Làm trắng da bằng kem trộn, kem lột: đẹp cấp tốc nhưng… chết từ từ

10/09/2019 - 07:27

PNO - Hiện nay trên thị trường đang tràn ngập các loại kem được cho trắng da cấp tốc, kem lột trắng da. Không ít trường hợp bị tai biến như nổi mụn, teo da, viêm da, da chảy nhão… phải nhập viện điều trị.

Mặc dù điều trị triệt để, song kết quả không thể phục hồi lại hiện trạng ban đầu. 

Đủ sản phẩm làm trắng da  

Phổ biến nhất trong các dòng mỹ phẩm làm trắng da là kem trộn. Hiện trên mạng đang rầm rộ loại kem trắng da có tên “kem thúi” của Vân Tokyo. Người bán cho biết, vì có độ tẩy nhiều và mùi hơi nồng chứ không thơm phức như các loại kem trộn khác trên thị trường nên gọi là “kem thúi”. 

Theo quảng cáo, đây là kem body thuộc loại tẩy trắng cấp độ mạnh, chỉ cần sử dụng 3 ngày sẽ thấy da lên “tone” thấy rõ mà không cần sử dụng thêm một loại mỹ phẩm tắm trắng nào. Khác với kem trộn – làm da trắng tái xanh, loại “kem thúi” này giúp da trắng hồng và mịn màng. Không rõ sản phẩm này chứa gì nhưng người bán khẳng định: không hóa chất, phụ nữ mang thai sử dụng được. “Kem thúi” này có giá khá đắt so với cá loại kem trộn khác trên thị trường: 3 triệu đồng/450g, 1 triệu đồng/225g, 800.000 đ/100g.

Ghé một spa tên V.T (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) – được cho là nơi sản xuất ra loại “kem thúi” này thì thấy sản phẩm chỉ là hũ nhựa màu trắng, bên ngoài có dán tờ giấy ghi công dụng, hướng dẫn sử dụng, ngoài ra không có thông tin nào khác. Kem có 3 cấp độ: tẩy ít, tẩy trung và tẩy mạnh. Tùy làn da đen ít hay nhiều, mà cấp độ sử dụng khác nhau. Nhưng tất cả đều “bao” trắng cấp tốc trong 3 ngày.

Lam trang da bang kem tron, kem lot: dep cap toc nhung… chet tu tu
Sữa non trắng da được cho của Pháp chỉ có giá 60.000đ/sản phẩm, nhãn mác được in sơ sài.

Không chỉ chợ mạng, các chợ truyền thống cũng bán đầy rẫy kem trộn. Chỉ cần đến các sạp mỹ phẩm, các tiểu thương sẽ tư vấn hàng chục dòng kem trộn để khách tha hồ lựa. Giá loại kem trộn này khá rẻ, chỉ 250.000 – 350.000 đồng/hũ 500g.

Ngoài kem trộn, hiện nay chị em còn sử dụng kem lột trắng da hoặc nước lột trắng da. Ghé cửa hàng mỹ phẩm 430/11 (Chợ Vườn Chuối, Q.3, TP.HCM), khi hỏi về kem lột, chủ cửa hàng nhanh nhảu giới thiệu nước lột Golden Essense, giá 65.000 đồng/sản phẩm, xuất xứ Thái Lan. Sản phẩm toàn tiếng Thái, chỉ một ít chữ Việt về cách sử dụng được dán lên sơ sài, tuyệt nhiên không hề có thông tin về doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo tìm hiểu, do trong sản phẩm nước lột này chứa nhiều hóa chất gây tẩy lột mạnh như Titannium Dioxide, Salicylic Acid, Cetyl Alcohol, Nipagin, Nipasol… nên sản phẩm khuyến cáo chỉ lột 2 cánh tay hoặc 2 cánh chân và phải cánh nhau 5 ngày, không lột quá 10% cơ thể, không được bôi kín toàn thân. Tuy nhiên, những nơi bán mỹ phẩm này lại tư vấn theo kiểu bất chấp sức khỏe người sử dụng: chỉ cần tránh lột vùng da non như ngực và cổ, vùng khác có thể lột thoải mái. Muốn trắng nhiều thì lột nhiều lần, muốn trắng ít thì chỉ lột 1 lần!

Ngoài lột dạng nước, còn có mỹ phẩm lột dạng kem sệt, serum… giá dao động từ 5.000 – 35.000 đồng/sản phẩm, riêng serum có giá đắt hơn 370.000 đồng/sản phẩm.   

Nếu chị em nào ngại bôi, trét kem lên da thì có sữa non kích trắng, xà bông trắng, sữa tẩy trắng da... Trong đó, “hot” nhất là dòng sữa non kích trắng vì được cho là an toàn (vì được làm từ sữa non – PV). Tại chợ Thái Bình (Q.1, TP.HCM), đưa chúng tôi xem một sản phẩm sữa non kích trắng da có tên Federal bath, người bán quảng cáo sản phẩm được nhập từ Pháp nhưng chỉ có giá 45.000đ/chai loại 120ml. Sau một lần sử dụng, đảm bảo trắng 50 – 60%, kiên trì sử dụng từ 2 – 3 sản phẩm sẽ trắng như... Ngọc Trinh!

Quan sát bao bì sản phẩm thì thấy toàn tiếng Anh nhưng không hề có thông tin nhà sản xuất, chỉ thấy dòng chữ Clarins được in sơ sài. Theo tìm hiểu, Clarins là một hãng sản xuất mỹ phẩm nổi tiếng của Pháp, tuy nhiên, hãng sản xuất này khẳng định không hề có dòng sản phẩm nào là sữa non kích trắng da như trên.

Tai biến do kem, tẩy trắng chiếm số nhiều

Tại các phòng khám da liễu, bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, bệnh viện Da liễu TP.HCM, trung bình mỗi tuần/mỗi bệnh viện tiếp nhận điều trị từ 10-20 trường hợp bệnh nhân gặp tai biến do dùng các nước lột trắng da, kem trộn, kem tẩy trắng da.

ThS.BS Ngô Minh Vinh – khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh viện tiếp nhận không ít trường hợp nhiễm độc nặng do lột da làm trắng. Nguyên nhân gây nhiễm độc là do da bỏng, bị hoại tử, các chất độc có trong mỹ phẩm như chì, thủy ngân, hydroquinone, corticoid xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, một số dạng biến chứng khác cũng thường gặp là nhiễm trùng, mụn nước khắp người, ngứa, nổi hồng ban, tăng sắc tố, nặng hơn là sẹo teo da.

Lam trang da bang kem tron, kem lot: dep cap toc nhung… chet tu tu
Một trường hợp lột da bị nhiễm trùng nghiêm trọng 

Thông thường nước lột da, kem lột da sẽ làm cháy, chết lớp da ngoài cùng để da dễ bong ra. Trong các nước lột da này chứa một hàm lượng thủy ngân không nhỏ nên có tác dụng làm cháy lớp da ngoài cùng để da dễ dàng bong được mảng to và sâu. Sở dĩ người sử dụng không cảm giác nóng rát trong thời gian chờ da lột là do trong nước lột đã chứa một hàm lượng thuốc tê mạnh.  Sau khi thuốc tê hết tác dụng, người lột sẽ có tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, rát da. Việc bôi trực tiếp thủy ngân lên da còn nguy hiểm gấp nhiều lần việc hít phải, nguy cơ tổn thương thận, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, ung thư do biến chứng rất cao. 

Tại Bệnh viện Da liễu cũng có áp dụng phương pháp lột da bằng hóa chất, song không phải ai cũng áp dụng được phương pháp lột da này. Mỗi người sẽ có phương pháp lột khác nhau, trước khi lột phải được đánh giá trình trạng sức khỏe nghiêm ngặt. Những người tiền sử tim mạch, gan, thận… phải thật cẩn thận khi chỉ định áp dụng phương pháp này vì dễ gây ra tai biến nguy hiểm. 

Riêng các loại kem trộn làm trắng da, sữa non kích trắng da... sở dĩ có khả năng làm trắng nhanh vì có chứa corticoid. Corticoid được mệnh danh là thần dược làm đẹp tức thời vì có khả năng làm trắng cấp tốc, làm hết mụn, hết nám, da đẹp rất nhanh... nên nhiều người lầm tưởng sản phẩm chất lượng.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, corticoid gây phản ứng ngược lại. Do corticoid làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên da dễ bị nhiễm trùng lan rộng, làm giảm mất khả năng sinh sản của tế bào da gây tình trạng teo da, da mỏng, chảy nhão và giảm chức năng sống của da, da dễ bị tàn phá bởi yếu tố có hại từ bên ngoài như nắng, gió, bụi gây ô nhiễm; làm giãn mạch da khiến da hay bị đỏ triền miên, nóng rát. Nhưng một khi ngưng sử dụng mỹ phẩm này, corticod phản hồi lại khiến da nổi mụn kịch phát, da nổi mẩn li ti, ngứa, đỏ, rát, thậm chí mụn viêm, mụn mủ tràn lan và người dùng sẽ phải nhờ sự giúp đỡ của các bác sĩ trong việc điều trị. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI