Căng với gia đình chồng khi chồng đi xa

15/05/2023 - 09:00

PNO - Dù sao, em cũng nên hiểu cho gia đình chồng. Cha mẹ nào sinh con ra cũng mong được chút gì đền đáp.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng cách nhà 40km, chồng em đi nước ngoài, con em hiện 1 tuổi, em nuôi con một mình. Ba mẹ chồng bận, cũng ít giúp nên em hay về ngoại tầm 10 ngày, rồi về nhà em tầm 10 ngày, để cho vui và có ông bà phụ em chăm cháu.

Nhưng ba mẹ chồng em không thích như vậy nên khi mẹ chồng gọi cho em nói chuyện gì cũng luôn cộc lốc, khó chịu, không chút tình cảm. Ba chồng uống rượu là trách móc, rồi chửi và đuổi em, trong khi vợ chồng em đã ở riêng.

Ba mẹ chồng muốn em phải đưa cháu qua nhà thường xuyên và phải phụ giúp như nấu cơm, quét dọn. Nhưng con em còn nhỏ, em phải ở nhà để tiện chăm con, nghỉ ngơi. Vừa trách em ít qua lại, vừa hỏi lương tháng của chồng em bao nhiêu, không cho là ông bà trách; trong khi vợ chồng em còn nợ ngân hàng mấy trăm triệu. Em thấy chán nản và mệt mỏi quá, tuy chồng em luôn thương và hiểu cho em. 

Em muốn bảo chồng cùng đi xa lập nghiệp, để tránh va chạm gia đình anh ấy, cho em được thoải mái trong lòng. Em chắc chắn sau này ba mẹ chồng có ốm đau, em vẫn sẽ làm tròn trách nhiệm. Nhưng giờ ở gần như vầy, em căng thẳng và cảm giác nặng nề vô cùng. 

Nguyễn Thị Nhung (Quảng Bình)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào em Nhung,

Việc va chạm giữa gia đình chồng cùng nàng dâu, không nhiều thì ít, hầu như nhà nào cũng có. Em may mắn khi có chồng hiểu và thông cảm với em. Hơn nữa, vợ chồng em đang có nhà riêng nên em không phải sống chung với gia đình chồng khi chồng đi làm ăn xa. Nhưng thiệt thòi của em là phải một mình chăm con mọn, vừa lo sinh kế, vừa lo thu vén trả nợ ngân hàng. 

Dù sao, em cũng nên hiểu cho gia đình chồng. Cha mẹ nào sinh con ra cũng mong được chút gì đền đáp. Đó có thể là sự quan tâm thăm viếng, chăm sóc bữa cơm, giấc ngủ hay được biếu ít tiền nong, quà cáp. Quan trọng nhất là sự gần gũi để chia sẻ vui buồn. Nay con trai đi xa thì con dâu và cháu nội chính là người gần nhất, nhưng em lại không cân bằng giữa việc đi về 2 bên nội - ngoại.

Đồng ý là em cần ông bà ngoại giúp chăm nom cháu. Thường thì ba mẹ ruột luôn lo cho con gái nên sẵn sàng gánh vác mọi việc để con gái được nghỉ ngơi, thư giãn. Còn bên nội thì có lẽ không được như vậy đâu em. Cần nhận thức rõ vậy để chấp nhận và cư xử cho đúng mực, nhưng vẫn bảo vệ được bản thân và gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp với gia đình chồng.

Em nên sắp xếp thời gian thăm ba mẹ chồng nhiều hơn, để gần gũi, tạo sự thân mật và tâm sự với mẹ chồng. Hãy dịu dàng nhưng thẳng thắn trình bày cho mẹ chồng hiểu nỗi buồn em đang chịu đựng khi xa chồng, sự mệt mỏi khi một mình chăm con, sự căng thẳng khi còn gánh nặng nợ nần.

Hãy cho mẹ chồng biết dù bà yêu thương em và cháu, nhưng vì bận rộn không thể giúp, em phải về ngoại nhiều hơn và đó là thời gian em được thoải mái nghỉ ngơi để cân bằng cảm xúc và vơi bớt những bức bối trong lòng. Đồng thời, em nhờ chồng nói thêm, giải thích cho cha mẹ chồng em hiểu và thông cảm.

Có thêm đứa cháu nội đang tuổi để yêu thương, cưng nựng thì việc ông bà muốn cháu thường xuyên về là lẽ đương nhiên. Em cần có cái nhìn tích cực: Họ cũng là bậc cha mẹ, ông bà, họ cũng cần có con cháu bên mình và cần được quan tâm, chăm sóc. Em nên tìm cách chia đều hoặc ít mất cân đối nhất trong việc về chơi với 2 bên nội - ngoại. 

Hiện chồng em đi làm ăn xa, em có lúc buồn tủi. Nhưng em nên nghĩ anh đang vất vả kiếm tiền và cũng chỉ một thân một mình. Những lần anh gọi về mà chỉ toàn nghe em kể ấm ức về quan hệ với nhà chồng thì anh sẽ mệt mỏi, khó xử.

Việc cùng đi xa không giải quyết được gút mắc hiện tại mà chỉ đào sâu thêm hố ngăn cách giữa em và gia đình chồng. Hãy cùng chồng em cố gắng giải tỏa vướng mắc, để gìn giữ tình yêu và hạnh phúc gia đình, em nhé.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI