Cảnh báo về lừa đảo thẻ

31/12/2015 - 07:01

PNO - Thời điểm cận tết, rộ lên một số đối tượng thu mua lại thẻ ghi nợ nội địa và thẻ quốc tế hoặc dụ dỗ khách hàng mở giúp các thẻ này.

Gần đây, nhất là thời điểm cận tết, rộ lên một số đối tượng thu mua lại thẻ ghi nợ nội địa và thẻ quốc tế hoặc dụ dỗ các khách hàng (KH) mở giúp các thẻ này. Sau khi có được thẻ, các đối tượng này thường dùng các thủ đoạn lừa đảo như:

- Giả danh công an, tòa án dọa dẫm KH có liên quan đến vụ án nào đó. Sau đó, yêu cầu gửi tiền vào tài khoản/thẻ để xử lý.

- Giả nhân viên ngân hàng, công ty viễn thông… thông báo trúng thưởng. Sau đó, yêu cầu KH cung cấp thông tin thẻ để chi thưởng hoặc yêu cầu chuyển tiền cho chúng để có thể nhận thưởng.

- Giả danh nhân viên ngân hàng thông báo thẻ bị khóa và yêu cầu KH cung cấp thông tin thẻ để xác thực trước khi mở khóa thẻ.

Canh bao ve lua dao the
Ảnh: Internet

Sau đó, chúng sẽ dùng thông tin thẻ để mua hàng hóa/dịch vụ hoặc rút tiền mặt từ các thẻ mà người bị hại chuyển vào. Đối với những KH bán thẻ cho các đối tượng này, khi có vấn đề phát sinh với thẻ, KH sẽ gặp nhiều rắc rối liên quan đến pháp lý.

Ngoài ra, còn có những thủ đoạn lấy cắp thông tin thẻ để giao dịch qua mạng: phát tán thư rác để lừa KH cung cấp thông tin thẻ, cài mã độc vào máy tính để ghi lại thao tác của KH và ăn cắp thông tin thẻ khi KH thực hiện giao dịch qua mạng, tấn công cơ sở dữ liệu của các trang bán hàng để lấy cắp hàng loạt thông tin thẻ.

Bên cạnh đó, một số đối tượng nước ngoài cài đặt các thiết bị sao chép thông tin thẻ và PIN của khách hàng tại các máy ATM để sản xuất thẻ giả. Sau đó, chúng sử dụng thẻ để rút tiền hoặc mua hàng.

Trước những vấn nạn trên, chuyên gia thẻ ngân hàng OCB đưa ra những biện pháp để bảo đảm an toàn cho thẻ của KH bằng cách:

- Chọn ngân hàng có phát hành thẻ chip theo chuẩn EMV để giảm nguy cơ bị lấy cắp thông tin thẻ.

- Ký tên lên thẻ ngay khi nhận thẻ từ ngân hàng (để tránh rủi ro khi mất thẻ và người nhặt được ký lên và đem đi giao dịch).

- Nên đăng ký dịch vụ gửi SMS khi thẻ/tài khoản phát sinh giao dịch để theo dõi tình trạng giao dịch thẻ.

- Không nên giao thẻ cho nhân viên thu ngân mang đi nơi khác để thực hiện giao dịch (tránh được rủi ro nhân viên đó sao chép lại thông tin thẻ của KH).

- Khi để thẻ trong ví, nên để ở vị trí luôn quan sát được khi mở ví để dễ dàng phát hiện nếu bị mất thẻ.

- Chỉ nên mua hàng ở những nơi uy tín, các website lớn có độ bảo mật cao và sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến.

Riêng với OCB đã có những biện pháp tránh hết tiền vào dịp lễ, tết như tại các khu công nghiệp, luôn đáp ứng nguồn tiền vào kỳ trả lương của doanh nghiệp. Trước kỳ nghỉ lễ, tết, ngân hàng xây dựng kế hoạch tiếp quỹ để đảm bảo yêu cầu phát sinh đột biến trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ. Tại trung tâm quản lý, ngân hàng luôn kiểm soát tình hình hoạt động của hệ thống ATM để kịp thời tiếp quỹ đối với nhu cầu phát sinh đột biến.

Nguyễn Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI