Cần thương mại hóa tác phẩm tranh của học sinh thành phố trong hội thi Nét vẽ xanh

11/12/2022 - 07:09

PNO - Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 25 năm hội thi Nét vẽ xanh (1998-2022) sáng 10/12, Họa sĩ Trần Thanh Cảnh - Chủ nhiệm CLB Họa sĩ trẻ TPHCM cho rằng cần xem xét đầu ra của các tác phẩm đạt giải trong hội thi Nét vẽ xanh.

Nét vẽ xanh được xem là hội thi nghệ thuật truyền thống cho học sinh thành phố trong nhiều năm qua. Với 7 loại hình vẽ tranh khác nhau, như vẽ trên giấy A3, vẽ trên bình gồm, mẫu áo dài, vẽ tranh trên máy tính, vẽ tranh tập thể trên khung vải bố, thiết kế bìa sách và vẽ tranh bằng đất sét cho người khiếm thị, Nét vẽ xanh đã mở ra các cơ hội thể hiện tài năng đa dạng cho thí sinh.

Qua 25 năm tổ chức, từ con số 1.600 thí sinh dự thi trong năm đầu tiên, số thí sinh tham gia dự thi đã tăng theo từng năm. Nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đan Mạch đã được Nét vẽ xanh tổ chức. Đặc biệt, năm 2008 Nét vẽ xanh đã lập kỷ lục Guiness với bức tranh dài 148m do 1.000 học sinh thực hiện. 

Khen thưởng các đơn vị có nhiều đóng góp cho Nét vẽ xanh 25 năm qua
Khen thưởng các đơn vị có nhiều đóng góp cho Nét vẽ xanh 25 năm qua

Họa sĩ Trần Thanh Cảnh - Chủ nhiệm CLB Họa sĩ trẻ TPHCM đánh giá, giá trị các tác phẩm đạt giải của học sinh trong hội thi Nét vẽ xanh hoàn toàn có thể thương mại hóa. Do vậy, cần xem xét về đầu ra của các tác phẩm đạt giải theo hướng thương mại các tác phẩm này để tạo quỹ tài năng.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, nếu như những ngày đầu hội thi còn mang tính phong trào thì hiện nay Nét vẽ xanh là hoạt động không thể thiếu của ngành giáo dục. Ông cho biết, ngành giáo dục sẽ cùng với ngành văn hóa thể thao, Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố có những nghiên cứu để có đề xuất phù hợp với quy định chung từ việc mở rộng cách thức tổ chức đến các hỗ trợ thêm cho thí sinh. 

Ông Lê Ngọc Hân - Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố - Trưởng ban tổ chức hội thi Nét vẽ xanh khẳng định, ban tổ chức luôn theo đuổi mục đích phát triển hội thi trở thành tổ chức xã hội uy tín trong việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng hội họa cho học sinh, là cầu nối văn hóa với bạn bè quốc tế. Các sản phẩm tranh thí sinh tham gia sẽ được số hóa, đưa nguồn tài nguyên đến các em thiếu nhi, đưa đúng giá trị từng bức tranh đến người yêu hội họa. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI