Cần Thơ nói gì về việc nhà hàng xây dựng trái phép hơn 1.000m2 trên đất lúa?

16/02/2023 - 21:07

PNO - Dù đã quá thời hạn cưỡng chế nhưng chủ nhà hàng Sân Bay không chấp hành và đến chiều ngày 16/2/2023 nhà hàng vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường.

 

Nhà hàng Sân Bay
Nhà hàng Sân Bay xây dựng không phép trên đất lúa

Chiều 16/2, làm việc với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về vấn đề trên, ông Lương Sĩ Nam - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy - cho biết: "Nhà hàng Sân Bay xây dựng trên phần đất lúa hơn 1.000m2 tại thửa đất số 695, 1356 (tờ bản đồ số 15, thuộc tổ 14, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa) mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định.

Đây là phần đất nằm trong dự án rộng 280ha được quy hoạch Khu đô thị 2 bên đường Võ Văn Kiệt, mà UBND TP Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư phát triển nhà ở, công trình hỗn hợp, công trình dịch vụ - công cộng… thuộc giai đoạn 2021-2025. Do đó, việc tự ý xây dựng nhà hàng trên phạm vi đất đã quy hoạch, nhưng không được cơ quan chức năng đồng ý là vi phạm.

Để xảy ra việc xây không phép, xây trên đất lúa, rồi đưa vào hoạt động kinh doanh như hiện nay… một phần do chính quyền địa phương còn chậm trong tham mưu xử lý dứt điểm".

Đường Võ Văn Kiệt - hướng lên sân bay quốc tế Cần Thơ, đồng thời giao với đường nối QL91 và QL91B
Đường Võ Văn Kiệt - hướng lên sân bay quốc tế Cần Thơ, đồng thời giao với đường nối QL91 và QL91B
Nhà hàng Sân Bay được xây dựng ở vị trí thuận lợi
Nhà hàng Sân Bay được xây dựng ở vị trí thuận lợi và đắc địa ở quận Bình Thủy

Trước đó, vào ngày 30/8/2022, UBND phường Long Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định. Lúc này công trình xây dựng gồm khung đà bê tông cốt thép, cột khung sắt tiền chế, vách đang xây gạch, mái lợp tôn... Địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt xây dựng, chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.

Đến ngày 12/9/2022, ông Tiêu Quốc Doãn - Phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy - ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ khu đất này, với số tiền 80 triệu đồng về hành vi vi phạm trên; đồng thời buộc khắc phục hậu quả, khôi phục lại các điều kiện để sử dụng đất đúng mục đích theo hồ sơ địa chính. Thời hạn khắc phục là 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định. Sau đó chủ đất đã đóng phạt nhưng không khắc phục hậu quả, trong khi nhà hàng tiếp tục xây dựng; đến tháng 11/2022 đưa vào hoạt động kinh doanh.

Trước sự việc trên, ngày 24/11/2022, UBND quận Bình Thủy ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, do làm thay đổi hiện trạng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép. Thời gian thực hiện là 15 ngày, kể từ ngày nhận quyết định; mọi chi phí thực hiện do cá nhân tự chi trả.

Dù đã quá thời hạn nhưng chủ nhà hàng này không chấp hành và đến chiều ngày 16/2/2023 nhà hàng Sân Bay vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường…

đến chiều tối ngày 16/2, nhà hàng này vẫn hoạt động, kinh doanh bình thường
Đến chiều tối ngày 16/2, nhà hàng này vẫn hoạt động, kinh doanh bình thường

Trong chiều 16/2, lãnh đạo UBND quận Bình Thủy cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chức năng và UBND phường Long Hòa rà soát lại toàn bộ sự việc; xây dựng phương án cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép này; đề xuất thời gian cưỡng chế, báo cáo lên UBND quận xem xét.

Theo các ngành chức năng quận Bình Thủy thì công trình nhà hàng Sân Bay không thể khắc phục rồi cho tồn tại được, bởi xây dựng trái phép trong phần đất thuộc dự án được nhà nước quy hoạch kêu gọi đầu tư; trừ trường hợp người xây nhà hàng này xin đầu tư luôn toàn bộ dự án 280ha tại khu vực này, khi đó cơ quan có thẩm quyền mới xem xét lại.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI