Cầu Bình Phước 1 đã được “thần đèn” nâng lên 20cm

29/10/2025 - 14:30

PNO - Sau nửa tháng kích nâng đồng bộ, cầu Bình Phước 1 đã được nâng lên 20/125cm.

Cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình, là một trong những cây cầu quan trọng trên tuyến giao thông huyết mạch của TPHCM.
Cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình, là một trong những cây cầu quan trọng trên tuyến giao thông huyết mạch của TPHCM.

Được đưa vào khai thác năm 2003, cầu Bình Phước 1 có chiều dài gần 480m, rộng hơn 11m, song tĩnh không thông thuyền chưa đến 6m, không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy.
Được đưa vào khai thác năm 2003, cầu Bình Phước 1 có chiều dài gần 480m, rộng hơn 11m, song tĩnh không thông thuyền chưa đến 6m, không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy.

Giữa tháng 10/2025, cầu Bình Phước 1 bắt được được kích nâng đồng bộ.
Giữa tháng 10/2025, cầu Bình Phước 1 bắt đầu được kích nâng đồng bộ.

Sau khoảng nửa tháng, “thần đèn” đã nâng cầu Bình Phước 1 lên khoảng 20cm bằng công nghệ hiện đại.
Sau khoảng nửa tháng, “thần đèn” đã nâng cầu Bình Phước 1 lên khoảng 20cm bằng công nghệ hiện đại. Theo kế hoạch, cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng thêm 1,25m, hoàn thành vào cuối năm nay.

Phần nhịp cầu hai bên đã được nâng lên tạo khoảng cách rõ rệt với đường dẫn.
Phần nhịp cầu 2 bên đã được nâng lên tạo khoảng cách rõ rệt với đường dẫn.

Các kỹ sư đã lắp đặt hệ thống hơn 100 kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu, mỗi kích chịu tải từ 400 - 500 tấn, được điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số dưới 1mm.
Các kỹ sư đã lắp đặt hệ thống hơn 100 kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu, mỗi kích chịu tải từ 400 - 500 tấn, được điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số dưới 1mm.

Móng trụ và mố cầu sẽ được bổ sung cọc khoan nhồi nhằm tăng khả năng chịu lực.
Móng trụ và mố cầu sẽ được bổ sung cọc khoan nhồi nhằm tăng khả năng chịu lực.

Việc kích nâng cầu Bình Phước 1 bằng công nghệ tương tự với kích nâng cầu Bình Trệu 1 đã thực hiện trước đó
Việc kích nâng cầu Bình Phước 1 bằng công nghệ tương tự với kích nâng cầu Bình Triệu 1 đã thực hiện trước đó.

Trong quá trình nâng, xe máy vẫn lưu thông bình thường qua cầu Bình Phước 1 nhờ lắp đặt thêm cầu sắt tạm,
Trong quá trình nâng, xe máy vẫn lưu thông bình thường qua cầu Bình Phước 1 nhờ lắp đặt thêm cầu sắt tạm, còn ô tô được điều tiết lưu thông qua cầu Bình Phước 2.

Cầu sắt tạm được lắp đặt hai bên đầu cầu để xe máy lưu thông nên không xảy ra nhiều xáo trộn khi thực hiện nâng cầu.
Cầu sắt tạm được lắp đặt 2 bên đầu cầu để xe máy lưu thông nên không xảy ra nhiều xáo trộn khi thực hiện nâng cầu.

Tuy nhiên phía đầu cầu thuộc phường Hiệp Bình thường xuyên bị ùn ứ do xảy ra xung đột với ngã tư Bình Phước.
Tuy nhiên phía đầu cầu thuộc phường Hiệp Bình thường xuyên bị ùn ứ do xảy ra xung đột với ngã tư Bình Phước.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) làm chủ đầu tư, tổng vốn gần 111 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi dự án hoàn tất, tĩnh không cầu sẽ đạt đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn, góp phần phát triển mạng lưới giao thông thủy, thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa, giảm tải cho hệ thống đường bộ và tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) làm chủ đầu tư, tổng vốn gần 111 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi dự án hoàn tất, tĩnh không cầu sẽ đạt đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn, góp phần phát triển mạng lưới giao thông thủy, thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa, giảm tải cho hệ thống đường bộ.

Nguyên Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI