Hành trình mệt mỏi mỗi ngày qua cửa ngõ phía Đông TPHCM

08/09/2025 - 11:54

PNO - Đối với nhiều người dân sống ở phía Đông Bắc TPHCM và Bình Dương, cầu Bình Triệu là lối đi bắt buộc để vào trung tâm. Thế nhưng, mỗi buổi sáng, họ phải “chiến đấu” với cảnh kẹt xe triền miên vì cầu một nhánh cầu bị đóng để nâng tĩnh không.

Những buổi sáng căng thẳng

6 giờ 45 sáng, cầu Bình Triệu (hướng đi vào trung tâm TPHCM) ken đặc xe. Từng dòng xe máy nối đuôi nhau, người chen người, xe chen xe, tiếng còi inh ỏi, khói bụi bốc lên mù mịt. Nhiều người tỏ ra sốt ruột, liên tục ngoái nhìn đồng hồ.

“Đi từ nhà tôi ở Hiệp Bình Phước (trước đây) qua Bình Thạnh chỉ khoảng 5km mà mất hơn nửa tiếng. Có hôm kẹt cứng ngay dốc cầu, xe tắt máy luôn, phải dắt bộ từng đoạn. Ngày nào cũng thế, đi làm đã cực mà kẹt xe còn mệt hơn đi làm” - chị Nguyễn Thị Mai (30 tuổi, nhân viên văn phòng ở phường Sài Gòn) chia sẻ.

Dòng xe ken đặc qua cầu Bình Triệu 2 mỗi buổi sáng. Ảnh nguyễn Văn
Dòng xe ken đặc qua cầu Bình Triệu 2 mỗi buổi sáng. Ảnh: Nguyễn Văn

Người dân mệt mỏi hàng ngày khi đi qua cầu Bình Triệu để đến chỗ làm. Ảnh Nguyễn Văn
Người dân mệt mỏi hàng ngày khi đi qua cầu Bình Triệu để đến chỗ làm. Ảnh: Nguyễn Văn

Đối với nhiều người dân sống ở phía Đông Bắc TPHCM và Bình Dương, cầu Bình Triệu là lối đi bắt buộc để vào trung tâm. Thế nhưng, mỗi buổi sáng, họ phải “chiến đấu” với cảnh kẹt xe triền miên.

Anh Lê Văn Tùng (tài xế giao hàng) kể: “Tôi chạy xe tải nhỏ chở hàng từ Thủ Dầu Một xuống Sài Gòn. Cứ qua cầu này là trễ hẹn. Khách hàng nhiều lần than phiền, nhưng biết làm sao được. Cầu nhỏ xíu mà xe khách, xe con, xe máy đều dồn vô một chỗ”.

Nhiều học sinh, sinh viên cũng bị ảnh hưởng. Em Nguyễn Hoàng Khang (sinh viên Đại học GTVT TPHCM) cho biết: “Có hôm em đi thi, xuất phát sớm hơn một tiếng mà vẫn kẹt trên cầu. May mà kịp giờ, chứ chỉ cần muộn chút nữa là coi như hỏng cả kỳ thi”.

Nỗi lo và mong mỏi

Cầu Bình Triệu 1 đã có từ trước năm 1975, sau này xây thêm cầu Bình Triệu 2 để chia tải. Thế nhưng, cả hai cây cầu vẫn không đáp ứng nổi lưu lượng phương tiện khổng lồ. Mới đây, cầu Bình Triệu 1 phải tạm cấm ô tô lưu thông hơn 3 tháng (từ 26/8 – 30/11) để nâng tĩnh không, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Cầu Bình Triệu 2 phải “chia lửa” cho cầu Bình Triệu 1 khiến tình trạng kẹt xe càng thêm trầm trọng. Các tuyến đường xung quanh như Phạm Văn Đồng, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13… cũng bị “vạ lây”, thường xuyên quá tải.

Kẹt xe đường Phạm Văn Đồng bị vạ lây kẹt xe do cầu Bình Triệu 2 cũng đang quá tải, sáng 8/9. Ảnh Nguyễn Văn
Đường Phạm Văn Đồng bị vạ lây cảnh kẹt xe, do cầu Bình Triệu 2 cũng đang quá tải. Ảnh chụp sáng 8/9. Ảnh: Nguyễn Văn

“Chỉ cần một chiếc xe khách ra vào bến xe Miền Đông cũ gặp sự cố, là coi như cả khu vực tắc nghẽn. Người dân chúng tôi chịu khổ nhất” - ông Nguyễn Văn Lợi (ngụ Bình Thạnh) bức xúc.

Nhiều người thừa nhận, kẹt xe không chỉ khiến họ mệt mỏi, mất thời gian, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống. Một số hộ dân sống gần cầu nói họ thường xuyên nghe tiếng còi xe, hít khói bụi, thậm chí có người đã tính chuyển nhà đi nơi khác.

Người dân mong mỏi những dự án mở rộng Quốc lộ 13, xây thêm cầu hoặc cải thiện nút giao quanh khu vực Bình Triệu sớm được thực hiện. “Chúng tôi chỉ mong đi qua cây cầu mà không phải thấp thỏm lo kẹt xe, trễ giờ làm” - chị Mai nói thêm.

Nút giao cửa ngõ Đông Bắc TPHCM bị kẹt xe triền miên từ khi cấm ô tô qua cầu Bình Triệu 1.
Nút giao cửa ngõ Đông Bắc TPHCM bị kẹt xe triền miên từ khi cấm ô tô qua cầu Bình Triệu 1.

Câu chuyện ùn tắc ở cầu Bình Triệu chỉ là một trong nhiều “điểm nghẽn” ở cửa ngõ TPHCM. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn, nếu không có giải pháp hạ tầng đồng bộ, thì cảnh kẹt xe sẽ còn đeo bám dai dẳng.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, để đảm bảo lưu thông, cầu Bình Triệu 2 được tổ chức 2 chiều. Trong đó, một làn rộng 3,5m được tách riêng cho ô tô đi từ trung tâm ra ngã tư Bình Triệu, hai làn còn lại phục vụ cả ô tô và xe máy vào nội đô.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã sắp xếp thực hiện một số hạng mục nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 vào ban đêm hoặc tránh giờ cao điểm, giảm thời gian hạn chế làn đường của xe máy qua cầu.

Sở Xây dựng và Đội CSGT Hàng Xanh (Phòng CSGT TPHCM) cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi vào khu vực cầu Bình Triệu trong giờ cao điểm, đồng thời tuân thủ hướng dẫn phân luồng để giảm áp lực cho cửa ngõ Đông Bắc thành phố.

Việc mở rộng Quốc lộ 13, kết nối với hệ thống vành đai và tuyến metro… là những hướng đi đã được tính đến. Nhưng quan trọng hơn, theo nhiều chuyên gia, cần một chiến lược tổng thể gắn với phát triển giao thông công cộng và phân luồng vận tải hàng hóa ra khỏi khu vực dân cư.

Cho đến khi những dự án đó trở thành hiện thực, hàng chục nghìn người dân vẫn sẽ tiếp tục chật vật qua cầu Bình Triệu 2 mỗi ngày như một minh chứng rõ ràng nhất về áp lực giao thông đang đè nặng lên hạ tầng TPHCM.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI