Cẩn trọng với việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương

15/05/2020 - 07:53

PNO - Vấn đề đáng quan tâm hơn là khả năng hấp thụ các hỗ trợ của doanh nghiệp để có thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn này hơn là tăng thêm ngân sách hỗ trợ họ bằng phát hành trái phiếu, vì việc này có thể dẫn đến áp lực trả nợ lớn cho TPHCM trong tương lai.

Đánh giá tác động của dịch COVID-19 liên quan đến ngành tài chính ngân hàng hồi tuần trước, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright Việt Nam) đã đề xuất lãnh đạo TPHCM nên xem xét, kiện toàn và làm ngay việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương nhằm huy động và bổ sung nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp.

Trái phiếu
Ảnh minh họa

Theo ông Thành, đây là giải pháp gắn chặt với nhóm mục tiêu “ngăn chặn sự phá sản của doanh nghiệp” mà Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra nhằm khôi phục và phát triển kinh tế thành phố. Căn cứ thực tiễn hiện nay khi tình trạng tăng trưởng kinh tế giảm sút thì việc tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế là cần thiết để hỗ trợ bảo đảm tính thanh khoản của doanh nghiệp.

Thành phố phát hành trái phiếu chính quyền địa phương kỳ hạn trung và dài hạn bổ sung ngân sách nhằm sẵn sàng hỗ trợ thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp có thể duy trì không mất lao động.

“Trong sự đồng thuận rất cao hiện nay đó là tăng cường đầu tư công để phục hồi kinh tế thì trái phiếu chính quyền địa phương cũng là cách để phục vụ cho đầu tư công trong năm 2021... Nó cũng giúp hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong khi đại dịch còn có thể kéo dài trên thế giới”, ông Thành nói.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, tổng vốn đầu tư công của thành phố trong quý I đã sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ, chỉ đạt 60.000 tỷ đồng, trong khi thời điểm này năm 2019 là 71.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, tiến sĩ Phạm Nguyễn Anh Huy (Đại học RMIT Việt Nam) tỏ ra thận trọng khi đặt ngược vấn đề thành phố có cần phát hành trái phiếu chính quyền địa phương hay không? “Theo tôi, đề xuất TPHCM phát hành trái phiếu địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 là chưa cần thiết”, ông Huy nói và nêu những lý do sau:

Trong lúc đại dịch đang căng thẳng, Chính phủ và các địa phương đã có những hành động rất quyết liệt để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tại TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đề xuất Chính phủ dành 20% tổng gói hỗ trợ của Chính phủ bổ sung cho gói hỗ trợ của thành phố nhằm phục hồi và phát triển sản xuất. Nếu đề xuất được thông qua, thành phố sẽ có thêm ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn này.

Ngoài ra, ông Huy nêu, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP sẽ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất khoảng 180.000 tỷ đồng cho khoảng 740.000 doanh nghiệp, chiếm đến 98% số doanh nghiệp đang hoạt động. Các ngân hàng cũng đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

“Ví dụ, Ngân hàng Techcombank đã tung ra gói hỗ trợ 20.000 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp bao gồm tư vấn cấu trúc nợ đối với các khách hàng đáp ứng điều kiện theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN, không hạn chế số lượng và giá trị khoản vay. Đơn vị này cũng giảm lãi suất cho vay, tối đa lên đến 2%, đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Huy dẫn chứng.

Hơn nữa, Chính phủ cũng đã có những chính sách về việc giảm giá điện sử dụng trong sản xuất kinh doanh, lùi thời điểm đóng phí công đoàn và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất cho các doanh nghiệp.

“Theo tôi, vấn đề chúng ta cần quan tâm ở đây là khả năng hấp thụ các hỗ trợ này của các doanh nghiệp để có thể tồn tại qua giai đoạn này hơn là tăng thêm ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách phát hành trái phiếu địa phương vì điều này có thể dẫn đến những áp lực trả nợ lớn cho TPHCM trong tương lai”, ông Huy quan ngại. 

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI