Cẩn thận khi ăn sushi vỉa hè

07/03/2016 - 19:17

PNO - Hàng quán vỉa hè không thích hợp với thực phẩm tươi sống như sushi. Nhưng các xe đẩy, quầy hàng lưu động bán sushi lề đường ở TP.HCM hiện rất đông khách.

Can than khi an sushi via he
Các xe đẩy, quầy hàng lưu động bán sushi lề đường ở TP.HCM hiện rất đông khách - Ảnh: Internet

Được xem là món ăn “sang chảnh” chỉ hiện diện trong các nhà hàng, nhưng hiện món này đã đổ bộ ra vỉa hè, phục vụ khách bình dân. Đây là thực phẩm tươi sống nên việc bày bán trên vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Hàng quán vỉa hè không thích hợp với thực phẩm tươi sống như sushi. Nhưng các xe đẩy, quầy hàng lưu động bán sushi lề đường ở TP.HCM hiện rất đông khách. Người mua tìm đến vì giá rẻ, bỏ ra chưa tới 200.000đ đã có thể thưởng thức được nhiều loại sushi, sashimi như trong nhà hàng. Thực đơn cũng đủ loại cá hồi, cá ngừ, cá trích, sò đỏ, bạch tuộc, trứng cá, trứng tôm… mỗi phần không quá 100.000đ, nếu dùng combo thì cao hơn chút ít.

Để khách yên tâm, những quầy sushi lề đường thường trang bị tủ lạnh đựng nguyên liệu tươi sống, không chế biến sẵn, khi nào khách gọi mới làm, người cuốn sushi mang găng tay, chén đĩa là loại dùng một lần. Tuy nhiên, đó chỉ là “phần nổi”, còn chất lượng thực phẩm thế nào chỉ có người bán biết. Các quầy sushi vỉa hè thường rất chật, nơi cuộn sushi dùng nguyên liệu chín và nơi cắt thực phẩm tươi làm sashimi đặt sát nhau; khách đông, có khi người phục vụ sashimi còn cuốn cả sushi mà không đổi găng tay.

Tủ lạnh dùng chung cho cả rau củ và thực phẩm tươi, đặt “bí ẩn” dưới quầy, độ lạnh bao nhiêu và thực phẩm xếp ra sao khách không thể thấy. Tại một quầy sushi trên đường Nguyễn Văn Cừ, phía trước đặt đủ loại thùng đựng vật dụng sát mặt đường trông rất lộn xộn. Chủ một tiệm sushi trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) thì cho biết chung chung, nguyên liệu nhập từ Na Uy và Nhật.

Nhiều người cho rằ ng sushi vỉa hè thì “tiền nào của đó”, chất lượng không thể đòi hỏi như nhà hàng. Nhưng thực phẩm tươi sống không thể thưởng thức kiểu “ngon là được” mà phải bảo đảm vệ sinh. TS Phan Thế Đồng - giảng viên khoa Khoa học và Công nghệ, ĐH Hoa Sen TP.HCM cho biết, sushi thường được bán trong quán ăn vì đòi hỏi cao về quá trình bảo quản. Sushi bán ngoài đường, chắc chắn không đảm bảo khâu bảo quản, người ăn đối diện nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Với các loại cá tuyết, cá trích, cá thu, cá hồi… nếu ăn sống hoặc nấu chưa chín rất dễ nhiễm ký sinh trùng (thường gặp là giun tròn anisakis). Tại Việt Nam đã phát hiện các trường hợp nhiễm sán lá gan nhỏ gây viêm gan, xơ gan... ở người ăn cá sống được nuôi bằng phân người nhiễm ký sinh trùng này.

Thủy hải sản nếu bảo quản, chế biến trong điều kiện không thích hợp về nhiệt độ, độ pH... sẽ nhiễm vi sinh vật lysteria và sinh ra độc tố histamine. Histamine là loại độc tố chịu được nhiệt, dù nấu chín hay đóng hộp qua thanh trùng, vẫn không bị phá hủy, ăn vào dễ gây dị ứng với các biểu hiện nổi mẩn đỏ, đau đầu, mặt đỏ bừng, chóng mặt, đánh trống ngực… Lysteria chịu được nhiệt độ thấp, rất dễ sinh sôi phát triển dù thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh, người bình thường ăn vào bị ngộ độc, còn phụ nữ mang thai có thể sẩy thai.

Nguyên Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI