Cao Thái Hà: Đừng bắt tôi phải diễn hay chiều chuộng số đông

08/06/2021 - 18:05

PNO - Hơn chín năm theo đuổi nghệ thuật, mỗi bước đi của Cao Thái Hà dù thành công hay thất bại đều có những tính toán riêng. Với nữ diễn viên này, chỉ cần yêu nhân vật, cô sẵn sàng hy sinh tất cả, dành toàn bộ tâm trí để sống chết cùng nó.

Không còn là mợ Hai Sáng tàn độc, đanh đá (phim Tiếng sét trong mưa) hay “cô gái vàng trong làng Tuesday” Diệu Ngọc (phim Bán chồng)… những vai diễn mà từ đó Cao Thái Hà khiến khán giả lẫn giới làm nghề có một cái nhìn khác về cô, vốn kèm rất nhiều định kiến về những cô gái chân dài bước ra từ các cuộc thi nhan sắc ồn ào, ngồi trước mặt tôi là một Cao Thái Hà thẳng thắn và dễ gần. Cô luôn khao khát được biến hóa trong từng vai diễn nhưng không muốn thay đổi bản thân để nuông chiều xúc cảm của mọi người.

Vai Hoạn Thư trong phim Kiều mới đây là một trong số đó. Kiều gây tranh cãi ngay khi vừa ra mắt, với nhiều lý do, nhưng ngay cả những khán giả bày tỏ sự thất vọng về phim cũng không thể không dành cho Cao Thái Hà một lời khen về diễn xuất. Những trường đoạn tâm lý được xây dựng phức tạp lại khiến cô thích thú vì giúp cô phá bỏ những giới hạn của chính mình.

Cao Thái Hà luôn cố gắng biến hóa qua từng vai diễn (cảnh trong phim Bán chồng)
Cao Thái Hà luôn cố gắng biến hóa qua từng vai diễn (cảnh trong phim Bán chồng)

“Tôi nghĩ thành công sẽ đến với mình”

Phóng viên: Sau loạt dự án truyền hình ăn khách Tiếng sét trong mưa, Bán chồng… và phim điện ảnh Kiều, nhiều khán giả cho rằng “thời” của Cao Thái Hà đã đến?

Diễn viên Cao Thái Hà: Tôi không biết thời đã đến chưa (cười) nhưng tôi nghĩ rằng thành công sẽ đến với mình vì tôi nỗ lực và nghiêm túc với nghề. Mọi người chỉ đơn thuần nhìn thấy các tác phẩm gây được tiếng vang nhưng với tôi, đó là sự lượng giá cho những mục tiêu và mốc thời gian mà tôi đã đặt ra. 

Hơn chín năm làm nghề, tôi luôn theo dõi, học hỏi tác phong, cách diễn của các anh chị đi trước. Nhìn rõ con đường mà các tiền bối đã đi, tôi tự tin không sớm thì muộn quả ngọt sẽ đến với mình. Quan trọng là thực lực của mình thế nào để rút ngắn khoảng thời gian ấy. Chín năm không phải là khoảng thời gian ngắn để nói rằng Cao Thái Hà chỉ có may mắn.

* Trong khoảng thời gian dài như vậy, chị có từng chạnh lòng khi nhiều đồng nghiệp của mình vụt sáng sau một đêm, dù chị chẳng hề thua kém từ nhan sắc đến tài năng.

- Tôi không bao giờ so sánh mình với bất cứ ai mà chỉ so mình với chính mình một, hai năm trước để thấy rõ sự thay đổi của bản thân. Nhìn biểu đồ của cuộc đời mình và thấy nó đi lên cũng đủ để tôi hài lòng.

Cô dễ dàng hóa thân thành nữ sĩ quan trong Hậu duệ mặt trời
Cô dễ dàng hóa thân thành nữ sĩ quan trong Hậu duệ mặt trời

Với một cô gái quê mùa chỉ cầm trong tay 15 triệu đồng lên Sài Gòn lập nghiệp, để có được chỗ đứng, các mối quan hệ hiện tại là cả một quá trình. Mười năm trước, cầm 15 triệu đồng đó, tôi đã nghĩ chỉ cần không vi phạm đạo đức thì bất cứ công việc gì tôi cũng có thể làm. Sài Gòn là đất dễ sống nhưng để sống với công việc mình thật sự mong muốn thì không dễ. Đến lần lên Sài Gòn thứ tư, tôi mới có được một vai diễn nhỏ. 30 triệu đồng tiền cát-sê của bộ phim đó đến bây giờ tôi còn nhớ, vì ở thời điểm ấy, nó khá lớn đối với tôi. 

* Gần đây, chị ít nhận vai hơn, phải chăng do chị kén chọn kịch bản?

- Sau nhiều năm làm nghề, tôi muốn chọn cho mình những vai diễn có sức nặng và ấn tượng hơn. Sáu năm đầu sự nghiệp, tôi gồng mình, bất chấp, nhận cùng lúc nhiều phim để kiếm tiền, trang trải kinh tế. Thế nhưng ba năm gần đây, mọi thứ dần ổn định nên tôi nhận ít phim hơn. Tuy nhiên, tôi vô cùng trân trọng quãng thời gian năm, sáu năm nhận nhiều phim đó vì nếu không có nó sẽ không có hai, ba năm thành công của Cao Thái Hà gần đây. 

Không theo học trường lớp nào về diễn xuất, tôi thực chất chỉ là tay ngang; tất cả những kỹ thuật diễn đều hoàn toàn tự học trên phim trường. Thế nên đối với tôi, việc nhận nhiều phim có 50% lý do là để kiếm tiền trang trải cuộc sống bởi tôi là trụ cột của gia đình, 50% còn lại là để tôi rèn diễn xuất. Mỗi bộ phim dù thành công hay thất bại đều là cơ hội giúp tôi học nghề lẫn cách đối nhân xử thế. 

Đặt chân lên Sài Gòn, tôi chỉ có đúng một cô bạn thân, nhưng đến hôm nay, tôi quen rất nhiều người. Tất cả là nhờ vào các đoàn phim. Tôi luôn trân quý các mối quan hệ dù là đạo diễn, trợ lý hay nhân viên trang điểm...

* Quả thật, nhiều người cũng nhận định chị có mối quan hệ trong nghề rất tốt. Thế nhưng, đâu đó cũng có bóng gió về sự đắt phim của chị gắn với những mối quan hệ này… 

- Khi tôi thành công, rất nhiều người bảo rằng tôi đi “cửa sau” hoặc đánh đổi gì đó để có được nhiều vai diễn. Tôi chưa bao giờ lên tiếng giải thích. Quả thật trước đây, dù không nổi tiếng nhưng tôi vẫn nhận được nhiều lời mời đóng phim và tôi tin mình được điều đó vì có nhiều người yêu quý. 

Tôi không cố tình khiến người khác yêu quý mình. Tôi luôn nói với các anh chị đi trước rằng: “Với mọi người, một câu giới thiệu rất đơn giản nhưng với em, đó lại là điều cần một sự biết ơn”. Người ta hiểu và thương tôi từ đó. Đôi khi người khác nhìn điều đó như một sự thương hại nhưng tôi sẵn sàng đón nhận. Những ai giúp tôi, tôi luôn ghi nhớ, thậm chí sẽ giúp lại người đó khi có cơ hội.

Không ngại trở thành “ác nữ” trên màn ảnh

* Không biết là trùng hợp hay cơ duyên, từ Đồng tiền quỷ ám đến Bán chồng, Tiếng sét trong mưa và mới đây là Kiều… chị đều đảm nhiệm những vai phản diện, người thứ ba? 

- Sau Tiếng sét trong mưa, công chúng biết đến Cao Thái Hà nhiều hơn và tôi hạnh phúc vì điều đó. Tôi khá may mắn bởi dù đóng vai phản diện, bị nhiều người ghét khi xem phim nhưng khán giả không hề chửi bới tôi ngoài đời. 

Có lẽ bây giờ cũng khác xưa, khán giả hiểu hơn công việc của diễn viên. Điều đó làm tôi cảm thấy khá thoải mái trong chuyện đóng “ác nữ”. Chưa kể, đôi khi những vai ngọc nữ lại không ấn tượng bằng vai phản diện, nên với tôi, chỉ cần đặt hết tâm sức làm tốt vai diễn là được.

Nữ diễn viên không ngại trở thành ác nữ trên màn ảnh (cảnh trong phim Tiếng sét trong mưa)
Nữ diễn viên không ngại trở thành ác nữ trên màn ảnh (cảnh trong phim Tiếng sét trong mưa)

* Chị có lo sợ hình tượng của mình bị ảnh hưởng từ những vai phản diện liên tiếp?

- Dĩ nhiên đâu đó vẫn còn những người có suy nghĩ nhập nhằng, kiểu như: “Đóng vai ác ngọt thế thì ngoài đời chắc cũng ác lắm” hay “Nhỏ này chắc chuyên đi giật chồng người khác”… nhưng những nhận xét ấy chỉ khiến tôi thoáng buồn chút thôi. 

Bảo rằng không hề suy nghĩ những gì người khác bàn tán về mình là nói dối nhưng rồi tôi hiểu ra được, không có sự đánh đổi nào trọn vẹn cả. Muốn xóa nhòa những định kiến thì phải bằng cách ứng xử, cách sống chân thành, không phải bằng những lời giải thích. 

* Sự hy sinh này liệu có xứng đáng?

- Đến thời điểm hiện tại, mọi sự hy sinh của tôi đều hoàn toàn xứng đáng. Tôi không cần quá nhiều người thương mình, chỉ cần mọi người biết Cao Thái Hà là một diễn viên yêu nghề, làm việc nghiêm túc, không vi phạm đạo đức để bị đánh giá về tư cách… là đủ.

* Khác với nhiều nghệ sĩ, chị rất hiếm khi nhận lời góp mặt trong các chương trình truyền hình. Có lý do nào đặc biệt không?

- Tôi không có khiếu mang lại tiếng cười cho mọi người và bản thân tôi cũng không thích làm điều gì khác tính cách, bản chất mình chỉ để chạy theo xu hướng. Thế mạnh của tôi là diễn xuất với những dạng vai nặng về tâm lý và tôi thích sự khám phá đó. 

Ngay cả trên Facebook, dù các nhãn hàng trả giá rất cao nhưng tôi cũng không nhận livestream vì tính tôi không thích nói nhiều, cũng không muốn thuyết phục mọi người sử dụng sản phẩm mà tôi không nắm rõ. 

Cao Thái Hà kỳ vọng vai diễn Hoạn Thư trong phim Kiều sẽ chạm đến cảm xúc của khán giả
Vai diễn Hoạn Thư trong phim Kiều của Cao Thái Hà

* Chính tính cách này khiến nhiều người nhận xét Cao Thái Hà nhạt quá, an toàn quá, từ gu ăn mặc cho đến cách trang điểm…

- Nhiều người bảo tôi vậy lắm (cười lớn). Tôi thích điều gì thì làm điều đó. Các bạn trong đội ngũ hỗ trợ, định hướng truyền thông cũng muốn tôi làm nhiều thứ để tránh sự nhàm chán nhưng tôi mong khán giả đón nhận mình ở vai diễn hơn việc phải thay đổi bản thân để nuông chiều mọi người.

Tôi sẽ mới lạ, đột phá trong cách diễn. Khi khán giả xem phim có Cao Thái Hà đóng, mọi người rất khó nhìn thấy tôi một màu: xem mợ Hai (Tiếng sét trong mưa) người xem sẽ không thấy bóng dáng của Diệu Ngọc (Bán chồng) hay thấp thoáng tính cách của trung úy Minh Ngọc (Hậu duệ mặt trời - phiên bản Việt) mà chỉ thấy nhân vật mợ Hai hoàn toàn khác. Tôi thích và đã dành trọn tâm huyết để biến đổi con người trong nhân vật, tôi không còn đủ tâm sức để chiều lòng mọi người cho sự đa dạng ngoài đời của mình nữa. Tôi là tôi, là một Cao Thái Hà thích trang điểm, làm tóc như vậy; không thích thực hiện nhiều bộ ảnh để làm mới bản thân. 

Tôi sinh ra ở Cần Thơ nhưng lớn lên ở Sài Gòn. Lúc ba tôi bị phá sản, cả gia đình tôi phải ra khỏi nhà mà không được mang theo thứ gì ngoài quần áo. Khi đó, tôi về quê ở nhờ nhà bác. Từ một cô công chúa ở nhà lầu, có xe hơi của ba đưa đón, tôi phải ở trong một căn nhà lá, có cả chuột nữa. Tôi không chấp nhận được. Mẹ tôi phải đi chạy xe ôm kiếm tiền. Tuổi thơ cực khổ của tôi bắt đầu từ năm học lớp Ba. Vì thế, động lực kiếm tiền của tôi được hình thành từ nhỏ. Lớp Chín, lúc các bạn nghỉ hè, tôi đã bắt đầu đi chạy bàn để kiếm tiền phụ gia đình. May mắn là trên con đường sự nghiệp, tới nay, tôi đã làm được điều mình muốn - lo được cho gia đình. 

Cao Thái Hà

* Đến giờ, chị vẫn luôn mang theo bên mình kỷ vật của người cha quá cố. Cú sốc mất cha đến giờ vẫn để lại trong lòng chị những nỗi mất mát lớn lao… 

- Ba là người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Sau khi ba mất, suốt một thời gian dài, tôi bị mất cân bằng, muốn tìm một người bạn trai để tựa vào. Tôi muốn tìm một người yêu thương mình tuyệt đối, sẵn sàng bảo bọc, chỉ dạy khi tôi làm sai và không bao giờ rời xa mình trong bất cứ tình huống nào, nhưng bây giờ tôi mới nhận ra không ai có thể thay thế ba mình được.

* Làm thế nào chị vượt qua được nỗi đau khi ấy?

- Tôi chưa bao giờ vượt qua được. Đến giờ, đã ba năm từ ngày ba tôi ra đi, tôi vẫn sống và đối diện với nỗi buồn đó. Tôi chưa từng nghĩ một ngày nào đó hết buồn khi nhớ đến ba. Nhưng, tôi thấy hạnh phúc khi mình vẫn còn có thể nhớ ba, còn kỷ niệm để mình nghĩ đến và sống với nó. Trong nhà tôi luôn có một góc trang trọng dành cho ba và tôi luôn cảm nhận được ba dõi theo mình.

Có những vấn đề nếu chia sẻ sẽ nhẹ nhàng hơn, nhưng có nỗi đau nói ra cũng không một ai xoa dịu được, chỉ bản thân phải đối diện với nó mà thôi. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

 

 

Chung Thu Hương (thực hiện)
Ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI