Cảnh giác trước thông tin điều trị bệnh sởi bằng thuốc… trị nấm

28/04/2014 - 07:57

PNO - PN - Trước tình hình hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh sởi và hơn 100 trẻ tử vong, diễn đàn của một số trang mạng xã hội đã truyền nhau một “toa thuốc” điều trị sởi được cho là của hai giáo sư ở Hoa Kỳ tên là Trưng Triệu và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Canh giac truoc thong tin dieu tri benh soi bang thuoc… tri nam
Trẻ bị mắc bệnh sởi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - Ảnh: Phùng Huy

Toa thuốc có nội dung: “Dùng một-hai viên thuốc Nystatine đâm nhỏ, trộn với mật ong hay nước đường, thêm vài giọt nước gừng rồi cho trẻ uống ngày ba-bốn lần. Sau khi uống thuốc, cho trẻ uống ngay nước mật hay nước đường, hoặc nước hồ cháo ngọt có bỏ thêm vài giọt nước gừng để chống nôn mửa. Tuyệt đối không cho trẻ uống sữa ngay sau khi uống thuốc, vì sữa làm hư thuốc và khiến bé nôn mửa thuốc. Nếu bé đói thì chỉ cho uống nước đường hay nước cháo bỏ đường thôi. Phải chờ ít lắm là một giờ trở lên sau khi uống thuốc mới cho uống sữa. Trong một-ba tuần, bệnh sẽ lành, nhưng nên uống tiếp cho đến năm-sáu tuần để trừ tiệt căn. Có thể cho uống ba tuần, khi bệnh sởi có vẻ lành hết thì nghỉ một tuần rồi cho uống tiếp thêm ba tuần”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM khẳng định: Nystatine là một loại thuốc điều trị nấm, chứ không dùng điều trị bệnh sởi. Thuốc Nystatine thường được chỉ định điều trị nấm ở miệng như: tưa lưỡi, viêm họng… Thuốc có thể có một số tác dụng phụ như: dị ứng, nổi mề đay.

Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM giải thích: Hiện nay, bệnh sởi không có thuốc đặc trị. Ở trẻ bị sởi, nếu không có biến chứng thì bệnh sẽ tự khỏi nhanh chóng; trong trường hợp trẻ bị biến chứng, bác sĩ sẽ điều trị theo biến chứng như: điều trị viêm phổi, viêm tai giữa… Để giúp trẻ mau hết bệnh, bác sĩ sử dụng chủ yếu là vitamin A để tránh loét giác mạc, đồng thời vitamin A giúp cơ thể hạn chế tình trạng nhiễm trùng, biến chứng viêm phổi. Ngoài ra, trong phác đồ điều trị, bác sĩ còn cho người bệnh sử dụng vitamin C để tăng sức đề kháng, thuốc hạ sốt nếu sốt cao, chứ hoàn toàn không dùng đến thuốc điều trị nấm Nystatine.

 Trường Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI