạn đề xuất Hội cấp trên kịp thời hỗ trợ vốn cho chị em làm kinh tế. Chị Salymah thổ lộ: “Bén duyên với Hội, tôi rất hạnh phúc vì có thể góp chút sức mình giúp cải thiện đời sống tinh thần lẫn vật chất cho chị em. Sắp tới, tôi cho cô con gái lớn của mình là cháu Rusilah (SN 2001) tham gia CLB Nữ thanh để con bé quen dần với hoạt động Hội”.

Cau noi voi chi em nguoi dan toc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI