Cẩn trọng khi làm đẹp với retinol

28/12/2021 - 10:40

PNO - Retinol đang là “hot trend” làm đẹp trong thời gian gần đây, tuy nhiên các bác sĩ lưu ý cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng retinol nồng độ cao để làm trắng da và chống lão hóa.

Tâm điểm của các diễn đàn làm đẹp 

Thời gian gần đây, retinol đang là tâm điểm của các diễn đàn làm đẹp. Retinol được nhiều người ví như “siêu anh hùng” vừa giúp giảm mụn, mờ thâm, tránh lão hóa, làm mịn vết nhăn cũng như giúp thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da căng bóng… Một trong những liệu pháp làm đẹp được quan tâm nhất đối với retinol có lẽ là dùng để “peel” da hay còn gọi là “thay da sinh học” tại nhà.

Liệu pháp này được nhiều người bán quảng cáo là cách tái tạo, thay đổi làn da nhanh nhất, hiệu quả nhất mà không một sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại gia nào có thể so sánh. Thậm chí, sản phẩm này còn được nhiều người khẳng định “nhất định phải có” sau khi bước qua tuổi 25. 

Các bác sĩ khuyến cáo, người làm đẹp nên tham vấn ý kiến bác sĩ khi sử dụng retinol ở nồng độ cao
Các bác sĩ khuyến cáo, người làm đẹp nên tham vấn ý kiến bác sĩ khi sử dụng retinol ở nồng độ cao

Trên một diễn đàn làm đẹp, “review” về sản phẩm retinol peel với nồng độ 3%, chị N.T.P. (Hà Nội) cho biết, các bước thực hiện khá đơn giản. Sau khi làm sạch da, thoa retinol peel lên da và đợi từ 2 - 3 ngày, làn da sẽ sạm dần, bắt đầu khô hơn và sau đó bắt đầu có hiện tượng da bong tróc, mùn mủn. Sau khoảng 5 ngày, da hoàn toàn bong hết như “rắn lột” để bắt đầu bước vào một chu trình mới tái sinh làn da. “Lúc này, sau lần peel đầu tiên, mụn đầu đen sẽ giảm tới 70%, các mụn ẩn sâu dưới da cũng chỉ cần gẩy nhẹ là rơi ra, cảm nhận rõ ràng làn da mịn màng, da bắt đầu sáng hơn và mờ vết thâm”, chị P. chia sẻ. 

Lần peel da thứ hai được thực hiện ngay sau đó một tuần. Lần này, thời gian để da mủn, bong ngắn hơn. “Sau hai lần, không những sạch mụn, cải thiện mụn đầu đen tới 80% mà lỗ chân lông cũng thu gọn đi trông thấy, da sáng bật một tông và láng mịn”, chị P. khẳng định, sản phẩm có vẻ “đáng đồng tiền bát gạo” này có giá gần 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng có không ít người dùng cho biết, sau khi peel da bằng retinol thì có hiện tượng da nóng rát, châm chích rất khó chịu. Đặc biệt, theo chị T.V. (Hà Tĩnh), da chị thậm chí còn nổi nhiều mụn hơn sau khi thực hiện lột da sinh học với retinol.

Cẩn trọng với da khô, nhạy cảm

Theo các chuyên gia da liễu, retinol là dẫn xuất của vitamin A và cũng được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong chống lão hóa. Retinol giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và làm mịn da, giảm sự xuất hiện của tăng sắc tố, nếp nhăn, cải thiện dưỡng ẩm cho da. Chính vì thế, thành phần này đã được xem là sự lựa chọn tối ưu để chăm sóc da toàn diện. Hơn nữa, retinol cũng có thể làm dày lớp hạ bì (lớp bên dưới bề mặt da) theo thời gian, giúp da khỏe mạnh và trẻ trung hơn. 

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề lưu ý khi sử dụng retinol, đặc biệt là retinol có nồng độ cao. Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Minh - Phó trưởng Khoa Công nghệ nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - retinol không được sử dụng cho phụ nữ có thai, dự định có thai, bà mẹ cho con bú bởi bản thân chất này là vitamin A, có thể gây hại, gây ra tình trạng quái thai. 

Khi thoa retinol, quá trình đào thải tế bào sừng ở thượng bì tăng nhanh nên có hiện tượng bong lớp sừng ồ ạt trên bề mặt. Do đó, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Minh lưu ý, phải chống nắng rất kỹ vì lúc này, da đã mất đi lớp bảo vệ bên ngoài nên dễ bị bắt nắng và tăng sắc tố. Bên cạnh đó, những trường hợp da khô, kích ứng không nên sử dụng retinol trong mùa hanh khô bởi dễ bị ảnh hưởng, tăng độ nhạy cảm. Thậm chí một số trường hợp dùng retinol có thể tăng viêm da tiếp xúc do sử dụng liều không phù hợp. Một số phản ứng “break out” khiến bùng nổ trứng cá hoặc viêm nhiễm trên da.

“Thông thường dùng retinol sẽ đi theo các bước, đi từ nồng độ thấp đến cao. Gia tăng số lần bôi, thời gian đầu bôi chưa quen thì phải bôi thử 15 phút rồi rửa, hoặc bôi cách ngày, hoặc một tuần bôi hai lần. Cho tới khi da bắt đầu quen thì bôi dần nhiều lên, nâng dần nồng độ lên”, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Minh khuyến cáo. 

Khi “peel” bằng retinol với nồng độ cao, các chuyên gia cho hay thường chỉ tiến hành trong khoảng từ 3 - 5 phút, sau đó cân bằng lại da để tránh da bị tổn thương quá mạnh, gây kích ứng cho da. Ngoài ra, một lưu ý khi sử dụng retinol là chỉ kết hợp thành phần này vào quy trình chăm sóc da ban đêm vì da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời ban ngày. Sau khi dùng retinol, nên tắt đèn để không làm suy giảm hiệu quả của retinol ở một mức độ nhất định. Với nhiều tác dụng phụ cũng như cách sử dụng khá đặc biệt của retinol ở nồng độ cao, người sử dụng nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để bảo đảm an toàn và đạt hiệu quả. 

H.Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI