Cẩn trọng khi lựa chọn thuốc bổ mắt

28/09/2022 - 07:51

PNO - Có khoảng 1/10 trường hợp sau khi nhiễm COVID-19 gặp các vấn đề về mắt như khô, mờ, đỏ, đau mắt… Việc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử trong thời gian giãn cách cũng làm gia tăng bệnh mắt. Do đó, nhu cầu tìm thuốc bổ mắt tăng cao sau đại dịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần cẩn trọng khi lựa chọn thuốc bổ mắt để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

COVID-19 gây ra hàng loạt vấn đề về thị lực

Đại dịch COVID-19 đi qua ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến sức khỏe, tâm lý, thói quen sinh hoạt, vận động của con người. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho thấy, COVID-19 có ảnh hưởng đến mắt, gây ra nhiều vấn đề về thị lực cho những người mắc COVID-19 và cả những người không mắc nhưng gia tăng sử dụng thiết bị điện tử. 

Một phân tích tổng hợp năm 2021 của Nasiri, trong 7.300 bệnh nhân COVID-19 có đến 11% trường hợp có những biểu hiện ở mắt, thường gặp nhất là viêm kết mạc, khô mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt và ngứa. Trong đó, 30% bệnh nhân mắc di chứng COVID-19 kéo dài có các triệu chứng khô mắt, nặng mắt, đau mắt.

Theo báo cáo trên Tạp chí Nhãn khoa Anh, phân tích dữ liệu kiểm tra mắt của gần 2.000 trẻ em ở độ tuổi đi học ở Hồng Kông cho thấy tỷ lệ cận thị phát triển trong đại dịch cao hơn gấp đôi so với số liệu nghiên cứu trước đại dịch ở trẻ em cùng tuổi.

Ánh sáng xanh nguy hại phát ra từ các thiết bị điện tử là nguyên nhân gây suy giảm thị lực ở trẻ - Ảnh: Shutterstock
Ánh sáng xanh nguy hại phát ra từ các thiết bị điện tử là nguyên nhân gây suy giảm thị lực ở trẻ - Ảnh: Shutterstock

GS.TS Đỗ Như Hơn (nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, các thiết bị điện tử bao gồm máy tính, điện thoại, tivi… phát ra ánh sáng xanh nguy hại - loại ánh sáng có bước sóng ngắn (380-495nm). 

Khi mắt tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều sẽ gây ra hội chứng thị giác màn hình (CVS) với các triệu chứng như nhìn mờ, căng mắt, khô mắt, mỏi mắt…

Đặc biệt, khi mắt tiếp xúc ánh sáng xanh thường xuyên sẽ gây hại và làm tổn thương, thậm chí chết các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (PRE). Tình trạng này làm rối loạn điều tiết mắt, suy giảm thị lực, gây cận thị, loạn thị... Ngoài ra, ánh sáng xanh có thể làm gián đoạn nhịp sinh học, gây rối loạn giấc ngủ, do chúng làm ức chế quá trình giải phóng melatonin - hormone giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.

Lời khuyên lựa chọn thuốc bổ mắt từ chuyên gia nhãn khoa

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu ở mắt do sử dụng các thiết bị điện tử cũng như phòng ngừa các bệnh về mắt, rất nhiều người tìm đến các loại thuốc bổ mắt. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm mùa tựu trường, cường độ học tập gia tăng. Do đó, việc bổ sung thêm các sản phẩm có lợi cho mắt đang được nhiều bậc phụ huynh ưu tiên hàng đầu. Theo các chuyên gia, sử dụng sản phẩm bổ mắt cần lựa chọn kỹ lưỡng, ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, có cơ chế tác động vào bệnh, được sản xuất bởi công ty uy tín. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc nhỏ mắt, tuy nhiên các sản phẩm nhỏ mắt đa số chỉ giúp cung cấp độ ẩm, giảm cảm giác mỏi, không thể ngăn chặn tác động của ánh sáng xanh nguy hại đến mắt. Chưa kể, nếu lạm dụng dễ làm mắt khô và mỏi hơn vì chất bảo quản và các tá dược khác. Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị nên lựa chọn sản phẩm bổ mắt từ bên trong, giúp nuôi dưỡng, bảo vệ mắt toàn diện.

Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy sử dụng thường xuyên Broccophane thiên nhiên giúp tăng tổng hợp Thioredoxin giúp bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc trước tác hại của ánh sáng xanh nguy hại từ các thiết bị điện tử. Nhờ đó, giảm từ gốc các triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình như: mờ, mỏi mắt, nhìn nhòe, khô, đau nhức… Đồng thời, hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện tật khúc xạ và các bệnh lý mắt liên quan, cho đôi mắt sáng khỏe dài lâu. Hiện nay, viên uống bổ mắt Wit chứa tinh chất Broccophane được xem là giải pháp chăm sóc, bảo vệ mắt toàn diện dùng được cho cả trẻ trên 12 tuổi an toàn, hiệu quả.

Theo GS.TS Đỗ Như Hơn, bên cạnh việc cung cấp dưỡng chất chuyên biệt cho mắt cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc và bảo vệ mắt hằng ngày. Nên tăng cường tham gia các hoạt động ngoài trời, thường xuyên massage mắt, đeo kính râm khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt.

Chú ý, sử dụng các thiết bị điện tử đúng cách, nên tuân thủ quy tắc “20 - 20 - 20”, khi nhìn màn hình 20 phút thì cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet (khoảng 6 mét), khám mắt định kỳ 3-6 tháng/lần. 

Bổ sung dưỡng chất chuyên biệt từ sớm giúp phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng khô, mờ, mỏi mắt, nhức mắt, đồng thời bảo vệ mắt trước tác hại của ánh sáng xanh nguy hại - Ảnh: Shutterstock
Bổ sung dưỡng chất chuyên biệt từ sớm giúp phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng khô, mờ, mỏi mắt, nhức mắt, đồng thời bảo vệ mắt trước tác hại của ánh sáng xanh nguy hại - Ảnh: Shutterstock

Để chăm sóc, bảo vệ mắt trước sự tấn công dồn dập của ánh sáng xanh nguy hại phát ra từ các thiết bị điện tử cũng như các yếu tố gây hại từ bên trong, cần ý thức điều chỉnh thói quen sử dụng các thiết bị điện tử, xây dựng lối sống khoa học nên chủ động bổ sung dưỡng chất từ bên trong, giúp đôi mắt có sức đề kháng mạnh mẽ, cho mắt sáng khỏe dài lâu.

GQPC: 02410/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Quỳnh Đan

Nguồn: DP ECO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI