Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Nhiều đoạn vẫn đang khắc phục hậu quả mưa lũ 2020, khan hiếm vật liệu

13/04/2021 - 10:19

PNO - Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài khoảng 98 km với tổng mức đầu tư theo dự toán là 7.669 tỷ đồng đã cơ bản bàn giao hết mặt bằng sạch. Tuy nhiên, nhiều gói thầu đang kéo dài thêm thời gian thi công do khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2020 và khan hiếm đá xây dựng tiêu chuẩn.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9/2019. Cao tốc có tổng chiều dài 98,35km; đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài tuyến 37,3km, đoạn qua Thừa Thiên Huế là 62,5km.

Với tổng cộng 11 gói thầu, từ khi phát lệnh khởi công đến nay, cơ bản tất cả các gói đang đồng loạt thi công. Đến đầu quý II/2021, sản lượng bình quân toàn dự án đạt khoảng 39%.

Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 9 tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị
Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 9 tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Tại Quảng Trị, dự án có 3 gói thầu xây lắp theo thứ tự từ đầu tuyến là XL01, XL02 và XL03, thuộc giám sát của Phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh). Trong đó, hai gói XL01, XL02 có thời gian thi công theo hợp đồng là 24 tháng (tháng 9/2019 đến tháng 9/2021) hiện tại cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm.

Gói XL03 với chiều dài hơn 11km có tiến độ 21 tháng (từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2022) được đánh giá là phức tạp, trong đó có vị trí tại địa phận Mỹ Chánh (Hải Lăng) phải đào bốc hơn 300.000 khối đất đá. Gói này có mũi chậm tiến độ (do Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên thực hiện) do mưa bão cuối năm 2020 làm sụt trượt ta luy dương, trôi cầu tạm, đường công vụ và phát sinh nước ngầm nên phải mất thời gian xử lý kỹ thuật.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đã chỉ đạo tư vấn thiết kế vào ngay hiện trường khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục. Một mặt, đôn đốc nhà thầu lập lại tiến độ điều chỉnh để tăng mũi thi công, tăng thiết bị, nhân lực, tăng ca làm việc để bù lại khối lượng chậm. Ban cũng bố trí văn phòng hiện trường, thường xuyên có mặt tại hiện trường, cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kịp thời tháo gỡ các thủ tục, khó khăn cho nhà thầu...).

Việc xử lý kỹ thuật nêu trên tại gói XL03 sẽ phải kéo dài thêm thời gian thi công do các thủ tục xây dựng cơ bản theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, điều quan trọng được quán triệt là song song với việc đẩy mạnh tiến độ là đảm bảo chất lượng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Phan - Trưởng phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) - cho biết: Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay, là tình trạng khan hiếm vật liệu đá xây dựng theo đúng tiêu chuẩn để thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của đường cao tốc. Việc thiếu vật liệu đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của một số nhà thầu thi công.  

Hiện, toàn tuyến chính qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao mặt bằng sạch, đến nay chỉ còn khoảng 1km mặt bằng đường gom địa phương đang giải quyết, dự kiến tháng 5/2021 xong, cơ bản chưa ảnh hưởng tiến độ và đường điện 220KV địa phương đang giải quyết.

Điểm đầu dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn nhìn từ trên cao
Điểm đầu dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhìn từ trên cao
Gói XL01 cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm
Gói XL01 cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm
Thi công tại gói XL02
Thi công tại gói XL02
Các nhà thầu đang tăng cường nhân lực để thi công sớm trước mùa mưa bão
Các nhà thầu đang tăng cường nhân lực để thi công sớm trước mùa mưa bão
Nhiều đoạn tuyến việc thi công gặp khó khăn do địa hình phức tạp
Nhiều đoạn tuyến việc thi công gặp khó khăn do địa hình phức tạp
Một vị trí nền đường yếu, nhà thầu phải đào sâu lớp đất mềm để chống lún
Một vị trí nền đường yếu, nhà thầu phải đào sâu lớp đất mềm để chống lún
Hiện tại, cơ bản mặt bằng đoạn qua quảng trị của cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã được bàn giao
Hiện tại, cơ bản mặt bằng đoạn qua quảng trị của cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã được bàn giao
Cảnh quay trên cao dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn

 

Lê Đình Dũng

 
Array ( [news_id] => 1431607 [news_title] => Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Nhiều đoạn vẫn đang khắc phục hậu quả mưa lũ 2020, khan hiếm vật liệu [news_title_seo] => Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Nhiều đoạn vẫn đang khắc phục hậu quả mưa lũ 2020, khan hiếm vật liệu [news_supertitle] => [news_picture] => cao-toc-cam-lo-la-son-khan-hiem-da-_1618282814.jpg [news_subcontent] => Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km với tổng mức đầu tư theo dự toán là 7.669 tỷ đã cơ bản bàn giao hết mặt bằng sạch. [news_subcontent_seo] => Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km với tổng mức đầu tư theo dự toán là 7.669 tỷ đã cơ bản bàn giao hết mặt bằng sạch. [news_headline] => Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài khoảng 98 km với tổng mức đầu tư theo dự toán là 7.669 tỷ đồng đã cơ bản bàn giao hết mặt bằng sạch. Tuy nhiên, nhiều gói thầu đang kéo dài thêm thời gian thi công do khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2020 và khan hiếm đá xây dựng tiêu chuẩn. [news_content] =>

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9/2019. Cao tốc có tổng chiều dài 98,35km; đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài tuyến 37,3km, đoạn qua Thừa Thiên Huế là 62,5km.

Với tổng cộng 11 gói thầu, từ khi phát lệnh khởi công đến nay, cơ bản tất cả các gói đang đồng loạt thi công. Đến đầu quý II/2021, sản lượng bình quân toàn dự án đạt khoảng 39%.

Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 9 tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị
Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 9 tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Tại Quảng Trị, dự án có 3 gói thầu xây lắp theo thứ tự từ đầu tuyến là XL01, XL02 và XL03, thuộc giám sát của Phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh). Trong đó, hai gói XL01, XL02 có thời gian thi công theo hợp đồng là 24 tháng (tháng 9/2019 đến tháng 9/2021) hiện tại cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm.

Gói XL03 với chiều dài hơn 11km có tiến độ 21 tháng (từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2022) được đánh giá là phức tạp, trong đó có vị trí tại địa phận Mỹ Chánh (Hải Lăng) phải đào bốc hơn 300.000 khối đất đá. Gói này có mũi chậm tiến độ (do Công ty TNHH XD Hoàng Nguyên thực hiện) do mưa bão cuối năm 2020 làm sụt trượt ta luy dương, trôi cầu tạm, đường công vụ và phát sinh nước ngầm nên phải mất thời gian xử lý kỹ thuật.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đã chỉ đạo tư vấn thiết kế vào ngay hiện trường khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục. Một mặt, đôn đốc nhà thầu lập lại tiến độ điều chỉnh để tăng mũi thi công, tăng thiết bị, nhân lực, tăng ca làm việc để bù lại khối lượng chậm. Ban cũng bố trí văn phòng hiện trường, thường xuyên có mặt tại hiện trường, cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kịp thời tháo gỡ các thủ tục, khó khăn cho nhà thầu...).

Việc xử lý kỹ thuật nêu trên tại gói XL03 sẽ phải kéo dài thêm thời gian thi công do các thủ tục xây dựng cơ bản theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, điều quan trọng được quán triệt là song song với việc đẩy mạnh tiến độ là đảm bảo chất lượng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Phan - Trưởng phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) - cho biết: Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay, là tình trạng khan hiếm vật liệu đá xây dựng theo đúng tiêu chuẩn để thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của đường cao tốc. Việc thiếu vật liệu đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của một số nhà thầu thi công.  

Hiện, toàn tuyến chính qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao mặt bằng sạch, đến nay chỉ còn khoảng 1km mặt bằng đường gom địa phương đang giải quyết, dự kiến tháng 5/2021 xong, cơ bản chưa ảnh hưởng tiến độ và đường điện 220KV địa phương đang giải quyết.

Điểm đầu dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn nhìn từ trên cao
Điểm đầu dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhìn từ trên cao
Gói XL01 cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm
Gói XL01 cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm
Thi công tại gói XL02
Thi công tại gói XL02
Các nhà thầu đang tăng cường nhân lực để thi công sớm trước mùa mưa bão
Các nhà thầu đang tăng cường nhân lực để thi công sớm trước mùa mưa bão
Nhiều đoạn tuyến việc thi công gặp khó khăn do địa hình phức tạp
Nhiều đoạn tuyến việc thi công gặp khó khăn do địa hình phức tạp
Một vị trí nền đường yếu, nhà thầu phải đào sâu lớp đất mềm để chống lún
Một vị trí nền đường yếu, nhà thầu phải đào sâu lớp đất mềm để chống lún
Hiện tại, cơ bản mặt bằng đoạn qua quảng trị của cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã được bàn giao
Hiện tại, cơ bản mặt bằng đoạn qua quảng trị của cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã được bàn giao
Cảnh quay trên cao dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn

 

Lê Đình Dũng

[news_source] => [news_tag] => cao tốc Cam Lộ-La Sơn,Ban QLDA đường Hồ Chí Minh,Bộ GTVT,cao tốc,Quảng Trị [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-04-13 09:53:45 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-04-13 10:19:31 [news_relate_news] => 1429841,1423326,1427299, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 5 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/cao-toc-cam-lo-la-son-nhieu-doan-van-dang-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-2020-khan-hiem-vat-lieu-a1431607.html [tag] => cao tốc Cam Lộ La SơnBan QLDA đường Hồ Chí MinhBộ GTVTcao tốcQuảng Trị [daynews2] => 2021-04-13 10:19 [daynews] => 13/04/2021 - 10:19 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI